หมอมนูญ ชี้ โควิด-19 อยู่ช่วงขาลง ย้ำ ผู้สูงอายุ คนมีโรคประจำตัว ต้องฉีดเข็ม 4

หมอมนูญ ชี้ โควิด-19 อยู่ช่วงขาลง ย้ำ ผู้สูงอายุ คนมีโรคประจำตัว ต้องฉีดเข็ม 4

"หมอมนูญ" ชี้ โควิด-19 กำลังดีขึ้นและอยู่ในช่วงขาลง พร้อมแนะวิธีเตรียมตัวใช้ชีวิตแบบใหม่ New Normal รับการ "เปิดประเทศ" ย้ำ ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ต้องฉีดเข็ม 4 ด้วยวัคซีนชนิด mRNA

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุถึง สถานการณ์โควิด-19 ว่า ต้องเตรียมตัวอย่างไร ในการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ New Normal เพื่อพร้อมรับการ "เปิดประเทศ"

 

 

โดย "หมอมนูญ" ระบุข้อความว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 กำลังดีขึ้นและอยู่ในช่วงขาลง เราต้องเตรียมตัวอย่างไร ในการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ New Normal เพื่อพร้อมรับการ "เปิดประเทศ"

 

ก่อนอื่นทุกคนจำเป็นต้อง "ฉีดวัคซีน" ให้ครบโดส ตามด้วยเข็มกระตุ้น 1 เข็ม เข็มกระตุ้นต้องเป็นชนิด mRNA คือ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา

 

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA เพิ่มอีก 1 เข็ม เป็นเข็มที่ 4 โดยเว้นระยะห่างตั้งแต่ 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย


 

หมอมนูญ ระบุต่ออีกว่า เรายังต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่แออัด ภายในอาคาร บริเวณที่อากาศถ่ายเทไม่ดี หรือเมื่อต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก การสวมหน้ากากอนามัยไม่เพียงป้องกันโควิด แต่ยังสามารถป้องกันโรคติดต่อทางการหายใจทุกชนิด เช่น ไข้หวัดใหญ่ RSV วัณโรค

 

"ถ้าอยู่ในที่กลางแจ้ง หรือที่โล่งที่มีระยะห่างจากผู้อื่น ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย"

 

ผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรตรวจ ATK ถ้า ATK ให้ผลบวก ขอให้อยู่บ้านประมาณ 10 วันตั้งแต่เริ่มมีอาการ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งหมด 10 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น และล้างมือทุกครั้งที่เอามือมาป้องปากเวลาไอ จาม เพราะมือจะเปื้อนละอองเสมหะและน้ำมูกของตัวเอง

 

คนทั่วไปล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได โดยล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล และล้างมือก่อนเอามือมาจับแคะจมูกหรือขยี้ตา

 

สุดท้าย มีสติในการใช้ชีวิตและอย่ากลัวจนเกินไป