ชาวสวนปาล์มเร่งตัดผลปาล์มส่งขาย หวั่นราคาลดลง แนะแก้ปุ๋ยแพง

ชาวสวนปาล์มเร่งตัดผลปาล์มส่งขาย หวั่นราคาลดลง หากรัฐมีนโยบายลดใช้น้ำมันปาล์ม ช่วยเหลือด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ปัญหาใหญ่คือปุ๋ยแพง ทำให้เจ้าของสวนหลายรายไม่มีกำลังซื้อปุ๋ยซึ่งทำให้ผลผลิตลดลง

รายงานจาก ต.เขาขาว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน เร่งตัดผลผลิตปาล์มน้ำมันที่สุกเต็มที่ส่งขายให้ลานรับซื้อ ซึ่งมีการปิดประกาศให้เกษตรกรเห็นชัดเจนถึงข้อกำหนดคุณภาพผลผลิตว่าจะต้องเป็นปาล์มน้ำมันที่ทลายสุกดี มีคุณภาพเท่านั้น เพื่อยกระดับรักษาคุณภาพปาล์มน้ำมัน และจะได้ราคาดี

 โดยในวันนี้ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันยังอยู่ในราคาดีกิโลกรัมละ 9.30 – 9.70 บาท แม้ราคาจะลดลงมาจากเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ราคาพุ่งสูงขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 12 บาทกว่า แต่ก็ยังเป็นราคาที่ดี แต่ก็หวั่นราคาจะร่วงลงไปอีก หากรัฐมีนโยบายลดใช้ปาล์มน้ำมันลงไป เพื่อช่วยเหลือเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเกษตรกรที่นำผลผลิตมาขาย ก็บอกว่า ขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันยังออกน้อย บางรายเป็นช่วงที่ผลผลิตขาดคอ แม้ราคาปุ๋ยจะแพงมาก แต่ก็ยังสามารถสู้ได้หากราคาปาล์มยังดี โดยบางราย ใส่ปุ๋ยล่าสุดขณะที่ราคากระสอบละ 1,400 บาท แต่ขณะนี้ราคาปุ๋ยปรับขึ้นไปที่กระสอบละ 1,800 บาทแล้ว รอลุ้นในการใส่ปุ๋ยรอบต่อไปว่าราคาจะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ แต่หากราคาปาล์มอยู่ในระดับที่ดีต่อไป ก็ยังพอมีกำลังซื้อได้ แต่หากลดต่ำลงไปอีก จะทำให้กระทบต่อการใส่ปุ๋ยรอบต่อไปแน่นอน

ขณะที่ นางสาวลักษมี ด้วนเล็ก อายุ 26 ปี เจ้าของลานเทโจนัส ต.เขาขาว อ.ห้วยยอด กล่าวว่า ราคาผลผลิตปาล์มยังอยู่ในระดับที่ดี แม้ราคาจะลดลงมาแต่เชื่อว่าคงจะไม่ลดลงไปมาก ขณะที่ผลผลิตเริ่มมากขึ้น แต่ปัญหาหลักของเกษตรกรซึ่งเป็นลูกค้าของลานพบว่า ปัญหาใหญ่คือ เรื่องราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นมาก ส่งผลกระทบทำให้เจ้าของสวนหลายรายไม่มีเงินซื้อปุ๋ยบำรุง ทำให้ผลผลิตออกมาค่อนข้างน้อย ส่วนโรงงานที่รับซื้อต่อจากลานเท ก็มีบ้างที่มีการแข่งขันกันซื้อ โดยเสนอให้ราคาที่สูงขึ้นบ้างเล็กน้อย เพื่อดึงผลผลิตป้อนโรงงานตนเอง