เทียบข้อดี-ข้อด้อย "รถ EV" กับ "รถน้ำมัน" ก่อนซื้อ!

เทียบข้อดี-ข้อด้อย "รถ EV" กับ "รถน้ำมัน" ก่อนซื้อ!

"น้ำมันแพง" ดันเทรนด์ "EV" มาแรงในไทย พาเปรียบเทียบข้อดีและข้อด้อย "รถ EV" กับ "รถน้ำมัน" ก่อนตัดสินใจซื้อ เหมาะกับตัวเองแค่ไหน ซื้อตอนนี้คุ้มไม่คุ้ม ?

"EV" หรือ  Electric vehicle นับเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในชั่วโมงนี้ เมื่อเทรนด์ยานยนต์ทั่วโลกมุ่งหน้าสู่เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในประเทศไทยเอง รถยนต์ EV ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแรงหนุนจากเทรนด์ที่กำลังมาแรง การแข่งขันที่มากขึ้นของบริษัทยานยนต์ รวมถึงมาตรการจากรัฐบาลที่สนับสนุนการใช้รถ EV ผ่านนโยบายในการลดภาษี ฯลฯ 

อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะมีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นบ้างแล้ว ใน แต่ในมุมของผู้บริโภคหรือคนใช้รถเอง ก็ยังคงมีข้อจำกัดอยู่ค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีมานานแล้ว

 "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนคนที่กำลังอยากซื้อรถใหม่ใน พ.ศ. นี้ มาเปรียบเทียบข้อดี ข้อด้อย และความสิ้นเปลืองพลังงาน ระหว่างรถ EV และรถที่ใช้น้ำมัน เพื่อประกอบการพิจารณาว่ารถประเภทไหนเหมาะกับเรามากกว่า และมีปัจจัยอะไรที่ต้องให้ความสำคัญบ้าง 

  •  แหล่งพลังงาน 

รถยนต์ไฟฟ้า : ชาร์จไฟได้จากที่บ้านโดยการสามารถติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย (ค่าติดตั้งเริ่มต้น 11,000 บาท) หรือใช้บริการที่สถานีชาร์จต่างๆ  ซึ่งระยะเวลาในการชาร์จจะยังใช้เวลาค่อนข้างนานขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องชาร์จ  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ และกำลังไฟฟ้าของเครื่องชาร์จ

รถยนต์น้ำมัน : เติมน้ำมันได้ที่สถานีบริการน้ำมันทั่วไป ใช้เวลาในการเติมน้ำมันไม่นาน

เทียบข้อดี-ข้อด้อย \"รถ EV\" กับ \"รถน้ำมัน\" ก่อนซื้อ!

  •  ความสิ้นเปลืองพลังงาน 

รถยนต์ไฟฟ้า:  เฉลี่ย 0.6-1 บาท ต่อกิโลเมตร

รถยนต์น้ำมัน: เฉลี่ย 3 บาท ต่อกิโลเมตร

ทั้งนี้ ค่าความสิ้นเปลืองข้างต้นเป็นค่าเฉลี่ยเบื้องต้นที่เปลี่ยนแปลงได้จากหลายปัจจัย เช่น ขนาดเครื่อง รุ่นรถ อายุการใช้งาน การขับขี่ เป็นต้น

  •  การซ่อมบำรุง 

รถยนต์ไฟฟ้า : ชิ้นส่วนทั้งคันน้อย ซ่อมบำรุงได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ค่าแบตเตอรี่ค่อนข้างสูงหากจำเป็นต้องเปลี่ยนหรือมีปัญหา

รถยนต์น้ำมัน : ใช้อะไหล่จำนวนที่มากกว่า และเครื่องยนต์มีความซับซ้อนกว่ารถแบบใช้ไฟฟ้า ทำให้อาจจะซ่อมจุกจิกกว่า 

  •  สมรรถนะของรถ 

รถยนต์ไฟฟ้า : เครื่องยนต์เงียบ และมีอัตราการเร่งดีกว่า

รถยนต์น้ำมัน : มีเสียงดังกว่า และมีการกระชากจากเครื่องยนต์

  •  ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

รถยนต์ไฟฟ้า : ไม่ปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

รถยนต์น้ำมัน : ปล่อยมลพิษหากเป็นรถยนต์รุ่นเก่า หรือได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้อง

 

เทียบข้อดี-ข้อด้อย \"รถ EV\" กับ \"รถน้ำมัน\" ก่อนซื้อ!

--------------------

อ้างอิง: เฟซบุ๊ก กฟผ.moneyguru, การไฟฟ้านครหลวง