แบกไม่ไหว! ภาคเอกชนสงขลา จ่อยื่น "ประยุทธ์" ทางออกแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล

แบกไม่ไหว! ภาคเอกชนจังหวัดสงขลา เตรียมยื่น "ประยุทธ์" เสนอทางออกแก้ปัญหา "ราคาน้ำมัน" ชี้เลิกตรึงราคาดีเซลกระทบทุกส่วนแน่

วันที่ 23 เมษายน 2565 ภาคเอกชนจังหวัดสงขลา เตรียมยื่นเสนอผลักดันท่องเที่ยวและขอปรับสมดุล "น้ำมันดีเซล" ในโอกาสที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดสงขลาและพัทลุง ในวันที่ 25 เมษายน 2565 นี้

 

 

นายไพโรจน์ ชัยจีระธิกุล ตัวแทนภาคเอกชนจังหวัดสงขลา เตรียมยื่นข้อเสนอคณะรัฐมนตรีใน 2 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย ขอให้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เน้นเชื่อมโยงการท่องเที่ยวโดยให้ จ.สงขลา เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว เชื่อมต่อไปยังพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมองว่าสงขลามีศักยภาพทั้งอาหารและแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น แต่ภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

ส่วนอีกหนึ่งประเด็น คือ "ราคาน้ำมัน" เนื่องจากวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นี้ ทราบว่ากระทรวงพลังงานจะไม่สามารถตรึงราคา "น้ำมันดีเซล" ไว้ที่ลิตรละ 30 บาท หากเป็นเช่นนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ต้นทุนน้ำมันทั้งผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซล อาจจะต้องใช้น้ำมันในราคาเฉลี่ยลิตรละ 35 บาท และหากหลังวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ มาตรการของกรมสรรพสามิตจะสิ้นสุดลง ก็อาจทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงถึง ลิตรละ 38 บาท

 

 

ที่ผ่านมา ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้แจ้งกับผู้ประกอบการขนส่งและโลจิสติกทั่วประเทศแล้วว่า หากไม่มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซล หลังวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นั้น ทุกๆ 1 บาท ของราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้น จะต้องปรับราคาขนส่ง 3 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากภาคเอกชนเองก็ไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ไหวอีกต่อไป จึงอยากฝากถึงนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาและดำเนินการแก้ไขโดยด่วน

 

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนได้เตรียมเสนอทางออกการแก้ไขราคาน้ำมันดีเซลในที่ประชุม กรอ.พาณิชย์ภาคใต้ คือ การปรับสัดส่วนน้ำมันไบโอดีเซล เช่น น้ำมันบี 5 หากปรับสมดุลใหม่เป็นน้ำมัน บี2 คือการผสมไบโอดีเซลไป 2 เปอร์เซ็นต์ จะทำให้ต้นทุนของน้ำมันลดลงประมาณ 0.7 บาท/ลิตร และช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานให้ประเทศไทยประมาณ 1,344 ล้านบาท/เดือน ซึ่งภาคเอกชนมั่นใจว่า นายกรัฐมนตรีทำได้เลยและทำได้ทันที

 

ข่าวโดย สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา