'เบลเยียม'ออกมาตรการเข้มผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงต้องกักตัว 21 วัน

'เบลเยียม'ออกมาตรการเข้มผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงต้องกักตัว 21 วัน

รัฐบาลเบลเยียมกลายเป็นชาติแรกที่ออกมาตรการเข้มงวด ระบุ ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ต้องกักตัว 21 วัน ขณะ "WHO" คาดการณ์พบเคสผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก แม้ในประเทศที่แทบจะไม่เคยพบโรคนี้มาก่อน

เบลเยียม กลายเป็นชาติแรก ออกมาตรการเข้ม คนติดเชื้อฝีดาษลิง ต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ หวังสกัดไม่ให้เชื้อไวรัสฝีดาษลิงระบาดในประเทศ

เว็บไซต์เดลี เมล ของอังกฤษรายงานเมื่อวันอาทิตย์(22พ.ค.)ว่า เบลเยียม กลายเป็นประเทศแรกที่ออกมาตรการบังคับให้ผู้ที่ผลตรวจยืนยันติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) ที่กำลังระบาดในหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในทวีปยุโรป

กระทรวงสาธารณสุขเบลเยียม ออกคำสั่งให้ผู้ที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและผลออกมายืนยันว่าติดเชื้อฝีดาษลิงจะต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสฝีดาษลิงแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)คาดการณ์ว่า จะพบเคสผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก หลังจากมีการจับตาดูสถานการณ์ในหลายประเทศ แม้ว่าจะเป็นประเทศที่แทบจะไม่เคยพบโรคนี้มาก่อน

นับจนถึงวันเสาร์(21พ.ค.)ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่ามี จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหรือฝีดาษวานรยืนยันแล้ว 92 ราย และมีเคสต้องสงสัยที่กำลังรอผลตรวจยืนยันอีก 28 ราย จาก 12 ประเทศ ซึ่งไม่ใช่ประเทศที่โรคไวรัสฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่นแต่อย่างใด  ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำลังเตรียมพร้อมออกคำแนะนำในการรับมือและป้องกันการแพร่กระจายของโรคฝีดาษลิงแก่ประเทศต่างๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า