ศาลปล่อยตัวชั่วคราว หญิงวัย 56 ปี หลังถูกจับข้อหาปลูกกัญชา 1 ต้น

ได้กลับบ้านแล้ว! ศาลจังหวัดชลบุรี ปล่อยตัวชั่วคราวหญิงวัย 56 ปี กรณีถูกจับข้อหาปลูกกัญชา 1 ต้น หลังอัยการยังไม่สั่งฟ้อง แต่ต้องมารายงานตัว

ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา ได้นำตัวนางพรพิมล (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี ที่ถูกจับข้อหาลักลอบปลูกกัญชา จำนวน 1 ต้น ไปส่งฟ้องศาลจังหวัดชลบุรี ในข้อหา ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 นายชู (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี สามีของนางพรพิมล ที่ถูกจับข้อหาลักลอบปลูกกัญชา 1 ต้น พร้อมด้วยทีมงานนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา ที่มารอคำตัดสินของศาลจังหวัดชลบุรี โดยอัยการยังไม่สั่งฟ้องในวันดังกล่าว ทางศาลจึงพิจารณาปล่อยตัวนางพรพิมลเป็นการชั่วคราว แต่ให้มารายงานตัวในวันที่ 18 กรกฎาคม 2565

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศเรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งประกาศฯมีผลใช้บังคับพืชกัญชาไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดอีก

 

ดังนั้นการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับพืชกัญชาก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งเดิมเคยเป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และตามประมวลกฎหมายยาเสพติด จึงไม่เป็นความผิดอีกต่อไป

 

 

ทางด้าน นางพรพิมล อายุ 56 ปี หลังได้รับการปล่อยตัวออกมาในเวลา 15.00 น. ที่ศาลจังหวัดชลบุรี เปิดใจเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนยอมรับว่าได้ปลูกต้นกัญชาจริง แต่ปลูกเพียงต้นเดียว เพราะจะเอาไว้ต้มกินเพื่อรักษาโรคที่ตนเป็นอยู่ ส่วนตัวยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะไม่คาดคิดว่าจะถูกจับ ต้องขอขอบคุณนายขวัญเลิศ พานิชมาท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ศรีราชา) จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยคณะ และ ผอ.เขาเขียว รวมถึงพลังชาวโซเชียล

 

ข่าวโดย จารุ สุขศรี จ.ชลบุรี