คืบหน้า "โรฮิงญา" 59 ชีวิต ถูกทิ้งบนเกาะกลางทะเล ล่าสุดช่วยพาขึ้นฝั่งแล้ว

ความคืบหน้า "โรฮิงญา" 59 ชีวิต ถูกทิ้งไว้บนเกาะกลางทะเลในสภาพอิดโรย ล่าสุดส่งเรือตรวจการณ์ช่วยพาขึ้นฝั่งแล้ว

หลังจากวันนี้ (4 มิถุนายน 256) เจ้าหน้าที่อุทยานฯตะรุเตาพบกลุ่มคนไม่ทราบสัญชาติมีทั้งชาย หญิง และเด็ก รวม 59 ชีวิต ซึ่งคาดว่าเป็นชาว "โรฮิงญา" ถูกทิ้งไว้บนเกาะกลางทะเลอันดามันในสภาพอิดโรย

 

 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจตราพื้นที่บริเวณรอบเกาะต่าง ๆ ในเขตอุทยานฯตะรุเตา และพบกลุ่มคนซึ่งคาดว่าเป็น ชาวโรฮิงญา จำนวน 59 ชีวิต นั่งอยู่บนโขดหินบริเวณอ่าวกำนัน เกาะดง ซึ่งล่าสุดทาง ศรชล.จังหวัดสตูล ได้ส่ง "เรือตรวจการณ์ 996" พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ทหารชุดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 เกาะหลีเป๊ะ เดินทางไปรับกลุ่มชาวโรฮิงญาดังกล่าวแล้ว

 

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เรือยางเข้าไปรับชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นชาย 31 คน หญิง 23 คน และเด็ก 5 คน (รวม 59 คน) ทยอยนำส่งขึ้นเรือตรวจการณ์ 996 เพื่อขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู คาดว่าจะถึงฝั่งประมาณเที่ยงคืนนี้ จากนั้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หลีเป๊ะ ทำบันทึกจับกุมและนำทั้งหมดควบคุมไว้ในสถานที่ที่เตรียมไว้ ซึ่งทาง กอ.รมน.จ.สตูล ได้เตรียมสถานที่ไว้แล้ว และใช้แผนเดิมที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ในปี 2558

 

 

จากการสอบถามบุคคลดังกล่าวทราบว่าทั้งหมดได้เดินทางมาจากประเทศพม่า จำนวน 180 คน ส่งไปมาเลเซีย 120 คน ซึ่งทางมาเลเซียได้จับกุมไว้แล้ว และอีกประมาณ 60 คนอยู่ที่เกาะดง ซึ่งคนขับเรือได้นำมาปล่อยไว้โดยอ้างว่าเป็นประเทศมาเลเซีย ซึ่งบุคคลดังกล่าวเสียค่าใช้จ่ายหัวละ 5,000 ริงกิต โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนสืบสวนเพื่อตรวจสอบว่าเป็นแก๊งค้ามนุษย์หรือไม่ต่อไป

 

คืบหน้า \"โรฮิงญา\" 59 ชีวิต ถูกทิ้งบนเกาะกลางทะเล ล่าสุดช่วยพาขึ้นฝั่งแล้ว

 

คืบหน้า \"โรฮิงญา\" 59 ชีวิต ถูกทิ้งบนเกาะกลางทะเล ล่าสุดช่วยพาขึ้นฝั่งแล้ว