ปรับขึ้น "ราคาน้ำมันดีเซล" ผู้ประกอบการขนส่งฯโอดแบกไม่ไหว จ่อขึ้นค่าขนส่ง

ปรับขึ้น "ราคาน้ำมันดีเซล" ลิตรละ 32-35 บาท แบบขั้นบันได ตามมติ กบน. 1 พ.ค. 65 นี้ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสานโอดแบกไม่ไหว จ่อขึ้นค่าขนส่งสินค้าร้อยละ 20

วันที่ 28 เมษายน 2565 ปัญหา "น้ำมันแพง" ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสาน ประกาศจ่อขึ้นค่าขนส่งสินค้าร้อยละ 20 หากมีการปรับขึ้น "ราคาน้ำมันดีเซล" เป็นลิตรละ 32-35 บาท ตามมติ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) 1 พ.ค. 2565 นี้ เหตุแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว และเชื่อว่าจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่อีกด้วย

 

 

กรณีจะมีการปรับขึ้น "ราคาน้ำมันดีเซล" เป็นลิตรละ 32-35 บาท ตามมติ กบน. ทาง "สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน" ซึ่งมีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกมากกว่า 700 ราย รถบริการขนส่งสินค้ามากกว่า 10,000 คัน เตรียมขึ้นค่าขนส่งสินค้าอีกร้อยละ 20 เพื่อความอยู่รอด

 

หลังจากที่ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั๊ม จากลิตรละไม่เกิน 30 บาท เพิ่มเป็นลิตรละ 32-35 บาท แบบขั้นบันได ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2565 ที่จะถึงนี้ ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันตามมติดังกล่าวจริง โดยไม่มีมาตรการออกมารองรับหรือช่วยเหลือ ทางผู้ประกอบการก็จำเป็นต้องขึ้นราคาขนส่งสินค้าทันทีเช่นกัน

 

โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นไม่ไหว เพราะหลังจากราคาน้ำมันแพงเกินลิตรละ 25 บาท ผู้ประกอบการก็ได้รับผลกระทบหนักมาอย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้ผู้ประกอบการแต่ละรายก็ต้องประคับประคองกันอย่างเต็มที่ เพราะต้องเลี้ยงดูลูกน้องหลายร้อยชีวิต

 

 

นายสมคิด กิ่งกรดกลาง เจ้าของบุรีรัมย์พนมรุ้งขนส่ง ในฐานะนายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน กล่าวว่า หลังจากราคา "น้ำมันแพง" ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้อยู่ที่ลิตรละ 30 กว่าบาท ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทุกจังหวัดทั่วประเทศต่างได้รับผลกระทบไปตามๆกัน

 

ซึ่งหากมีการปล่อยลอยราคาน้ำมันเป็นลิตรละ 32-35 บาท ตามมติ กบน. จริง ทางผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ที่เป็นสมาชิกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ซึ่งมีสมาชิกอยู่กว่า 700 คน รถวิ่งให้บริการมากกว่าหมื่นคัน ก็อาจจะต้องปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าอีกร้อยละ 20 เพื่อความอยู่รอด และเชื่อว่าหากมีการปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบร้านค้าและประชาชนผู้บริโภค

 

หากปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลดังกล่าวก็อยากเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่ง หรือแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงอย่างเร่งด่วนด้วย ซึ่งขณะนี้ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐบาลไปแล้ว

 

ข่าวโดย สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์