ผู้ว่าฯจันทบุรี ลุยสุ่มตรวจล้ง “มังคุด” แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ผู้ว่าฯจันทบุรี ลุยสุ่มตรวจล้ง “มังคุด” แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ผู้ว่าฯจันทบุรี ลุยแก้ปัญหา “มังคุด” ราคาตกฮวบ สุ่มตรวจล้งมังคุด ป้องกันการบิดเบือนราคาช่วยเหลือเกษตรกร สร้างความเป็นธรรมเรื่องของราคาผลผลิต

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ อส.ชุดเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่สุ่มตรวจล้งมังคุด ส่งออกในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันราคา "มังคุด" มีการผันผวน ในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ราคามังคุดตกลงมาอย่างรวดเร็ว และเมื่อตรวจสอบราคาตลาดปลายทางก็ยังดีอยู่

นอกจากนี้ยังได้รับร้องเรียนจากเกษตรกร ว่า ถูกกดราคารับซื้อ ตนเองพร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์ราคามังคุด เพื่อป้องกันการบิดเบือนราคามังคุด

ผู้ว่าฯจันทบุรี ลุยสุ่มตรวจล้ง “มังคุด” แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้าน นางรัตนา ปุรณะชัยคีรี เจ้าของล้ง “เจ้นา” ล้งส่งออกมังคุด กล่าวยอมรับว่า ราคามังคุดผันผวน และตกลงมาจริงๆ เนื่องจากผลผลิตออกมามาก และมีปัญหาด้านการขนส่ง ตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอ รวมทั้งมาตรการป้องกันโควิด-19 ของทางการจีน ทำให้สินค้าจากเดิมใช้เวลาในขนส่งเพียง 7 วัน แต่ตอนนี้ใช้เวลาเพิ่มขึ้น เร็วที่สุด 12 วัน หากโดยมีลุ่มตรวจตู้คอนเทนเนอร์อีก ก็ใช้เวลาเพิ่มอีก 5 วัน

“ทั้งนี้กรณีที่เกษตรกรมองว่าผู้ประกอบการส่งออก มังคุด มีการฮั้วราคารับซื้อมังคุด ตนเองยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน โดยสาเหตุที่ทำให้มังคุดมีราคาสูงในช่วงแรก เพราะสินค้ามีไม่เยอะ และสามารถคุมเวลาในการขนส่งไปยังประเทศจีนได้ง่ายกว่า แต่พอมีปริมาณผลผลิตเป็นจำนวนมาก ทั้งมังคุดและทุเรียน จำนวนตู้ก็มากขึ้น ทำให้ต้องไปต่อคิวที่ด่านชายแดนเป็นเวลานาน ย้ำทางล้งไม่ได้กดราคารับจากเกษตรกร เพราะหากชาวสวนอยู่ไม่ได้ ล้งก็อยู่ไม่ได้เช่นเดียวกัน

ผู้ว่าฯจันทบุรี ลุยสุ่มตรวจล้ง “มังคุด” แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ทางด้านนาย มณฑล ปริวัฒน์ นายกสมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ MAFTA และยังเป็นเจ้าของล้ง อรษา กล่าวเช่นเดียวกันว่า ราคามังคุด ในช่วงนี้มีความหลากหลาย มีมังคุดที่เพิ่งออกมาใหม่และให้คุณภาพดี คือ "มังคุด" ที่มาจากอำเภอโป่งน้ำร้อนและสอยดาว เนื่องจากเป็น "มังคุด" ที่อยู่ในที่สูงผลผลิตจึงออกมาดีสวยเฉลี่ยราคาที่รับซื้อช่วงเมื่อวานนี้ประมาณ 40 ถึง 50 บาท ราคารับซื้อรวมต่อกิโลกรัม และต้นทุนในการส่งออกก็อยู่ที่ประมาณไม่ต่ำกว่า 65-70 บาท

"มังคุดบางที่ราคา 20 กว่าบาท ยังไม่อยากจะมีคนซื้อเลย เนื่องจากคุณภาพไม่ได้ และเสียเยอะ ส่วนอีกประเด็นที่ทำให้ราคาตกต่ำน่าจะเกิดจากรัฐบาลไม่ส่งเสริมไม่มีการกระจายสินค้าให้ทั่ว ไม่มีการอุดหนุนอัดฉีด ถึงแม้ว่ามีงบประมาณบางตัวที่เข้ามาช่วยก็ทำได้ไม่ทั่วถึง" นาย มณฑล ปริวัฒน์ กล่าว 

ขณะที่ นาย เสถียร โพธิสกล อายุ 71 ปี กล่าวว่า ตนเองไม่ค่อยได้รับผลกระทบสักเท่าไหร่นักเนื่องจากผลผลิตภายในสวนออกก่อนขายตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 200 บาท จนกระทั่งกว่านี้เหลือกิโลกรัมละ 45 บาท และยังมีที่เหลืออีกราคาก็กำลังขยับขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนปัญหาที่ "มังคุด" ราคาถูกนั้นตนเองคิดว่าอาจเกิดจากเป็นช่วงที่ฝนตกทำให้มังคุดเสียเนื้อเป็นแก้ว เมื่อส่งไปถึงผู้บริโภคชาวจีนเจอมังคุดเนื้อเป็นแก้วก็จะไม่ซื้อเป็นสาเหตุทำให้ราคาตก เมื่อหลงรับซื้อแพงก็จะต้องขาดทุน ปัญหานี้ตนเองคิดว่ารัฐบาลก็ไม่สามารถช่วยได้