"ปลดล็อกกัญชา" ชาวบ้านเฮปลูกได้เสรี วอนรัฐให้ความรู้หนุนเป็นพืชเศรษฐกิจ

"ปลดล็อกกัญชา" กัญชง ชาวบ้านในจังหวัดศรีสะเกษเฮลั่นปลูกได้เสรี วอนรัฐให้ความรู้หนุนเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างอาชีพ ย้ำสรรพคุณต้มกินเป็นยา - ปรุงอาหาร

ที่จังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังจากรัฐบาลประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติด ในวันนี้(9 มิถุนายน 2565) ก็มีประชาชนสนใจอยากจะปลูกกัญชา

 

 

หลัง "ปลดล็อกกัญชา" วันนี้ 9 มิถุนายน 2565 ชาวบ้านในตำบลโดด อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ได้นำต้นกัญชา จำนวน 2 ต้นมาทดลองปลูกทันที ซึ่งการปลูกก็อาศัยพื้นที่เล็ก ๆ ตรงสวนครัวหลังบ้านมาขุดหลุมปลูกต้นกัญชา พร้อมกับยอมรับว่าที่ผ่านมาได้มีการแอบปลูกไว้จำนวน 1-2 ต้นมาตลอด เพื่อนำใบมาปรุงอาหาร ต้มใส่ไก่บ้าน เจียวใส่ไข่ และยังได้นำใบกัญชามาต้มเอาน้ำมาดื่มเพื่อลดความดัน ลดเบาหวาน เป็นยาสมุนไพรประจำบ้านนับตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตา ยาย

 

แต่หากชาวบ้านสามารถปลูกกัญชา กัญชง ไว้เพื่อการค้าได้ก็อยากจะได้รับการอบรมเพื่อปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ เสริมอาชีพจากการทำนา เลี้ยงวัว

 

 

นางลำพวน พันธ์งาม ผู้ใหญ่บ้านหนองบวบ หมู่ที่ 15 ได้นำผู้สื่อข่าวไปชมการปลูกพืชผักสวนครัว และต้นกระท่อม ต้นกัญชา ที่พึ่งปลูกใหม่วันนี้ พร้อมเผยว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้มีการแอบปลูกไว้ประจำครัวเรือนมาโดยตลอด แต่วันนี้หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศ ปลดล็อกกัญชา กัญชง แล้ว ก็มีชาวบ้านหลายคนในหมู่บ้านได้นำต้นกัญชาที่แอบปลูกไว้ตามหัวไร่ปลายนาย้ายมาปลูกไว้ในสวนหลังบ้านคนละต้นสองต้น เพื่อนำมาใช้ในการปรุงอาหาร เพราะเชื่อว่าจะทำให้รสชาดอาหารดีขึ้น

 

โดยอาหารที่นำใบกัญชามาปรุงใส่ในอาหาร อาทิเช่น ต้มใส่ไก่บ้าน เจียวใส่ไข่ ทานกันเพื่อความอร่อย และผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านก็สอนมาตลอดว่า การนำใบกัญชามาต้มแล้วนำน้ำมาดื่มกินประจำจะช่วยลดการเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันได้เป็นอย่างดี ดีต่อสุขภาพ แถมยังช่วยให้อารมย์ดีด้วย

 

วันนี้สิ่งที่ชาวบ้านอยากจะได้นอกจากการปลูกใช้ในครัวเรือนเล็กๆน้อยๆแล้ว อยากให้ช่วยส่งเสริมปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ ชาวบ้านอยากได้รับการอบรมความรู้ในการปลูกกัญชา กัญชง ที่ใช้ในการจำหน่าย เพื่อจะได้มีรายได้เสริมจากการทำนาและเลี้ยงวัวอยู่เช่นทุกวันนี้

 

ข่าวโดย พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ จ.ศรีสะเกษ