ชาวนาพิจิตร โอด "ปุ๋ยแพง" มาก ซ้ำเจอพ่อค้าแสบหลอกขาย "ปุ๋ยปลอม" สูญ 5 หมื่น

ชาวนาพิจิตรเตือนเพื่อนเกษตรกร ระวัง "ปุ๋ยปลอม" หลังถูกพ่อค้าหลอกขายราคาถูก สูญเงินไปกว่า 5 หมื่น เผยทำนาครั้งนี้จำใจลดใส่ปุ๋ยลงมาครึ่งหนึ่งเหตุราคา "ปุ๋ยแพง"

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ชาวนาจังหวัดพิจิตร เตือนเพื่อนเกษตรกรระวัง "ปุ๋ยปลอม" หลังถูกหลอกซื้อ 70 กระสอบ เสียเงินกว่า 5 หมื่นบาท ขณะที่การใส่ปุ๋ยต้องลดปริมาณลงมาครึ่งหนึ่งหลังจากประสบปัญหา "ปุ๋ยแพง"

 

 

จากสภาวะ "ปุ๋ยแพง" โดย "ปุ๋ยเคมี" มีการปรับราคาขึ้น กระสอบละ 50 กิโลกรัม ราคาจะอยู่ที่ 1,500 - 2,000 บาท ทำให้เกษตรกรชาวนาต้องปรับเปลี่ยนการทำนา จากที่เคยใช้ปุ๋ยเคมีจาก 1 ไร่ ต่อ 1 กระสอบ หรือ 50 กิโลกรัม หันมาใช้ในการหว่านปุ๋ยบำรุงต้นข้าว 1 ไร่ เหลือเพียง 25 กิโลกรัม หรือ นาข้าว 2 ไร่ ใช้ 1 กระสอบ เพื่อเป็นการลดต้นทุน

 

พร้อมทั้งยังเตือนเพื่อนเกษตรกรด้วยกันให้ระวัง "ปุ๋ยปลอม" หลังจากเจอหลอกขายปุ๋ยปลอมราคาถูก จำนวน 70 กระสอบ เสียเงินไปกว่า 5 หมื่นบาท

 

 

นางประเทียง ปั้นฉลวย เกษตรกรชาวนาตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ตนทำนาเกือบ 100 ไร่ มีทั้งนาเช่าและนาของตัวเอง โดยหลังจากที่ทำนาต้องพบกับสภาวะ "ปุ๋ยแพง" จึงต้องปรับการหว่านปุ๋ย จากปกติเคยหว่านจาก 1 ไร่ ต่อ 1 กระสอบ ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็น นาข้าว 2 ไร่ จะใช้แค่ 1 กระสอบ

 

"ฝากเตือนเพื่อนชาวนาด้วยกันให้ระมัดระวัง "ปุ๋ยปลอม" เนื่องจากตนเจอปุ๋ยปลอมจากพ่อค้าที่รู้จักกันนำมาจำหน่ายในราคากระสอบละ 630 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าครึ่ง โดยลักษณะของปุ๋ยปลอมจะนำกระสอบปุ๋ยมากลับด้านให้เหลือด้านที่ขาวล้วน จึงซื้อมาจำนวน 70 กระสอบ แต่มาทำการหว่านบำรุงข้าวแล้วไม่เจริญเติบโต จึงพยายามโทรหาพ่อค้ากลับพบว่าติดต่อไม่ได้ จึงรู้ว่าถูกหลอก ทำเสียเงินไปเกือบ 5 หมื่นบาท"

 

สำหรับ "ราคาปุ๋ย" ที่มีการปรับขึ้นราคาขึ้นแล้ว ยังมีสารเคมีอีกหลายชนิดปรับราคาขึ้นด้วย เกษตรกรจึงต้องปรับตัวในการทำการเกษตร โดยลดปริมาณการใช้จากเดิมเกือบครึ่งเพื่อรักษาต้นทุนการผลิตของการทำนาในครั้งนี้