ป่วนตากใบ 4 จุด ขว้างระเบิด ยิงถล่มสถานีตำรวจน้ำ เบื้องต้นจนท.เจ็บ 3 นาย

ป่วนตากใบ 4 จุด ขว้างระเบิด ยิงถล่มสถานีตำรวจน้ำ เบื้องต้นจนท.เจ็บ 3 นาย

ป่วนตากใบ จ.นราธิวาส 4 จุด ทั้งขว้างระเบิด ยิงถล่มสถานีตำรวจน้ำ ด่านศุลกากรเสาไฟฟ้าหักโคน 6 ต้น เจ้าหน้าที่บาดเจ็บเบื้องต้น 3 นาย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 65 พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ  พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.ตากใบ พ.ต.อ.ปรเมศ พวยนอก ผกก.7 กองบังคับการตำรวจน้ำตากใบ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางตรวจสอบจุดเกิดเหตุ 4 จุด

ประกอบด้วย สถานีตำรวจน้ำตากใบ ด่านศุลกากรหน่วยสืบสวนปราบปรามทางทะเล เสาไฟฟ้าที่หักโคน รวมทั้งวางระเบิดถนนเพื่อสกัดกั้นเจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุนจุดเกิดเหตุ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลา 21.00 น. ถึง 22.00 น.ของคืนวันที่ 25 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ทรัพย์ของทางราชการได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

โดยจุดที่ 1 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานีตำรวจน้ำตากใบ สังกัด ส.รน.4 กก.7 บก.รน. ซึ่งตั้งอยู่ ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ พบที่บริเวณภายในลานจอดรถทางเข้าท่าเทียบเรือยนต์ มีรถยนต์เก๋งของเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเพลิงไหม้และถูกกระสุนปืนได้รับความเสียหาย 3 คัน และรถยนต์กระบะของทางราชการได้รับความเสียหาย 1 คัน

แต่ละคันมีร่องรอยของลูกระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ตกอยู่ข้างรถ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ที่ยังไม่ทำงานตกอยู่อีก จำนวน 2 ลูก พร้อมกระเดื่องนิรภัยจำนวนกว่า 10 อัน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน พร้อมได้ทำการเก็บกู้ระเบิดไปป์บอมบ์ไปทำลาย

นอกจากนี้ ที่บริเวณถนนด้านหน้าทางเข้าของสถานีตำรวจน้ำตากใบ เจ้าหน้าที่ยังพลปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 อีกจำนวนกว่า 20 นัด รวมทั้งที่บริเวณรั้วกำแพงด้านขวามือ ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายใช้ขว้างระเบิดและใช้อาวุธปืนยิงใส่สถานีตำรวจน้ำ โดยกำแพงรั้วของร่อยรองของกระสุนปืนของคนร้ายจำนวนหลายสิบจุด

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงที่ชาวบ้านกำลังนั่งดื่มน้ำชาที่บริเวณข้างรั้วกำแพงของสถานีตำรวจน้ำ ได้มีคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน โดยแยกกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 แฝงตัวเข้ามาบริเวณข้างกำแพงรั้นด้านขวามือ โดยใช้ระเบิดไปป์บอมบ์และอาวุธปืนเอ็ม.16 ขว้างและยิงถล่มใส่สถานีตำรวจน้ำ จนเกิดการปะทะกัน

และคนร้ายชุดที่ 2 ซึ่งแฝงตัวข้างรถยนต์เก๋งของชาวบ้านที่จอดอยู่บริเวณตรงข้ามประตูรั้วของสถานีตำรวจน้ำ ใช้อาวุธปืนยิงใส่สถานีตำรวจน้ำเพื่อเป็นการสกัดกั้นไม่ให้ออกจากอาคารของสถานีเพื่อเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ด้านนอกอาคาร จนเวลาผ่านไปนานกว่า 20 นาที

ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ประกอบด้วย 1.พลฯสุไลมาน ยูโซะ สังกัดหน่วยควบคุมชายแดนที่ 4 โดนสะเก็ดระเบิดขาขวา 2.อส.อ.โอภาส แสนซม กองอาสารักษาดินแดน อ.ตากใบ โดยสะเก็ดระเบิดเนื้อฉีดขาดที่ขาขวา และ3. อส.อ.เอกวัฒน์ เกตุด้วง โดนสะเก็ดระเบิดที่ชายโครง ซึ่งทั้ง 3 นาย ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดที่ 2. ที่บริเวณอาคารสำนักงานด่านศุลกากรตากใบ สังกัดหน่วยสืบสวนปราบปรามทางทะเล โดยที่บริเวณรั้วกำแพงด้านขวามือของอาคาร ถูกคนร้ายใช้ระเบิดไปป์บอมบ์และอาวุธปืนเอ็ม.16 ยิงถล่มใส่จนรั้วกำแพงและอาคารสำนักงาน รวมทั้งกระจกหน้าต่าง พรุนและแตกเสียหายจำนวนหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณบ้านพักฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ รปภ.สำนักงานด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่พบไปป์บอมบ์จำนวน 1 ลูก ที่ไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการเก็บกู้เพื่อนนำไปทำลาย

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงที่คนร้ายและเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำกำลังปะทะกันอยู่ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุที่ 1 ประมาณ 300 เมตร ได้มีคนร้ายจำนวน 5 ถึง 6 คน ลอบแฝงตัวเข้ามาถนนด้านข้างกำแพงรั้วด้านขวาของอาคารด่านศุลกากร โดยคนร้ายใช้ระเบิดไปป์บอมบ์และอาวุธปืน เอ็ม.16 ยิงและขว้างระเบิดสลับกันใส่อาคารด่านศุลกากร ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ทำหน้า รปภ.ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ได้เปิดฉากปะทะกับคนร้ายนานประมาณ 10 นาที คนร้ายเกรงจะมีเจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุน คนร้ายได้อาศัยความมืดและความชำนาญพื้นที่ถอนตัวหลบหนีไป โดยพบระเบิดไปป์บอมบ์ที่ไม่ทำงาน 1 ลูกไว้ให้เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ในช่วงเช้า

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบจุดที่ 3 ซึ่งเป็นเสาไฟฟ้าริมถนนสายฮูมอลานัส – ตะปอเยาะ ม.6 ต.เจ๊ะเห พบ เสาไฟฟ้าถูกคนร้ายลอบวางระเบิดได้หักโคนขวางถนน จำนวน 6 ต้น ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยที่โคนเสาไฟฟ้าแต่ละต้นเจ้าหน้าที่พบคนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ไว้ในท่อแปปเหล็กทรงกลม หนัก 10 ก.ก.ไปมัดไว้กับโคนเสาไฟฟ้า จนเกิดระเบิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าหักโคนดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถตรวจสอบตัวจุดชนวนระเบิด เนื่องจากรัศมีการทำลายล้างได้หักเหเข้าไปในป่ารกทึบ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสาน สนง.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ตากใบ มาทำการซ่อมแซมให้ประชาชนสามารถมีไฟฟ้าใช้และยานพาหนะแล่นผ่านโดยเร็วที่สุด

และเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดที่ 4 ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุจุดสุดท้าย บนถนนสายหน้าร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ ม.4 ต.เจ๊ะเห เจ้าหน้าที่พบคนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องซึ่งประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารไปวางไว้กลางถนน และคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนที่คนร้ายจะอาศัยความมืดหลบหนีไป ได้โปรยตะปูเรือใบเป็นจำนวนมากบนถนนสายดังกล่าว ซึ่งคาดว่าคนร้ายวางระเบิดเพื่อเป็นการสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปสนับสนุนให้การช่วยเหลือ จุดที่คนร้ายบุกยิงถล่มใส่สถานีตำรวจน้ำตากใบ และด่านศุลกากรดังกล่าว

ด้าน ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่ปรากฎความเคลื่อนไหว หรือสิ่งบอกเหตุ โดยเฉพาะจากความขัดเเย้งที่เกิดจากผลการจับกุมสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ ต่างจากการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะจากการประชุมโต๊ะข่าวทุก 15 วันของกำลัง 3 ฝ่าย ที่มีการรายงานผลการจับกุมสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ ทุกหน่วยก็มีบันทึกการจับกุมหลายคดี ทั้งตำรวจน้ำ และหน่วยอื่นๆ จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบของกลุ่มผู้ไม่หวังดี หรือเป็นการตอบโต้ของกลุ่มใด ด้วยสาเหตุใดและหวังผลอย่างไร

ขณะที่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการเดินทางระหว่างประเทศของชาวไทยและชาวมาเลเซีย คาดว่าไม่ได้ส่งผลมากนัก เพราะการเดินทางเข้าออกด่านตาบา กับ ด่านเปิงกาลันกูโบร์ เป็นการเดินทางของชาวบ้านที่เป็นลักษณะการเดินทางเยี่ยมญาติพี่น้อง ไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยว เหตุที่เกิดขึ้นจึงมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ไม่มาก แต่กับประชาชนในพื้นที่ต้องยอมรับว่ายังมีความกังวลกับสถานการณ์ความไม่สงบ จึงต้องเร่งเคลียร์พื้นที่และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด