กาฬสินธุ์ เตรียมจัดงานผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน 1 เดียวในโลก

กาฬสินธุ์ เตรียมจัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน พร้อมเปิดตัวตะไล 10 ล้านครั้งแรกในรอบ 3 ปี ชวนคนไทยร่วมชมความมหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลก 21-22 พฤษภาคม นี้

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นายแสวง อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เทศบาลตำบลกุดหว้า ร่วมกับทาง จ.กาฬสินธุ์, อบจ.กาฬสินธุ์, อ.กุฉินารายณ์ และ สสส. กำหนดจัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2565 ขึ้น

เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตามฮีต 12 คอง 14 ซึ่งเป็นประเพณีเกี่ยวกับการบูชาพญาแถน สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งฝน ก่อนที่จะลงมือทำการเกษตร ที่เป็นอาชีพหลักของชุมชน โดยไฮไลต์อยู่ที่การจุดบั้งไฟตะไลแสน ตะไลล้าน โดยเฉพาะตะไล 10 ล้าน หลังว่างเว้นการจัดงานมา 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

นายแสวง กล่าวอีกว่า ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นจารีตประเพณีของชาวอีสาน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าบุญเดือนหก โดยนิยมทำกันก่อนเริ่มฤดูทำนา ด้วยความเชื่อว่าเป็นการขอฝนจากเทวดา เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ข้าวกล้าในนาจะได้น้ำทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ สำหรับประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้านของชาว ต.กุดหว้านั้น ประดิษฐ์จากภูมิปัญญาชาวผู้ไทกุดหว้า ที่สืบสานมาหลานชั่วอายุ โดยมีการพัฒนารูปแบบและน้ำหนัก มาประมาณ 30 ปี เช่น ตะไลหมื่น ตะไลแสน ตะไลล้าน และมีการจุดแข่งขันความสูงของบั้งไฟ เพื่อบูชาพญาแถนและพิสูจน์ฝีมือช่างทำบั้งไฟ หรือตะไลของแต่ละชุมชน

นายแสวงกล่าวเพิ่มเติมว่า ความโดดเด่นของบั้งไฟของชาว ต.กุดหว้า จะแตกต่างจากพื้นที่อื่นของอีสาน เพราะโดยปกติบั้งไฟจะทำเป็นรูปทรงกระบอก จุดชนวนดินปืนตรงส่วนท้ายเพื่อให้บั้งไฟพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่บั้งไฟ หรือตะไล ที่นี่จะเป็นทรงวงกลมคล้ายล้อเกวียน ทำด้วยไม้ไผ่ผ่าให้แบน เรียกว่า “กง” ซึ่งมีหน้าที่บังคับบั้งไฟ จุดชนวนจากกลางลำ

กาฬสินธุ์ เตรียมจัดงานผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน 1 เดียวในโลก

โดยจะเจาะรูเชื้อเพลิงให้ออกด้านข้างลำตัวของบั้งไฟ ทำให้บั้งไฟหมุนขึ้นท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม สำหรับการงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ยังยึดรูปแบบปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน มีการจัดริ้วขบวนนางรำและแสดงอัตลักษณ์วิถีชุมชนชาวผู้ไท ของชาวชนในเขตเทศบาลตำบลกุดหว้า 6 ชุมชน ระยะทางยาวกว่า 3 กม. อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ

“ทั้งนี้ จะมีการจัดริ้วขบวนแห่ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 21 พ.ค.65 ประธานพิธีเปิดโดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ จฃขณะที่วันที่ 22 พ.ค.65 จะเริ่มจุดบั้งไฟตะไลแสนตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมีบั้งไฟตะไลแสน เข้าทำการจุดแข่งขันตลอดวัน จำนวน 52 บั้ง, บั้งไฟตะไล 2 ล้านจำนวน 2 บั้ง และบั้งไฟตะไล 10 ล้านจำนวน 1 บั้ง

กาฬสินธุ์ เตรียมจัดงานผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน 1 เดียวในโลก

นอกจากนี้ กิจกรรมในงานยังมีการจัดนิทรรศการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงพื้นบ้าน และจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพราคาประหยัด ส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายสินค้าชุมชน หลังเปิดประเทศผ่อนคลายโควิด จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมงาน และตื่นตา ตื่นใจ ลุ้นระทึกตะไลแสน และตะไล 10 ล้านเหิรทะยานขึ้นฟ้าบูชาพญาแถน ซึ่งถือเป็นประเพณีจุดบั้งไฟตะไลล้านที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกโดยพร้อมเพรียงกัน ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565 ที่บ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์” นายแสวงกล่าว