อัปเดต "คนละครึ่งเฟส 5" สภาพัฒน์จ่อหารือ คลัง-แบงก์ชาติ เดินหน้าต่อหรือไม่?

อัปเดต "คนละครึ่งเฟส 5" สภาพัฒน์จ่อหารือ คลัง-แบงก์ชาติ เดินหน้าต่อหรือไม่?

อัปเดตความคืบหน้า "คนละครึ่งเฟส 5" ล่าสุด "สภาพัฒน์" เตรียมหารือ "คลัง-แบงก์ชาติ" กรณีเดินหน้าสานต่อโครงการหรือไม่?

อัปเดตความคืบหน้า "คนละครึ่งเฟส 5" ซึ่งวันนี้(17 พฤษภาคม 2565) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะคุมเงินกู้โควิด ได้กล่าวยอมรับถึงโครงการ "คนละครึ่ง" ที่ผ่านมาว่าสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและลดค่าใช้จ่ายประชาชนได้เป็นอย่างดี พร้อมยังระบุอีกด้วยว่าโครงการคนละครึ่งนี้จะทำต่อเฟส 5 ได้อีกหรือไม่

 

 

สำหรับ "โครงการคนละครึ่งเฟส 5" นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาฯสภาพัฒน์ กล่าวว่า การดำเนินมาตรการรัฐเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย เช่น การทำโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 ตอนนี้คงต้องดูความจำเป็นก่อน โดยต้องดูทั้งระดับการบริโภคและกำลังการใช้จ่ายของประชาชน

 

ที่ผ่านมา "โครงการคนละครึ่ง" สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันยังเป็นโครงการที่ดีที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนลงด้วย แต่ทั้งนี้จะขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ต่อหรือไม่ ทาง สศช.คงต้องหารือกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน

 

"การจะทำโครงการอะไรในตอนนี้ต้องดูให้รอบคอบ เพราะทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัด โดยเฉพาะเงินกู้ที่เหลืออยู่ อีกทั้งการจะออกโครงการก็ต้องดูช่วงจังหวะที่ยิงออกไปด้วย เพราะถ้าไม่ถูกจังหวะจะทำให้การยิงออกไปอาจได้ผลไม่เต็มที่ จึงต้องดูข้อมูลให้ละเอียดก่อน" นายดนุชา ระบุ

 

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงินฯ กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท ล่าสุดมีวงเงินเหลืออยู่ประมาณ 7.4 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งแผนการใช้เงิน ดังนี้

 

  • การฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก ผ่านโครงการลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอ ครม.ในเร็วๆนี้
  • ค่าใช้จ่ายเรื่องการรักษาพยาบาลจากสถานการณ์โควิด-19 ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท
  • ส่วนที่เหลือ 4.8 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการที่เหมาะสมตามนโยบายรัฐบาลภายในปีนี้

 

นายดนุชา ยังได้กล่าวถึงแนวโน้มของการพิจารณากู้เงินเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ในขณะนี้เป็นผลกระทบที่ซ้อนกันมาต่อเนื่องจากโควิด-19 หลายๆประเทศก็กำลังฟื้นตัวขึ้นมา เช่นเดียวกับประเทศไทย ดังนั้นการจะกู้เงินเพิ่มเพื่ออัดเข้ามาในระบบเศรษฐกิจก้ต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสม และปัจจัยต่างๆให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจกู้
 

"การจะกู้เพิ่มหรือใช้มาตรการทางด้านการคลังลักษณะใดควรดูปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้รอบคอบ เพราะทรัพยากรมีจำกัด จะกู้เงินเพิ่มต้องดูฐานะการคลังในระยะต่อไปด้วยว่ามีข้อจำกัดขนาดไหน จะกู้เพิ่มเท่าไหร่ กู้ไปใช้อะไร ถือเป็นเรื่องที่หน่วยงานทางเศรษฐกิจทุกหน่วยงานต้องมาดูร่วมกัน" เลขาฯสภาพัฒน์ ระบุ

 

ทางด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะดำเนินโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 ต่อหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาระดับการบริโภคของประชาชนด้วย ขณะที่ พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ซึ่งมีวงเงินเหลืออยู่ 4.8 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้เป็นผู้ดูแล