คลังเร่งสรุปกู้3หมื่นล้านหนุนสภาพคล่องกองทุนน้ำมันในเดือนนี้

คลังเร่งสรุปกู้3หมื่นล้านหนุนสภาพคล่องกองทุนน้ำมันในเดือนนี้

คลังเร่งเจรจาสรุปแผนกู้​ 3 หมื่นล้าน​ เพิ่มสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้​ เผยกรุงไทย-ออมสิน​ หนึ่งในแหล่งเงินกู้​

นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานจัดหาเงินกู้ให้แก่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเปิดเผยว่า ขณะนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาเป็นสภาพคล่องให้แก่กองทุนฯ โดยได้เจรจากับธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง หนึ่งในนั้น คือ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารกรุงไทย คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค.นี้

เขากล่าวว่า เนื่องจาก สถานะของกองทุนฯอยู่ในภาวะติดลบ เนื่องจาก ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เพราะรัฐบาลได้อุดหนุนเรื่องของภาษีน้ำมันดีเซล ทำให้กองทุนฯสามารถบริหารสภาพคล่องได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดี กองทุนฯจะต้องมีวงเงินไว้สำหรับเสริมสภาพคล่องกรณีสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นไปอีก และ รวมถึง กรณีที่สิ้นสุดระยะเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลในวันที่ 20 พ.ค.นี้

“หลังจากรัฐบาลได้ทยอยลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลลง ทำให้สถานะกองทุนฯเริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม สถานะกองทุนฯจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย ซึ่งขณะนี้ ก็ถือว่า ทรงตัวอยู่ในระดับสูง”

สำหรับวงเงินที่จะขอกู้นั้น อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้บรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้ในปีงบประมาณ 2565 แล้ว โดยกองทุนฯจะกู้เต็มวงเงินดังกล่าว แต่จะทยอยเบิกจ่ายเท่าที่จำเป็น โดย

“เราจะรีบเจรจากับแบงก์ให้แล้วเสร็จ ขณะนี้ ก็คุยไว้หลายแห่ง หนึ่งในนั้น คือ ออมสิน กับ กรุงไทย ก็คาดว่า ภายในเดือนนี้ จะได้ข้อสรุป จากนั้น เราก็จะทยอยเบิกจ่ายเงินกู้ เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องให้แก่กองทุนฯ”

ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ติดลบ 66,681 ล้านบาท  แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 33,258 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 33,423 ล้านบาท แม้ว่า กองทุนจะติดลบยังมีสภาพคล่องเงินสดในบัญชีอยู่ 12,932 ล้านบาท