ปล่อยตัว ผู้ต้องขังคดีกัญชา หลังปลดล็อกกัญชา

ปล่อยตัว ผู้ต้องขังคดีกัญชา หลังปลดล็อกกัญชา

ปลดล็อกกัญชา ปล่อยตัวผู้ต้องขัง คดีกัญชาหลังปลดล็อกกัญชา ไม่ผิดกฎหมาย

จากกรณี รมต.ยุติธรรม ได้สั่งกรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชา ในการปลดล็อกกัญชามีผลวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ซึ่งในคดีกัญชามีผู้ต้องขังอยู่ 4,075 ราย ให้พ้นทันที 3,071 ราย ส่วนที่เหลือ 1,004 ราย ยังจำคุกต่อหลังมีคดีอื่นด้วย

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่บริเวณเรือนจำจังหวัดสระบุรี โดยบรรยากาศที่บริเวณหน้าเรือนจำนั้น พบเจ้าหน้าที่ รปภ. คอยตรวจตราผู้เข้า-ออกอย่างเคร่งครัดตามมาตรการโควิด 19 ส่วนมากจะพบญาติของผู้ต้องขังที่มาเยี่ยมตัวผู้ต้องขังที่ถูกจำอยู่ในเรือนจำคดีต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสำรวจหาญาติที่จะมารอรับตัวผู้ต้องขังในคดีกัญชาที่ถูกปลดล็อกนั้น ยังไม่พบมาคอยรับแต่อย่างใด โดยผู้สื่อข่าวทราบจาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายของเรือนจำว่า ส่วนที่เรือนจำจังหวัดสระบุรีนั้น ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการรวบรวมเอกสารของผู้ต้องขังคดีกัญชา ส่งไปยังศาลสระบุรีเพื่อรอพิจารณาตามขั้นตอนการปล่อยตัว ก่อนหน้านี้แล้ว 

ปล่อยตัว ผู้ต้องขังคดีกัญชา หลังปลดล็อกกัญชา

 

และในวันนี้ ต้องรอหมายปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกัญชาออกมา ตามขั้นตอนก่อน โดยผู้ต้องขัง คดีกัญชาที่เรือนจำสระบุรีนั้น มี 8 คน เป็นชาย 7 หญิง 1 และตามกฎที่จะปล่อยตัวได้ของคดีกัญชา 5 ราย ที่เข้าข่ายปล่อยได้ ชาย 4 หญิง 1 ที่เหลือ 3 ราย มีคดีอื่นพ่วงมาด้วย ซึ่งคาดว่า ผู้ต้องขังกัญชาปลดล็อกนั้นน่าจะทยอยปล่อยออกได้หลังหมายคำสั่งลงมาจากศาลตามขั้นตอน อาจเป็นช่วงบ่ายนี้

สำหรับเรือนจำของจังหวัดสระบุรี เป็นเรือนจำที่มีนักโทษในจังหวัดสระบุรี เข้ามากักขังอยู่ และตอนนี้มีผู้ต้องขังรวมประมาณ 2,000 ราย ทั้งชายและหญิง