"หมอปลา" นำทีมบุก วัดใหม่พรหมพิราม ติดป้ายต้าน เจ้าอาวาสเสียงอ่อยขอ 3 วันสึก

"หมอปลา" จัดให้! ควง ป้ารัตนา-ทนายดัง บุก "วัดใหม่พรหมพิราม" พิษณุโลก หลังติดป้ายต้านห้ามเข้าวัด ด้าน "เจ้าอาวาส" ขออภัยคิดน้อย รับผิดฉันหมูกระทะ-ดื่มเหล้า ขอเวลา 3 วันสึก

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ "วัดใหม่พรหมพิราม" ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" พร้อมด้วย "ป้ารัตนา" และทีมงาน ได้เดินทางมาถึงวัดใหม่พรหมพิราม ซึ่งเป็นวัดที่เป็นกระแสกรณี "ติดป้ายต้านหมอปลา" จนโด่งดังในโลกโซเชียล

 

"หมอปลา" นำทีมบุก วัดใหม่พรหมพิราม ติดป้ายต้าน เจ้าอาวาสเสียงอ่อยขอ 3 วันสึก

 

 

โดย "หมอปลา" พร้อมด้วย "ป้ารัตนา" และทีมงาน ได้เข้าพบกับ พระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม และได้ตั้งโต๊ะพูดคุยกันพร้อมกับมีการไลฟ์สดผ่านเพจ "หมอปลาช่วยด้วย" ทั้งนี้หมอปลายังได้ทำบุญจำนวน 1,800 บาท บอกว่าเป็นค่าป้ายไวนิล และนอกจากนี้ทางคณะก็ได้ร่วมทำบุญเพิ่มด้วย

 

จากนั้นหมอปลาก็ได้มีการพูดคุยกัน ทางเจ้าอาวาสก็ได้มีการยอมรับว่าเป็นคนสั่งทำป้ายมาติดจริง ขออภัยหมอปลาและทางญาติโยมด้วย ถือว่าทำความผิดก็ได้ทำการปลงอาบัติไปแล้ว แต่ตอนทำนั้นยืนยันว่าคิดน้อยไป พอดีมีการส่งต่อภาพป้ายกันมาในกลุ่มไลน์ ตนก็เลยสั่งร้านทำว่าเอาป้ายแบบนี้ ยืนยันว่าข้อความทั้งหมดไม่ได้คิดเอง ดูจากหลักฐานในไลน์ได้ ทั้งนี้ยอมรับผิดว่าคิดน้อย ไม่ทันได้นึกถึงผลกระทบที่จะตามมา

 

ซึ่งจากนั้นพอจบเรื่องป้ายไวนิล ทีมข่าวก็ได้สอบถามถึงกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามาเยอะเกี่ยวกับเรื่อง "เจ้าอาวาส" ติดเหล้า ฉันเหล้าเป็นประจำซึ่งเรื่องนี้ เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวก็ยอมรับว่าฉันเหล้าจริง แต่ไม่ได้ฉันบ่อย จะฉันเฉพาะเวลาเครียดเท่านั้น และยอมรับว่าเพิ่งฉันไปเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา

 

ส่วนเรื่อง "หมูกระทะ" ก็ยอมรับเช่นกันว่าเคยมีการโทรสั่งมาฉัน และเลี้ยงพระลูกวัดภายในวัดจริง จากนั้นตัวแทนชาวบ้านที่มาสั่งเกตุการณ์ก็ล้วนบอกว่า เจ้าอาวาสเคยทำแบบนี้มาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน ชาวบ้านก็จับได้เรื่องฉันเหล้า ตัวเจ้าอาวาสก็ขอโอกาสมาแล้ว 1 ครั้ง แล้วก็ยังกลับมาทำอีก

 

"หมอปลา" นำทีมบุก วัดใหม่พรหมพิราม ติดป้ายต้าน เจ้าอาวาสเสียงอ่อยขอ 3 วันสึก

 

 

 

ในครั้งนี้ชาวบ้านเห็นพ้องร่วมกันว่าจะไม่ขับไล่เจ้าอาวาส แต่จะให้เจ้าอาวาสพิจารณาตัวเองว่าสมควรที่จะอยู่ในสมณะเพศครองผ้าเหลืองต่อไปหรือไม่ ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการโฟนอินคุยกับผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้คุยกับเจ้าอาวาส ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านก็ยืนยันว่าหากเจ้าอาวาสทำผิดจริงและยอมรับความจริงก็ควรลาสิกขาไป ซึ่งตัวเจ้าอาวาสเองก็ยินดีรับข้อพิจารณานี้ และขอเวลาตัดสินใจเป็นเวลา 3 วัน เพื่อรอทำการไต่สวนลงมติจากคณะสงฆ์และสำนักพุทธ หลังจากนั้นเจ้าอาวาสก็ได้ขอตัวไปพักผ่อน

 

ด้านตัวแทนชาวบ้านบอกว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ในพื้นที่ ชาวบ้านรุ่นต่อรุ่นมาทำบุญที่นี่กันเรื่อยมา จนเมื่อ 3 ปีก่อน มาทราบเรื่องเจ้าอาวาสประพฤติตนไม่เหมาะสม เจ้าอาวาสขอโอกาสญาติโยมอีกครั้งชาวบ้านก็ให้โอกาส แต่คนก็เริ่มห่างวัดมาทำบุญน้อยลง แล้วตอนนี้ก็ยังทำอีก และทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียง ถึงชาวบ้านจะไม่ขับไล่เพราะเห็นแก่เป็นพระที่บวชมานานถึง 35 ปี แต่ก็ให้ท่านไปพิจารณาตนเองว่าสมควรที่จะสึกแล้วหรือไม่ แต่หากท่านยืนยันไม่สึกจะใช้เพียงการปลงอาบัติเพียงอย่างเดียว ก็เกรงว่าจากนี้ชาวบ้านคงไม่ศรัทธาและคงไม่เข้ามาทำบุญที่วัดแห่งนี้อีก

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากโลกโซเซียลได้มีการเผยแพร่ภาพวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก ได้ติดป้ายไวนิลขนาดใหญ่ต่อต้าน "หมอปลา" เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2565 ต่อมาก็พบว่าช่วงเช้ามืดวัดได้ทำการปลดป้ายลง สายๆพระลูกวัดยืนยันว่าทางวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดป้ายดังกล่าว ซึ่งพระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ก็ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อโดยอ้างว่าอาตมาไม่ได้ทำ ไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำป้ายต้านหมอปลามาติด

 

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกันเริ่มมีกระแสกลับมาในโลกโซเชียลอีกครั้ง เพราะเกิดเป็นภาพแชทไลน์หลุดออกมาพบว่าพระ อจ.นพ คือคนที่สั่งร้านป้ายทำป้ายไวนิลต้านหมอปลา และไม่หยุดแค่นั้นชาวบ้านยังคงออกมาพูดคุยกันต่อเนื่องในเรื่องที่ พระนพ หรือ พระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม มีการดื่มเหล้าและสั่งหมูกระทะมาฉันถึงในวัด และฉันกันทั้งวัด ซึ่งหมายความว่าพระในวัดมี 6 รูป ก็ฉันกันหมดทั้งวัด

 

จนกระทั่งในช่วงบ่ายของ วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 พระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พระครูสิทธิธรรมานุสนธิ์ เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม และพระครูธีรศาสน์กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกับสื่อมวลชน

 

โดย พระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ได้ชี้แจงว่า กรณีเรื่องป้ายไวนิลต้านหมอปลาสรุปแล้วเจ้าอาวาสเป็นคนสั่งทำป้ายไวนิลด้วยตนเองในราคา 1,800 บาท ในวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะเห็นป้ายข้อความดังกล่าวในสื่อโซเชียล แล้วนำส่งไปให้ร้านมาพิมพ์ติดที่วัด โดยทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบื้องต้นทางคณะสงฆ์ได้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

 

นอกจากนี้ส่วนข้อร้องเรียนของชาวบ้านในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการดื่มเหล้าและฉันหมูกระทะในวัดนั้น ทางคณะสงฆ์จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

"หมอปลา" นำทีมบุก วัดใหม่พรหมพิราม ติดป้ายต้าน เจ้าอาวาสเสียงอ่อยขอ 3 วันสึก

 

"หมอปลา" นำทีมบุก วัดใหม่พรหมพิราม ติดป้ายต้าน เจ้าอาวาสเสียงอ่อยขอ 3 วันสึก

 

"หมอปลา" นำทีมบุก วัดใหม่พรหมพิราม ติดป้ายต้าน เจ้าอาวาสเสียงอ่อยขอ 3 วันสึก

 

 

ข่าวโดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี จ.พิษณุโลก