ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก "สับปะรด"

ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก "สับปะรด"

ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก "สับปะรด" รับมือผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดนับหมื่นตัน วางแผนกระจายผลผลิตขายทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.65 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าฯลำปาง พร้อมด้วย นางเยาวเรศ แซ่โค้ว พาณิชย์จังหวัดลำปาง น.ส.รตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง นางณิชรัศม์ แลวงค์นิล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง และนายสุภชัย ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมพบปะพี่น้องเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูก "สับปะรด" ในเขตท้องที่ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง

ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก \"สับปะรด\"

เพื่อติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับเรื่องผลผลิต "สับปะรด" ในเขตท้องที่ และติดตามมาตรการการบริหารจัดการช่วยเหลือเร่งกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด เนื่องจากขณะนี้ "สับปะรด"ในเขตท้องที่ ตำบลบ้านเสด็จกำลังอยู่ในช่วงพีคมีผลผลิตที่กำลังเก็บเกี่ยวออกสู่ท้องตลาดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดการณ์ว่าเฉพาะในห้วงเดือนมิถุนายน จะมีผลผลิตสับปะรดออกมานับหมื่นตัน

ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก \"สับปะรด\"

ผู้ว่าฯลำปาง และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการกระจายผลผลิต "สับปะรด" เพื่อนำส่งออกนอกแหล่งผลิต ณ สหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด ตำบลบ้านเสด็จ ซึ่งพบว่าในช่วงระหว่างนี้เกษตรกรได้มีการเก็บเกี่ยวสับปะรดผลสด และได้ทยอยนำมาจำหน่ายให้กับทางสหกรณ์ฯ อย่างต่อเนื่อง

โดยจากการสอบถามเกษตรกร ทราบว่าขณะนี้ที่ตำบลบ้านเสด็จ มีพื้นที่ปลูกสับปะรดที่จะให้ผลผลิตในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน นี้ รวมมากกว่า 20,000 ไร่ และตอนนี้ผลผลิตในหลายพื้นที่ปลูกกำลังแก่จัดพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว ซึ่งนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม เป็นต้นมา ผลผลิตสับปะรด ที่ตำบลบ้านเสด็จ ได้ทยอยออกสู่ตลาดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปัจจุบันราคารับซื้อ "สับปะรด" ผลสดหน้าโรงงานตกลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท เท่านั้น

สำหรับในส่วนของตลาดในพื้นที่ เกษตรกรได้ให้ข้อมูลว่าสับปะรดบริโภคผลสดสามารถขายได้ราคาดีกว่า โดยสับปะรดเกรดเนื้อ1 หวานฉ่ำรสน้ำผึ้งจะขายได้เฉลี่ยลูกละ 20-30 บาท แต่เนื่องจากผลผลิตที่ออกมาในช่วงนี้มีจำนวนมาก การเก็บเกี่ยวไปจำหน่ายเป็นลูกๆ จะทำให้ไม่ทันการณ์ เพราะหากปล่อยไว้นาน ผลผลิตที่สุกงอมก็จะเน่าเสียจำหน่ายไม่ได้ ก็จะยิ่งทำให้ขาดทุนมากขึ้นไปอีก

ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก \"สับปะรด\"

ด้าน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวถึงสถานการณ์ผลผลิตสับปะรดในพื้นที่ว่า ขณะนี้ "สับปะรด" ในจังหวัดลำปางได้ทยอยออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยจากการสำรวจพื้นที่ปลูกทุกจุดในตำบลบ้านเสด็จ คาดการณ์ว่านับจากนี้ไปจนถึงกลางเดือนมิถุนายน น่าจะมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดมากที่สุดประมาณ 10,000 ตันเศษ ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่โดยเร็วเพื่อป้องกันการเน่าเสีย โดยการแก้ปัญหาในส่วนนี้ทางจังหวัดได้มีแผนบริหารจัดการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะสั้น ทั้งการประสานขอความร่วมมือไปยังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้ช่วยรับซื้อผลผลิต

ทางจังหวัดประจวบฯ จะสามารถช่วยสนับสนุนรับซื้อสับปะรดผลสดได้ตั้งแต่หลังวันที่ 10 มิถุนายน เป็นต้นไป ส่วนในพื้นที่จังหวัดลำปางเอง ได้มีการประสานกับหน่วยงานที่มีศักยภาพไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงภาคเอกชน ให้ได้มีการช่วยซื้อกระจายผลผลิตสับปะรดออกสู่ท้องตลาดในรูปแบบของการบริโภคผลสด และได้มีการประสานไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ให้ช่วยจัดหาพื้นที่ให้เกษตรกรได้นำสับปะรดผลสดไปจำหน่ายได้ด้วยตนเอง ทั้งที่ห้างบิ๊กซี โลตัส เซ็นทรัล แม็คโคร และตามสถานีบริการปั๊มน้ำมันใหญ่ๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ในมาตรการแก้ปัญหาเร่งด่วน จังหวัดลำปาง ได้มีการประสานกับผู้ประกอบการรับซื้อ "สับปะรด" จากเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดเพื่อจะกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือบริหารจัดการผลผลิตเชิงรุก ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเบื้องต้นจะให้สหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด เป็นจุดรับซื้อและช่วยกระจายผลผลิตครั้งละ 6 ตัน ซึ่งนับจากนี้จะมีการดำเนินการต่อเนื่องสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อจะเร่งระบายผลผลิตสับปะรดในช่วงพีคของจังหวัดลำปาง ให้ออกนอกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด