โคราช ป้องน้ำท่วมซ้ำซากพื้นที่เศรษฐกิจ ระดมตั้งเครื่องสูบน้ำจุดเสี่ยง

นายกเล็กโคราชป้องน้ำท่วมซ้ำซากพื้นที่เศรษฐกิจ ระดมตั้งเครื่องสูบน้ำจุดเสี่ยง กำจัดขยะ ดูดเลนท่อระบาย

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 ที่จุดรับน้ำทิ้งบริเวณทางเข้าตลาดไนท์บ้านเกาะ ริมทางหลวงแผ่นดิน (ทล.) 205 ถ.สุรนารายณ์ เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายก ทน.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่างได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงพร้อมนำรถดูดเลนในท่อระบายน้ำแก้ไขปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันและรถแบคโฮหรือรถขุดตักดำเนินการเปิดทางน้ำธรรมชาติโดยนำเศษขยะมูลฝอย วัชพืชที่ลอยมาตามกระแสน้ำติดอยู่ตามตะแกรงกั้นออก ซึ่งเป็นการบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันนายกฤษฎิ์ พูนเกษม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.จ.) นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ขนาดท่อส่ง 14 นิ้ว อัตราสูบ 28,000 ลิตรต่อนาที ที่จุดรับน้ำทิ้งใต้ทางแยกต่างระดับนครราชสีมา (สะพานสามแยกปักธงชัย) ริม ทล.2 ถ.มิตรภาพ ซึ่งเป็นการระบายมวลน้ำฝนไหลทะลักเข้าท่วมตลาดเซฟวันซึ่งเป็นตลาดกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายประเสริฐ นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัญหาซ้ำซากเมื่อเกิดฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเกิน 30 นาที รวมทั้งฝนตกด้านทิศใต้ ซึ่งเป็นเขตเทศบาลตำบล (ทต.) สุรนารี ทต.ปรุใหญ่และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองจะบก อ.เมือง กายภาพของพื้นที่สูงกว่าหลาย 10 เมตร มวลน้ำฝนได้ไหลมาท่วมขังตลาดเซฟวันและบ้านพักอาศัยละแวกใกล้เคียงรวมทั้งบนทางคู่ขนาน ถ.มิตรภาพ ได้สร้างปัญหาความเดือนร้อนให้ผู้ประกอบการค้า ประชาชนและการสัญจร คณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมชุมชนนครราชสีมา จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายมวลน้ำท่วมขังให้ไหลลงลำตะคองเร็วขึ้น