ชาวสวนโอด "มังคุด-เงาะ" ราคาตกฮวบ ซ้ำขายไม่ออกหลังล้งปิดรับซื้อ

ชาวสวนระยองน้ำตาตก! ราคา "มังคุด" ตกฮวบ ขณะที่ "เงาะ" ราคายิ่งถูกหนัก แม้เพิ่งจะเก็บส่งขายล็อตแรก โอดขายได้ไม่คุ้มกับต้นทุน

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ชาวสวนผลไม้ในจังหวัดระยองกำลังเดือดร้อน หลังจากราคาผลผลิต "มังคุด" และ "เงาะ" ที่มีราคาตกจนไม่คุ้มกับต้นทุนค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าจ้างเก็บ ที่ต้องจ่ายไป

 

 

นายสุวิทย์ เพรชกรรจ์ เจ้าของสวนผลไม้ เปิดเผยว่า ราคามังคุดที่ร่วงลงมาเหลือเพียง กิโลกรัมละ 25-30 บาท ไม่คุ้มกับการลงทุนที่ต้องเสียไป เพราะราคาปุ๋ยแพงมาก ค่าจ้างแรงงานที่เก็บมังคุดก็แพง แต่เมื่อมีผลไม้ให้เก็บก็ต้องเก็บ หากไม่เก็บก็เสียหาย ชีวิตชาวสวนตอนนี้ลำบากมาก อยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น สมาคม หรือล้งจะมีการปรับช่วยเหลือชาวสวนอย่างไร เพราะทุกปีไม่เคยเป็นแบบนี้ ราคาตกต่ำลงมากโดยที่ชาวสวนก็ไม่ทราบสาเหตุ

 

ขณะที่ นายอัมพร จำเป็น ผู้รับซื้อผลไม้ บอกว่า ช่วงนี้ล้งไม่เปิดรับซื้อมังคุด แต่ตนเองก็ต้องเสี่ยงมารับซื้อมังคุดจากชาวสวน เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตกำลังออกจำนวนมาก จึงต้องตั้งราคาเองถือว่าต้องเสี่ยง และก็ตัดสินใจมารับซื้อมังคุดจากชาวสวนในราคากิโลกรัมละ 28 บาท หากไม่ช่วยซื้อชาวสวนก็ไม่มีที่ขายเพราะเก็บผลไม้มาแล้ว

 

ชาวสวนโอด \"มังคุด-เงาะ\" ราคาตกฮวบ ซ้ำขายไม่ออกหลังล้งปิดรับซื้อ

 

 

เช่นเดียวกับ นางแต๋ม เพรชกรรจ์ เจ้าของสวนเงาะ บอกว่า ปีนี้ชาวสวนลำบากและเดือดร้อนอย่างมาก เพราะเงาะเพิ่งจะออกสู่ตลาดแต่ราคาก็ตกตั้งแต่เริ่มต้น ส่งขายได้กิโลกรัมละ 22 บาท ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ทั้งค่าปุ๋ยที่แพงขึ้นเท่าตัว และค่าใช้จ่ายอื่นๆ หากยิ่งต้องจ้างคนเก็บอีกก็ยิ่งไม่คุ้ม

 

"สถานการณ์มังคุดและเงาะในจังหวัดระยอง ชาวสวนต้องเร่งเก็บผลผลิตทุกวัน เมื่อเก็บแล้วก็นำส่งขายให้กับผู้รับซื้อซึ่งจะมาตั้งจุดรับซื้อหลายแห่งตามริมถนน ใกล้กับสวนของเกษตรกร แต่ละจุดก็จะกำหนดราคารับซื้อในแต่ละวันแต่ละช่วงเวลา ซึ่งชาวสวนจำเป็นต้องขายให้โดยไม่มีอำนาจต่อรอง เพราะถ้าปล่อยไว้ผลผลิตก็จะร่วงหล่นและเน่าเสียหาย อีกทั้งยังต้องจ่ายค่าจ้างเก็บในราคาแพง โดยคนงานที่รับจ้างเก็บมังคุดคิดค่าจ้างกิโลละ 7-10 บาท ทำให้ชาวสวนที่พอมีกำลังบางรายจำเป็นต้องเสี่ยงปีนต้นเก็บผลผลิตด้วยตัวเองเพื่อที่จะช่วยลดรายจ่ายไปได้"

 

ชาวสวนโอด \"มังคุด-เงาะ\" ราคาตกฮวบ ซ้ำขายไม่ออกหลังล้งปิดรับซื้อ

 

ข่าวโดย อัจฉรา วิเศษศรี จ.ระยอง