ยิ่งใหญ่! งานเจ้าปู่กุงศรี กระตุ้นศก.ชุมชน นางรำพันชีวิต ร่วมถ่ายทอดตำนาน

ยิ่งใหญ่! งานเจ้าปู่กุงศรี กระตุ้นศก.ชุมชน นางรำพันชีวิต ร่วมถ่ายทอดตำนาน

สุดยิ่งใหญ่! งานเจ้าปู่กุงศรี รวมของดีถิ่นดงมูล ครั้งที่ 19 นางรำและนักแสดงกว่า 1,000 ชีวิต ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวตำนาน อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมเชิญเที่ยวงาน พบกับร้านค้าจำหน่ายอาหารและโอทอปของดี 18 – 23 มกราคม 2567

ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรีและหลักเมืองของดีถิ่นดงมูลครั้งที่ 19 โดยมี นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบเงินสนับสนุนการจัดงานประเพณีจำนวน 100,000 บาท 

มีนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนากรจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมส่วนราชการในจังหวัดกาฬสินธุ์ และอำเภอหนองกุงศรี ร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง 

โดยพิธีเปิด ได้แสดงแสงสีเสียงเล่าเรื่องตำนานการก่อตั้งอำเภอหนองกุงศรี ต่อด้วยขบวนบายศรี และนางรำกว่า 1,000 คน ที่ร่วมฟ้อนรำอย่างสวยงาม 


นอกจากนี้ยังมีการโชว์ควายเงินล้าน ซึ่งเป็นควายสวยงามราคาแพง ผลผลิตทางการเกษตร ฟักทอง มะละกอ และการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรอย่างหลากหลาย รวมถึงการออกร้านและการบริการจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน แลสถานศึกษา 

นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า ประเพณีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี เป็นงานประจำปีของอำเภอหนองกุงศรี ที่ได้จัดมาถึงปีที่ 19 ปีนี้ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 18-23 มกราคม 2567

โดยมีกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ แบ่งเป็นโซนร้านจำหน่ายอาหาร และโซนโอทอป รวมถึงโชนนิทรรศการและการออกร้านจากส่วนราชการ 

ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมให้ร่วมชมและร่วมกิจกรรมตลอดทั้งงาน เริ่มตั้งแต่กิจกรรมประกวดธิกาหนองกุงศรี การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การแข่งขัน ทูบรนัมเบอร์วัน การแข่งขันฟุตบอล และการเดินแบบการกุศล ซึ่งทุกกิจกรรมจะเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นหลัก 

นายรุจติศักดิ์ รังสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เป็นงานประเพณีที่งดงาม ที่รวมพลังศรัทธาแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมือง เจ้าปู่กุงศรี เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ใน 1 ปี ต้องมาร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งต้องเชิญชวนนักท่องเที่ยวต้องแวะมาเที่ยวชมงานบวงสรวงเจ้าปู่หนองกุงศรี ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมของดี อำเภอหนองกุงศรีเอาไว้ 

โดยปีนี้ยังมีกิจกรรมดีๆ ให้ชม เชียร์ ตลอดงาน ลองมาเที่ยวชมงานและเลือกซื้อของดีถิ่นดงมูล จากชาวบ้าน แวะมาถ่ายภาพสวย ๆ กับบ่อปลาจำลองที่ยกมาตั้งไว้ที่หน้าที่ว่าการอำเภอหนองกุงศรี งานนี้ไม่อยากให้พลาดอยากให้มาชม มาเที่ยวกันเยอะๆ