โคราช "น้ำลำเชียงไกร" เพิ่มสูง! ชาวนาเศร้าเพิ่งหว่านข้าวโดนน้ำท่วมเสียหาย

โคราช "น้ำลำเชียงไกร" เพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านในอำเภอโนนสูงผวาน้ำท่วมซ้ำรอยปีที่แล้ว ชาวนาเศร้าหนักเพิ่งลงมือหว่านข้าวมาถูกน้ำท่วมเสียหาย

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 สถานการณ์น้ำในพื้นที่ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา วันนี้พบว่าปริมาณน้ำในลำเชียงไกร ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง มีปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลทำให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรที่อยู่ติดกับลำน้ำลำเชียงไกรแล้วบางส่วน

 

 

นายประทับ ปิ่นสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านด่านติง ตำบลจันอัด เผยว่า ในปีนี้ปริมาณน้ำมาเร็วกว่าทุกปีมาก เพราะเพิ่งย่างเข้าสู่ฤดูฝนเพียงแค่ไม่กี่วัน ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกรในอำเภอโนนไทย ได้ไหลเข้ามาท่วมพื้นที่นาข้าว และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายแล้วกว่า 10% ซึ่งนับว่าเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ในอำเภอโนนไทย ยังคงพร่องน้ำออกอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ พื้นที่ตำบลจันอัด และ ตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง เป็นพื้นที่แรกที่รองรับปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร จึงทำให้ประสบกับปัญหาน้ำท่วมนาข้าวและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นประจำทุกปี โดยชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นกลัวว่าปริมาณน้ำจากลำเชียงไกรจะเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำลำเชียงไกรเหมือนกับในปีที่แล้ว

 

 

ขณะที่ชาวบ้านบางรายยังคงผวากับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ซึ่งในปีที่แล้วพื้นที่อำเภอโนนสูงนับว่าเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนักมาก

 

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำจากประกาศของทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยไม่ควรตื่นตระหนกเพราะปริมาณน้ำในเขื่อนหลักและอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงสามารถเก็บกักน้ำได้ในปริมาณมาก และสำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา