อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว ชี้ผลผ่าซากพบกระสุน 39 นัด

อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว ชี้ผลผ่าซากพบกระสุน 39 นัด

อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว หลังทีมสัตวแพทย์และเครือข่ายอาสาสมัคร เฝ้ารักษานาน 3 เดือน เผยผลผ่าซากพบกระสุนที่ผ่าออกได้ถึง 39 นัด

วันนี้ (20 เม.ย.2565) นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ช้างป่า “พลายโค้ก” ที่ทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับหัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ชุดที่ 6 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อาสาสมัครในพื้นที่ตำบลพลวงทองและตำบลห้วยทับมอญ และกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เข้าติดตามและรักษาอาการบาดเจ็บ บริเวณพื้นที่ ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง มาเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน ได้ล้มแล้ว ท่ามกลางความโศกเศร้าของทีมสัตวแพทย์ และชาวบ้านอาสาสมัคร ที่ช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด

อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว ชี้ผลผ่าซากพบกระสุน 39 นัด

โดยเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.65) ทีมสัตวแพทย์และคณะได้ลงติดตามอาการช้างป่า "พลายโค้ก" บริเวณพื้นที่ข้างโรงเรียนบ้านคลองยาง หมู่ที่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี อยู่ภายในรั้วไฟฟ้าชั่วคราวจากพลังงานแสงอาทิตย์นั้น "พลายโค้ก" ได้นอนตะแคงเอาตัวฝั่งซ้ายลง เนื่องจากมีอาการปวดทั้งขาหน้าซ้ายและขวา แผ่นตีนหน้าซ้ายมีการสร้างเนื้อเยื่ออ่อนขึ้นมาใหม่ เริ่มเป็นแผ่นแข็งขึ้นมาในส่วนหน้า แต่มีการติดเชื้อพบหนองเหนียวข้นใต้แผ่นตีนที่มีเนื้อใหม่สร้างขึ้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พบว่าหนองลดลง และมีเนื้อแดงสร้างขึ้นมาใหม่ และขาหน้าขวาบริเวณข้อเท้าบวมอักเสบขึ้นมาทำให้ไม่ลงน้ำหนัก ได้ทำการเอกซเรย์บริเวณข้อเท้าที่บวม พบว่ามีวัตถุแปลกปลอมคล้ายโลหะอยู่ภายใน

อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว ชี้ผลผ่าซากพบกระสุน 39 นัด

เจ้าหน้าที่ได้ทำการล้างแผลบริเวณแผ่นตีนหน้าซ้าย พ่นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เจือจางและโพวิโดนไอโอดีนเจือจาง ทายารักษาการติดเชื้อ ทาครีมรักษาการติดเชื้อ พันแผลกันน้ำ และฉีดยาลดปวดลดอักเสบ จากนั้นให้กินยารักษาการติดเชื้อ โปรตีนอัลบูมิน แบนเนอร์โปรตีน ซิงค์ วิตามินซี แคลเซียม ยาบำรุงตับ และยาบำรุงเลือด

โดยผลเลือดที่เจาะตรวจเมื่อวันที่ 18 เม.ย.65 มีค่าไตสูงกว่าปกติเล็กน้อย สำหรับค่าเลือดอื่นๆ รอผลเลือดจากห้องปฏิบัติการ

อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว ชี้ผลผ่าซากพบกระสุน 39 นัด

จากนั้นทีมสัตวแพทย์ ได้ล้างแผลบริเวณแผ่นตีนหน้าซ้ายเสร็จ และได้ช่วยพยุงให้พลายโค้กพยายามลุกขึ้นยืนเพื่อจะทำการรักษาแผลบริเวณอื่นๆ ของลำตัวต่อ เนื่องจากมีฝนตกหนัก พื้นดินลื่นเป็นโคลน ทำให้พลายโค้กลุกนั่งทรงตัวได้ลำบาก "พลายโค้ก" ได้พยุงตัวลุกขึ้นทั้งหมด 2 ครั้ง

ในครั้งที่ 2 เนื่องจากเจ็บขาหน้าทั้ง 2 ข้างมาก จึงพยายามพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นได้ยากลำบาก ทำให้ล้มนอนลงไปแล้วเกิดภาวะช็อกขึ้นมา ทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลได้ให้ยากันช็อคและสารน้ำเข้า ทางหลอดเลือดดำ รวมไปถึงการกระตุ้นด้วยวิธีอื่นๆ เพื่อช่วยชีวิต แต่ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณชีพกลับมา เสียชีวิตเมื่อเวลา 18:16 น. เจ้าหน้าที่ฯ จึงทำการผ่าซากพลายโค้ก ณ หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ก่อนเคลื่อนย้าย "พลายโค้ก" ได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีทางศาสนา

 

อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว ชี้ผลผ่าซากพบกระสุน 39 นัด

สำหรับผลผ่าซาก "พลายโค้ก" ปรากฏว่า ปอดมีการคั่งของเลือด ม้ามมีขอบมนเล็กน้อย และพบการคั่งเลือด ตับมีสีซีด มีขอบมนเล็กน้อย พบปื้นสีขาวขนาดประมาณ 8 x 6 เซนติเมตร ไตมีการคั่งของเลือด แคปซูลลอกออกยาก ทั้งข้างซ้ายและขวา ในช่องท้องพบว่ามีน้ำใสปริมาณมาก แผลบริเวณขาหน้าขวา

เมื่อผ่าเข้าไปข้างในพบว่ากล้ามเนื้อไม่เสียหาย และบริเวณปากแผลตื้นมากใกล้ปิดแล้ว และไม่ลึกถึงกระดูก แผลบริเวณขาหน้าซ้ายลึกเป็นโพรงลงไปด้านล่างและมีเนื้อตายสีดำ และจากการทำการสแกนโลหะ เพื่อผ่าเอาวัตถุแปลกปลอมออกมา พบว่ามีโลหะกระสุนปืนอยู่ทั่วตัว ที่ผ่าออกมาได้ ทั้งหมด 39 เม็ด แบ่งเป็นฝั่งซ้าย 13 เม็ด ฝั่งขวา 25 เม็ด

ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อวินิจฉัยและตรวจโรคที่สำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุเสียชีวิต ต่อไป เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุการเสียชีวิตอาจเกิดจากระบบหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน เจ้าหน้าที่ได้ทำการถอดงาออกทั้ง 2 ข้าง เก็บรักษาไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อส่งมอบงาช้างไปเก็บรักษาตามระเบียบต่อไป จากนั้นจึงทำการฝังกลบและโรยปูนขาวตามหลักวิชาการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ณ หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องขอขอบคุณคณะเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน และอาสาสมัครในพื้นที่ตำบลพลวงทองและอำเภอห้วยทับมอญ กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนทุกหน่วย และผู้ที่ไม่ได้เอ่ยนาม คนไทยทั่วประเทศที่ติดตามให้การช่วยเหลือและสนับสนุนในการรักษาพลายโค้กด้วยดีตลอดมา

อาลัยช้างป่า “พลายโค้ก" ล้มแล้ว ชี้ผลผ่าซากพบกระสุน 39 นัด

ขอบคุณภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช