สายมูเฮ! เตรียมเปิด "วัดจุฬามณี" ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ เดือนพฤษภาคมนี้

ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเอาใจสายมู เผยข่าวดีเตรียมเปิด "วัดจุฬามณี" ให้ประชาชนมาไหว้บูชา "ท้าวเวสสุวรรณ" เดือนพฤษภาคม 2565 นี้

เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันที่ 20 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ที่ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ คือ อำเภออัมพวา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม และอำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ล่องเรือเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเอาใจสายมู พร้อมเผยเตรียมเปิด "วัดจุฬามณี" ให้ประชาชนไหว้ "ท้าวเวสสุวรรณ" วัดอินทาราม และวัดต่างๆ ในเดือนพฤษภาคมนี้ กระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด

 

 

โดย นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมคณะฯ ได้ลงเรือล่องชมวิถีชีวิตริมน้ำ เพื่อเตรียมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวทางน้ำเส้นทางใหม่ สายมูเตลู กระตุ้นการท่องเที่ยวแบบปลอดภัย อุ่นใจและยั่งยืน ซึ่งครั้งนี้เป็นการล่องเรือในคลองแควอ้อม แวะวัดอินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา นมัสการหลวงพ่อโตซำปอกง อายุกว่า 300 ปี ภายในโบสถ์มหาอุตม์

 

กราบไหว้ขอพร "ท้าวเวสสุวรรณ" ที่เกตุบรรจุพระสมเด็จวัดระฆังหนึ่งเดียวในไทย , ลอดใต้โบสถ์หินอ่อนทั้งหลัง เสริมดวง สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง ชมพระอริยสงฆ์ 1,250 องค์ ที่เดียวในจังหวัดสมุทรสงคราม ขากลับแวะตลาดพุทธเกษตร มีผลไม้ราคาชาวสวนมาจำหน่าย เช่น ส้มโอ ลิ้นจี่ เป็นต้น และชิมตลาดริมน้ำพุทธเกษตรวัดอินทาราม

 

จากนั้นผู้ว่าฯและคณะล่องเรือเข้าคลองอัมพวา ผ่านตลาดน้ำอัมพวา แวะ "วัดจุฬามณี" ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา เข้ากราบไหว้ขอพร ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี ชื่อดังอันดับ 1 ของประเทศ ณ ขณะนี้ โดยทางวัดเตรียมให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

 

ขากลับผู้ว่าฯแวะวัดแก้วเจริญ ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา เข้ากราบไหว้ขอพร พระครูสุนทรธรรมกิจ หรือ หลวงปู่หยอด ชินวังโส อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วเจริญ เกจิชื่อดัง และนมัสการพระครูสมุห์คำนวณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดแก้วเจริญ องค์ปัจจุบัน สิ้นสุดเส้นทางสายมูเตลูในวันนี้

 

สายมูเฮ! เตรียมเปิด "วัดจุฬามณี" ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ เดือนพฤษภาคมนี้

 

 

นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า สมุทรสงครามเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจหลากหลาย ทั้งการใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ชวนให้สัมผัสถึงบรรยากาศและกลิ่นอายแห่งความสุข จึงมุ่งเน้นในการนำเอกลักษณ์ของท้องถิ่นช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเส้นทางใหม่ ที่ทรงคุณค่า ชมวิถีชีวิตริมน้ำ และสร้างรายได้ให้เกิดกับชุมชนอย่างทั่วถึง

 

โดยจะยึด ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ ที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างจากตลาดน้ำทั่วไป เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวทั้ง 3 เส้นทาง ได้แก่

 

เส้นทางที่ 1 ช่วงเช้า ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ - วัดอินทาราม - วัดบางเกาะเทพศักดิ์ - ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช - วัดบางกุ้ง - ตลาดน้ำบางน้อย - วัดแก้วเจริญ

 

เส้นทางที่ 2 ช่วงบ่าย ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ - วัดบางเกาะเทพศักดิ์ - วัดบางแคน้อย - วัดภุมรินทร์กุฎีทอง - วัดจุฬามณี - ตลาดน้ำอัมพวา - วัดแก้วเจริญ

 

เส้นทางที่ 3 ช่วงเย็น ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ - ล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำแควอ้อม - สะพานแขวน - ตลาดน้ำอัมพวา - ล่องเรือชมหิ่งห้อย - วัดแก้วเจริญ ซึ่งนอกจากจะได้ชมความงดงามของวัด ไหว้พระขอพร ยังจะได้ชมภาพบรรยากาศริมน้ำในมุมแบบอันซีนอีกด้วย

 

ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม กล่าวต่ออีกว่า นักท่องเที่ยว สายมูเตลู ไม่ควรพลาด ตลอดทั้ง 3 เส้นทาง นอกจากจะได้มีโอกาสเยี่ยมชมความงดงามของวัด ยังจะได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดแต่ละแห่งเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย เช่น ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี , ท้าวเวสสุวรรณ วัดอินทาราม , พระพุทธรูปหลวงพ่อโต อายุกว่า 300 ปี , หลวงปู่หยอด ชินวังโส อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วเจริญ เกจิชื่อดังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง และ เทพทันใจเจ้ากมลภู เทพกระซิบอัมพวา วัดบางเกาะเทพศักดิ์ เป็นต้น

 

สำหรับท่านที่สนใจร่วมท่องเที่ยวทางน้ำ 3 เส้นทางใหม่ ช้อป ชิม ชิลล์ อิ่มบุญ อิ่มใจ ชมเสน่ห์ความงดงามริ่มฝั่งน้ำ เที่ยววัดแบบอันซีนทัศนียภาพไม่ซ้ำ เพลินตาไปกับโบราณวัตถุ โบราณสถานมากมาย พร้อมสัมผัสนวัตวิถีชุมชน รวมพลคนมูเตลู สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เที่ยวปลอดภัย และอุ่นใจตลอดทั้ง 3 เส้นทาง 3 ช่วงเวลา ได้ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ เริ่มเวลา 10.00 - 20.00 น.

 

ข่าวโดย ขจร โพธิ์นิ่มไทย จ.สมุทรสงคราม