"น้ำท่วมโคราช" ฝนตกหนักมาก นาข้าวเสียหายกว่า 8,000 ไร่

สถานการณ์ "น้ำท่วม" โคราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามี "ฝนตกหนัก" นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นบริเวณกว้างขวางกว่า 8,000 ไร่ เรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าว ไม่อยากรับการช่วยเหลือเป็นพวกถุงยังชีพ มาม่า หรือ ปลากระป๋อง แล้ว

(28 พ.ค.2565) สถานการณ์ "น้ำท่วม" โคราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามี "ฝนตกหนัก" จนเกิดสถานการณ์น้ำจากลุ่มน้ำลำตะคองไหลมารวมกับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างทะลักท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ต.กำปัง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นบริเวณกว้างขวางกว่า 8,000 ไร่ หวั่นเกิดน้ำท่วมหนักซ้ำรอยเมื่อปีตุลาคมปีที่แล้ว

 

ผู้นำท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน 16 หมู่บ้านพื้นที่ ต.กำปัง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีเพื่อขอรับการช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามระเบียบของทางราชการ เนื่องจากชาวนาส่วนใหญ่ร้อยละ 80-90 เริ่มเพาะปลูกข้าวนาปีตามฤดูกาลผลิตปี 2565 มีการไถหว่านข้าวหอมมะลิไปแล้ว บางรายเพิ่งหว่านข้าว ต้นข้าวกำลังเริ่มงอก อีกหลายรายต้นข้าวกำลังเจริญเติบโตอายุได้ 1 เดือน แต่ต้องมาเจอน้ำท่วมจนต้นข้าวเน่าเปื่อยเสียหายหนัก ต้องรอน้ำลด จึงจะเริ่มทำการฟื้นฟูไถหว่านข้าวได้อีกครั้ง ทำให้ต้นทุนการเพาะปลูกข้าวเพิ่มสูงขึ้นอีก

 

ทั้งนี้ ชาวนาที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมเสียหาย เรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าว ไม่อยากรับการช่วยเหลือพวกถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง มาม่า ปลากระป๋อง อยากทำนาปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตข้าวสักที เพราะปีที่แล้วก็ถูกน้ำท่วมเสียหาย มาถึงปีนี้เริ่มปลูกข้าวได้ไม่ทันไรก็ถูกน้ำท่วมเสียหายซ้ำอีก อยากกินข้าว ไม่อยากกินมาม่า ปลากระป๋องอีก