ภาพหาดูยาก "ปลาบิน" ในคูเมืองเชียงใหม่

ฮือฮา ! ปลานานาชนิดกระโดดสูงกว่า 1 เมตร เล่นน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ คล้ายกับ "ปลาบิน" ถือเป็นภาพหาชมได้ยาก หลังจากฝนตกหนักแล้วมีการพร่องน้ำจนแห้ง เพื่อรองรับมวลน้ำก้อนใหม่

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “เพจไปไหนได้บ้าง” ได้เผยแพร่ภาพคูเมืองเชียงใหม่ ได้ทำการพร่องน้ำจนแห้งเห็นพื้นดิน และสิ่งที่น่าอัศจรรย์ใจ คือ บริเวณประตูน้ำของคูเมือง พบปลาหลากหลายชนิด ปลาตะเพียน ปลานิล ปลาช่อน ปลาดุก รวมถึงปลาชาร์กเกอร์ออกมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

ภาพหาดูยาก \"ปลาบิน\" ในคูเมืองเชียงใหม่

โดยทั้งปลาตัวเล็กตัวใหญ่ต่างพยายามแข่งกันกระโดดจากพื้นน้ำสูงกว่า 1 เมตร เพื่อพยายามกลับขึ้นไปด้านบน ซึ่งถือวาเป็นภาพที่หาดูได้ยาก หรือไม่ต่างไปจาก "ปลาบิน" กันเลยทีเดียว

ภาพหาดูยาก \"ปลาบิน\" ในคูเมืองเชียงใหม่

เมื่อมีการเผยแพร่ภาพออกไปทางโซเซียล  ทำให้หลายๆคน ต่างประทับใจที่ได้เห็นอริยาบทของปลาที่แตกต่างจากว่ายในน้ำ ขณะที่ชาวเชียงใหม่ ที่ได้ดูภาพของปลาที่กระโดดน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ต่างตั้งข้อสังเกตว่า น้ำในคูเมืองบางครั้งดูสีเขียว บางครั้งก็ดูเหมือนไม่สะอาด แต่ทำไมถึงมีฝูงปลาเหล่านี้ถึงอาศัยอยู่ได้ รวมไปถึงยังเห็นภาพของหอยนานาชนิดอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงระบบนิเวศน์น้ำในคูเมืองยังดีต่อสิ่งที่มีชีวิตในน้ำ

ภาพหาดูยาก \"ปลาบิน\" ในคูเมืองเชียงใหม่

 

เพจไปไหนได้บ้าง ยังโพลต์ข้อความว่า น้ำในคูเมืองเชียงใหม่ เป็นน้ำที่รับมาจากห้วยแก้ว บริเวณตีนดอยสุเทพ ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ทุกปี เมื่อครั้งยังไม่มีการระบาดของโควิด จะมีการทดสอบคุณภาพน้ำและมีการผลักน้ำเก่าในคูเมืองออกไป เพื่อให้น้ำใหม่จากลำห้วยเข้ามาแทน ความสูงต่ำในแต่ละช่วงของคูเมืองเชียงใหม่คือภูมิปัญญาของคนโบราณที่สร้างไว้

ภาพหาดูยาก \"ปลาบิน\" ในคูเมืองเชียงใหม่

แต่ปัจจุบันมีประตูระบายน้ำที่ทำให้การบริหารจัดการน้ำสะดวกมากขึ้น โดยหลังจากเมื่อวัน 21 พ.ค. 65 มีฝนตกหนักตลอดทั้งวันในเขตเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้น้ำท่วมในหลายพื้นที่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ แต่ชุมชนในคูเมืองเชียงใหม่ชั้นในไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย หลังจากฝนหยุดทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ทำการพร่องน้ำ จากคูเมืองบริเวณด้านหน้าถนนมณีนพรัตน์ และได้นำเอากอบัวหลวงมาลงปลูกเป็นระยะ ซึ่งคาดว่าเมื่อบัวเหล่านี้แพร่ขยาย จะมีสภาพสวยงามเหมือนบริเวณคูเมืองหน้า รพ.สวนปรุง

ภาพหาดูยาก \"ปลาบิน\" ในคูเมืองเชียงใหม่

แต่ความน่าสนใจเมื่อน้ำในคูเมืองแห้งลง นอกเหนือจากปลาจำนวนมากที่ตาย เนื่องจากหาแหล่งน้ำใหม่ไม่ทัน ก็จะพบว่าในแอ่งน้ำแห้งขอดของคูเมืองเชียงใหม่ มีความหลากหลายของชีวิต ทั้งปลาหลายชนิดเท่าที่พบเห็นด้วยตาคือ ปลาตะเพียน ปลานิล ปลาช่อน ปลาดุก รวมถึงปลาชาร์กเกอร์ และสิ่งที่น่าสนใจคือหอยขม และหอยกาบน้ำจืด ทีพบอยู่ตามโคลนตมที่ยังมีความชื้นอยู่จำนวนมาก

ภาพหาดูยาก \"ปลาบิน\" ในคูเมืองเชียงใหม่

ความหลากหลายของชีวิตในน้ำเหล่านี้น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า น้ำในคูเมืองเชียงใหม่มีคุณภาพดีเพียงพอที่จะให้สิ่งมีชีวิตเหล่านี้สามารถอาศัยอยู่และขยายพันธุ์ได้ แต่ก็ยังมองว่าสามารถที่จะจัดการได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะการรับน้ำเสียจากชุมชน และร้านค้าโดยรอบ

ซึ่งคูเมืองเชียงใหม่มีสภาพที่ร่มรื่น มีน้ำ เป็นโอกาสของการพัฒนาพื้นที่สาธารณะในเมืองให้เป็นแหล่งพักผ่อน ออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำรับผู้คนจากต่างถิ่น แต่ที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองแห่งนี้ว่าอยากให้คูเมืองเชียงใหม่ของเรามีรูปโฉมแบบใด