ถั่วฝักยาว - แตงกวา - ไก่สด - หมู ปรับราคาสูงขึ้นหลัง "ราคาน้ำมัน" พุ่ง

สำรวจราคาสินค้าในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า จ.สงขลา ถั่วฝักยาว - แตงกวา - ไก่สด - หมู ปรับราคาสูงขึ้นหลัง "ราคาน้ำมัน" พุ่ง

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 บรรยากาศในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า อ.เมือง จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ "ราคาสินค้า" ทั้งพืชผัก เนื้อไก่สด และเนื้อหมู โดยเริ่มจากแผงแม่ค้าผัก ซึ่งช่วงนี้ราคาผักที่สั่งจากทางภาคกลางยังราคาปกติ สำหรับพืชผักที่มีการปรับราคาขึ้น ณ วันนี้ จะเป็นพืชผักพื้นบ้านที่ปลูกในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทั้งถั่วฝักยาว และแตงกวา โดยถั่วฝักยาว ราคากิโลกรัมละ 70 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท

ส่วนแตงกวากิโลกรัมละ 35-40 บาท จากเดิมราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท ส่วนต้นหอม ผักชี และผักอีกหลายชนิดยังราคาปกติ ขณะเดียวกันมะนาวราคาลด เหลือกิโลกรัมละ 90 บาท จากเดิมขยับราคาขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 170 บาท

นางประภา จินดา แม่ค้าขายผักในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า ช่วงนี้ถั่วฝักยาวราคากิโลกรัมละ 70 บาท จากเดิมโลละ 40 บาท ซึ่งปลูกในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาโดยพี่น้องชาวไทยมุสลิม และก็มีแตงกวากิโลกรัมละ 35 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 20-25 บาท ส่วนผักอื่นๆ ทั้งต้นหอม ผักชีก็ไม่ขึ้นราคา สำหรับมะนาวก็ลดราคาลงมาเยอะ ตอนนี้กิโลกรัมละ 90 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทางด้านแผงขาย ไก่สด ในตลาดทรัพย์สินสงขลา มีการปรับราคาไก่เป็นตัวจากเดิม กิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท สำหรับเนื้อไก่ จากกิโลกรัมละ 90 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ขาติดสะโพก จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น 90 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ปรับขึ้นในช่วงที่ "ราคาน้ำมัน" ดีเซลปรับราคาขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดหวังว่าในช่วงเปิดเทอมที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 17 พฤษภาคม นี้ จะสั่งไก่เข้ามาเพื่อรองรับลูกค้าอย่างน้อย พอจะช่วยพยุงทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่ต้องดูออเดอร์จากลูกค้าก่อน เพื่อจะได้สั่งไก่เพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอม

ส่วนบริเวณเขียงหมู ซึ่งมีลูกค้าไม่มากนัก ที่เข้ามาซื้อหมู เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นลูกค้าเจ้าประจำที่แม่ค้าจะนำหมูที่สั่งไป ส่งให้ถึงบ้านหรือร้านค้าโดยลูกค้าไม่ต้องมาซื้อที่เขียงหมูในตลาด เนื่องจากเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับราคาหมูในช่วงนี้ หมูกลับมามีราคาแพงขึ้นอีกครั้งตาม "ราคาน้ำมัน" ราคาหมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-205 บาท หมูเนื้อแดง 170-180 บาท
 

นางสุนันทา ภูมิวิทยา วัย 43 ปี แม่ค้าเขียงหมูตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า ราคาหมูของจังหวัดสงขลา ณ วันนี้ หมูเนื้อแดง อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 170-180 บาท ส่วนหมูสามชั้นอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 200-205 บาท ซี่โครงหมูพิเศษอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 180-190 บาท ส่วนขาหมูอยู่ที่ราคา 120-130 บาท สำหรับสาเหตุที่ ขณะนี้ ราคาหมูแพงขึ้นอยู่กับว่า "ราคาน้ำมัน" ค่าขนส่ง รวมทั้งปัจจัยอีกหลายๆ อย่าง อากาศร้อน โรคระบาดที่ยังไม่สิ้นสุด

สำหรับราคาหมูอาจจะมีการปรับขึ้นอีกสักครั้งหนึ่ง ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม ส่วนลูกค้าก็บอกว่า ซื้อหมูเท่าที่จำเป็น และซื้อในปริมาณที่ลดน้อยลง ปกติหมูสามชั้นที่ผ่านมาเมื่อเดือนเมษายน อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 190 บาท แต่ตอนนี้กระโดดขึ้นมาอีก 15 บาท เป็นกิโลกรัมละ 205 บาท บางเจ้าก็ 200 บาท ขึ้นอยู่กับว่า สั่งมาจากเถ้าแก่ ค่าขนส่งเขาก็ชาร์จอีก 15 บาททุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับ "ราคาน้ำมัน" ด้วย ถ้าน้ำมันลดราคาหมูก็อาจลดราคาลงตามราคาน้ำมันด้วย หรือราคาคงที่โดยมีปัจจัยหลายๆ อย่าง

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์