‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี

‘เที่ยวเชียงราย’ ห้ามพลาดชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ ปีนี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จับมือภูมิสถาปนิกชื่อดัง และทีมเกษตรกรท้องถิ่นนับร้อยรังสรรค์โฉมใหม่ อวดดอกไม้เมืองหนาวกว่า 100,000 ต้น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชมสวนสวยตลอดปี

หากใครเดินทางมาเที่ยวชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’  ภายใน โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงรายในช่วงเวลานี้ ภาพที่จะเห็นอย่างชัดเจน คือ ภูมิทัศน์ใหม่ของ ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ที่งามสะพรั่ง และแปลกตาจากเดิม สอดรับทิวทัศน์ภูเขาทุกฤดูกาล และให้ทุกคนได้สัมผัสกับความหมายอันลึกซึ้งของวิถีชีวิต วัฒนธรรม ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพและกระตุ้นเศรษฐกิจให้คนในพื้นที่

 

หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการปรับโฉมของสวนแม่ฟ้าหลวง เพื่อต้อนรับเทศกาล สีสันดอยตุงครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิดดอกไม้ระบายดอย ว่า

“สวนแม่ฟ้าหลวง เปิดให้เข้าชมครั้งแรกประมาณ 30 ปีที่แล้ว เมื่อ พ.ศ. 2535 ตามพระราชกุศโลบายของสมเด็จย่าในการตัดเส้นทางลำเลียงฝิ่นและอาวุธสงครามในขณะนั้น โดยมีพระราชประสงค์ให้สร้างสวนดอกไม้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้คนไทยได้ชมไม้เมืองหนาวโดยไม่ต้องไปต่างประเทศ

และสวนแม่ฟ้าหลวงแห่งนี้ยังมีคุณค่าทางสังคม เกี่ยวพันกับประชาชนรอบพื้นที่ เพราะเป้าหมายของสวนคือการแก้ปัญหายาเสพติด ทั้งช่วยพัฒนาอาชีพและรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกไม้ดอกและจัดสวนด้วย”

นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา สวนไม้ประดับบนพื้นที่กว่า 30 ไร่ที่เล่นระดับความสูงตามไหล่เขา พร้อมไม้ดอกไม้หลากสีสดใสจึงเป็นภาพจำอันคลาสสิกของสวนแม่ฟ้าหลวง ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากว่าสิบล้านคน

“สวนแม่ฟ้าหลวง เติบโตมากับผู้ใหญ่รุ่น baby boomer, gen X และ gen Y เมื่อเวลาผ่านไป กลุ่มนักท่องเที่ยวก็เปลี่ยน พฤติกรรมและความคาดหวังก็เปลี่ยน

เราต้องการปรับภาพลักษณ์ของสวนแม่ฟ้าหลวงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรุ่นใหม่ ในขณะเดียวกันก็รักษาเจตนารมณ์เดิมในการพัฒนาศักยภาพชุมชนในพื้นที่ และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายด้วย” หม่อมหลวงดิศปนัดดา กล่าว

ธัชพล สุนทราจารย์ ภูมิสถาปนิกชื่อดัง หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริษัท ภูมิสถาปนิก Landscape Collaboration จำกัด ที่สร้างชื่อเสียงไกลถึงต่างประเทศมาแล้ว คือผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบสวนแม่ฟ้าหลวงในครั้งนี้

ธัชพล กล่าวว่า “ผมเคยได้ไปเที่ยวและคุ้นเคยกับสวนแม่ฟ้าหลวงมาตั้งแต่เด็ก คิดว่าสวนแม่ฟ้าหลวงโดดเด่นเรื่องที่ตั้งกลางหุบเขา ลวดลายการจัดวางดอกไม้ และการดูแลผลัดเปลี่ยนดอกไม้ให้สวยงามตลอดปี เป็นโจทย์ที่น่าสนใจว่าจะปรับสวนแม่ฟ้าหลวงรูปแบบใหม่อย่างไรให้ร่วมสมัยขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ด้วย”

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี สวนแม่ฟ้าหลวงโฉมใหม่

ธัชพล สุนทราจารย์ เล่าต่อว่า “ผมออกแบบโดยปรับสวนไม้ประดับแบบเดิม ให้เป็นทุ่งดอกไม้ยาวเป็นทิวแบบ  ทุ่งดอกไม้ ที่มีความเป็นธรรมชาติ เป็นป่า และไม่ต้องมีกรอบตายตัว เราอยากให้มองแล้วเหมือนภาพวาดที่ดอกไม้ที่ให้ผู้เข้าชมลงไปเป็นส่วนหนึ่งของภาพมากกว่าจะเพียงมองจากภายนอก

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี

โดยจัดให้สวนไล่สีเหมือนแถบสีรุ้ง แต่ลดสีสันที่ซับซ้อนให้สีอ่อนลง และสบายตามากขึ้น ที่สำคัญคือจะเน้นเรื่องการให้ผู้มาเยี่ยมชมรับรู้ถึงฤดูกาล และลักษณะทางพฤกษศาสตร์และสีของดอกไม้ที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล

เพราะดอยตุงในแต่ละช่วงเวลาก็มีเสน่ห์แตกต่างกัน ทั้งนี้ในแต่ละฤดูกาลจะมีชุดของสีสันที่ต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เมื่อผู้ชมมาชมในแต่ละช่วงเวลาของปีจะเกิดเป็นปรากฤการณ์ของชุดสีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน”

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี

คุณจ๊อดเป็นหัวเรือใหญ่ในการออกแบบ โดยมีทีมเกษตรกรของ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ อีกประมาณ 100 คนปลูกไม้ดอกและรังสรรค์ภาพฝันให้กลายเป็นจริง

ถือเป็นการร่วมแรงร่วมใจครั้งสำคัญ และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่เปรียบเสมือนบ้านของชาวดอยตุงให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่มากขึ้นเราพยายามเน้นความเป็นภูมิทัศน์ให้มากขึ้น และสร้างการรับรู้และการตีความของสวนแม่ฟ้าหลวงให้ง่ายขึ้น

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี เชิญชวนทุกท่านเที่ยวสวนแม่ฟ้าหลวงโฉมใหม่ภายใต้แนวคิด ดอกไม้ระบายดอย  ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย ทุกวัน

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. พร้อมร่วมสนุกในกิจกรรมประกวดถ่ายภาพสวนแม่ฟ้าหลวงและโพสต์ลงโซเชียลมีเดียลุ้นรับของรางวัลวันนี้ – 28 มกราคม 2567 

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี

‘หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี  ‘ธัชพล สุนทราจารย์’ ภูมิสถาปนิกชื่อดัง หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริษัท ภูมิสถาปนิก Landscape Collaboration จำกัด

‘เที่ยวเชียงราย’ ชม ‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ โฉมใหม่ ดอกไม้สวยตลอดปี มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จับมือภูมิสถาปนิกชื่อดัง และทีมเกษตรกรท้องถิ่นนับร้อยรังสรรค์โฉมใหม่ อวดดอกไม้เมืองหนาวกว่า 100,000 ต้น  เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชมสวนสวยตลอดปี