'อรุณฟาร์มวิลเลจ' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

'อรุณฟาร์มวิลเลจ' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

ไม่ได้มีดีแค่ฟาร์ม! ชวนปักหมุด "อรุณฟาร์มวิลเลจ" แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ใจกลางบางแสน จ.ชลบุรี เดินทางสะดวก มีกิจกรรมหลากหลาย จะเที่ยวเป็นครอบครัวหรือศึกษาดูงานเป็นหมู่คณะก็ได้ทั้งความสนุกและความรู้กลับไป

หนึ่งในกิจกรรมท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ จะขาดกิจกรรม "ท่องเที่ยวเชิงเกษตร" ไปไม่ได้ เพราะไม่ได้มีแค่ความแปลกใหม่ แต่ยังมีกิจกรรมที่หลากหลาย สามารถเลือกเข้าร่วมได้ทุกเพศทุกวัย จะเข้าร่วมคนเดียว เป็นคู่ เป็นครอบครัว หรือจะเป็นหน่วยงานต่างๆ ก็สามารถเข้าร่วมได้ และที่สำคัญยังเป็นการท่องเที่ยวที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ปัจจุบันมี "แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร" เกิดขึ้นมากมาย และไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก เหมาะสำหรับการไปเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ หนึ่งในนั้นก็คือ "อรุณฟาร์มวิลเลจ" หรือ Arun Farm Village ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ บนถนนเลี่ยงเมืองหนองมน (บางแสน) จ.ชลบุรี 

สำหรับที่นี่ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ดำเนินการภายใต้แนวคิด "ท่องเที่ยว ทัศนศึกษา เรียนรู้ ดูงาน ฝึกอาชีพ" ผู้ที่มาเที่ยมชม สามารถสนุกไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จากการลงมือทำ และกิจกรรมเชิงเกษตรที่สามารถต่อยอดความรู้เพื่อพัฒนาร่วมกับทักษะอื่นๆ เหมาะสำหรับเด็ก ครอบครัว รวมไปถึงหน่วยงานราชการ องค์กร หรือชุมชนที่ต้องการเข้ามาเรียนรู้ ศึกษาดูงาน เพื่อนำไปประกอบอาชีพ โดยมีโซนต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย 

เริ่มกันที่ "โซนศูนย์การเรียนรู้" (Learning Center) เป็นโซนทัศนศึกษา เรียนรู้ ดูงาน และฝึกอาชีพ สำหรับโรงเรียน หน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่สนใจด้านการเกษตรและสิ่งแวดล้อม โดยทางฟาร์มจะมีนักวิชาการเกษตรคอยให้ความรู้ประจำทุกสถานี ประกอบด้วย 4 ฐานการเรียนรู้คือ 1. ฐานเทคโนโลยีการเกษตร (Agriculture Technology) เรียนรู้การผสมผสานระบบการเลี้ยงสัตว์น้ำและการปลูกพืชแบบไร้ดิน 2. ฐานสิ่งแวดล้อม (Zero Waste) เรียนรู้การเลี้ยงไส้เดือน การเลี้ยงแมลงวันลาย เพื่อย่อยสลายขยะอินทรีย์ รวมถึงการเลี้ยงแหนแดง เพื่อลดต้นทุนการใช้อาหารสัตว์ และการทำชีวภัณฑ์ เพื่อลดการใช้สารเคมี 3. ฐานต้นอ่อน (Microgreen) เรียนรู้ขั้นตอนการปลูกต้นอ่อนไปจนถึงเรื่องราวเชิงธุรกิจ และ 4. ฐานเพาะเลี้ยงเห็ด (Mushroom) เรียนรู้การทำก้อนเห็ด การเปิดดอกเห็ด การดูแล ไปจนถึงโมเดลธุรกิจการเพาะเห็ด

\'อรุณฟาร์มวิลเลจ\' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

ต่อกันด้วย "โซนปศุสัตว์" (Farm Animals) สำหรับโซนนี้ นอกจากจะได้เที่ยวชมและให้อาหารสัตว์อย่างใกล้ชิดแล้ว ยังมีกิจกรรมสนุกๆ ได้ความรู้กันด้วย ไม่ว่าจะเป็น "ฟาร์มไก่ไข่" ที่เปิดให้เข้าไปทำกิจกรรมเก็บไข่ไก่ โดยจะมีสัตวบาลประจำฟาร์มที่คอยให้ความรู้กับนักท่องเที่ยว "ฟาร์มแกะและคาปิบารา" กับกิจกรรมป้อนหญ้าและป้อนนมแกะ "ฟาร์มเป็ด" กับกิจกรรมเก็บไข่เป็ด และนำไข่เป็ดมาทำไข่เค็ม "บ่อปลาและฟาร์มหมู" นอกจากกิจกรรมให้อาหารหมูและปลาแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับพันธุ์ปลาที่หลากหลาย เช่น ปลาตะเพียน ปลาทับทิม ปลานิล เป็นต้น

\'อรุณฟาร์มวิลเลจ\' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

โซนกิจกรรม WORKSHOP DIY. เป็นอีกหนึ่งโซนที่พลาดไม่ได้ สามารถเข้าทำกิจกรรมได้โดยไม่ต้องจองล่วงหน้า เหมาะสำหรับเด็กและนักท่องเที่ยวที่มาเป็นครอบครัว ราคาเริ่มต้นที่ 60 บาทต่อหนึ่งกิจกรรม โดยทางฟาร์มมีกิจกรรมให้เลือกกว่า 20 กิจกรรมด้วยกัน เพื่อให้มีความหลากหลายและเข้าถึงเด็กๆ ได้ทุกกลุ่ม ซึ่งจะเน้นไปที่การนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ และอาจต่อยอดไปถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้าในอนาคต เช่น เกลือหอมสมุนไพร, ทำเทียนเจล, ถุงผ้ามัดย้อม, ถุงหอม, ทำสบู่ ART, ปั้นดินโพลิเมอร์ และปั้มลายบนถุงผ้า เป็นต้น หากเป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทางฟาร์มได้จัดกิจกรรมพิเศษมากมาย โดยนักท่องเที่ยวจะต้องทำการจองล่วงหน้า ได้แก่ กิจกรรมทำ Bath Bomb, ผ้าย้อมคราม, กิจกรรมทำข้าวหลาม และทำผ้าพิมพ์ลายจากธรรมชาติ เป็นต้น

\'อรุณฟาร์มวิลเลจ\' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

ไม่เพียงเท่านั้น "อรุณฟาร์มวิลเลจ" ยังเอาใจเด็กๆ และครอบครัวด้วย "โซนสนามเด็กเล่นและแปลงนา" เพื่อให้เด็กๆ ได้เล่นสนุกและได้ความรู้ไปในตัว โดยจะมีพื้นที่ Playground สำหรับเด็กอายุ 4-12 ปี และโซนสนามเด็กเล่นสำหรับเด็กเล็ก 3-6 ปี ซึ่งจะมีกิจกรรมการปลูกข้าวเพื่อการเรียนรู้ในการฝึกทำนาจำลอง

\'อรุณฟาร์มวิลเลจ\' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

อีกหนึ่งโซนที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ "โซนลานกางเต็นท์" เหมาะสำหรับจัดกิจกรรม Team building หรือ Camp ต่างๆ โดยจะมีเต็นท์ทรง Bell (ติดแอร์) จำนวน 10 หลัง (นอนได้ 4 คน) และเต็นท์โดม VIP อีก 2 หลัง เอาไว้รองรับ และสามารถเชื่อมโยงกิจกรรมภายในฟาร์มได้ด้วย หรือหากนักท่องเที่ยวต้องการนำเต็นท์มาเองก็มีลานไว้สำหรับบริการเช่นกัน (เปิดให้บริการ 1 ธันวาคม 2566)

ใครที่ชื่นชอบกิจกรรมการผจญภัย แนะนำ "โซนเขาวงกต" (Maze Games) เป็นการเดินทางไปตามเขาวงกตที่มีความสลับซับซ้อนบนพื้นที่กว่า 2 ไร่ เพื่อทดสอบความสามารถในผจญภัย รวมถึงถ่ายรูปภายใต้เขาวงกต (เปิดให้บริการ 1 ธันวาคม 2566)

ส่วนโซนอื่นๆ ก็จะมีโซนคาเฟ่ และห้องประชุมสัมมนา เป็นร้านกาแฟและเบเกอรีเพื่อบริการลูกค้า พร้อมห้องประชุมขนาด 30-40 คน และโซนกิจกรรม CSR เช่น กิจกรรมทำก้อนเห็ด, กิจกรรมทำไม้กวาด และกิจกรรมทำยาหม่อง เพื่อการเพื่อบริจาค เป็นต้น

\'อรุณฟาร์มวิลเลจ\' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

ทั้งหมดนี้ ตอกย้ำให้เห็นว่า "อรุณฟาร์มวิลเลจ" ไม่ได้มีดีแค่ฟาร์ม แต่เต็มไปด้วยกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับชุมชน เหมาะสำหรับเด็กๆ ครอบครัว รวมถึงหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ที่จะสามารถนำความรู้กลับไปต่อยอด สร้างอาชีพกันได้ การันตีความสำเร็จด้วยรางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) หรือรางวัล "กินรี " ครั้งที่ 14 โดยได้รับรางวัลดีเด่น (Thailand Tourism Silver Award) ในสาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ (Learning & Doing) นอกจากนั้นยังได้มาตรฐานฟาร์มปลอดโรคในส่วนของปศุสัตว์ มาตรฐาน GFM มาตรฐาน SHA+ และมาตรฐาน GAP กว่า 10 ชนิด

\'อรุณฟาร์มวิลเลจ\' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ใจกลางบางแสน

สำหรับใครที่กำลังมองหาสถานที่ "ท่องเที่ยวเชิงเกษตร" ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก และเที่ยวได้ทั้งครอบครัว พร้อมกับกิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกและความรู้ มาเปิดประสมการณ์ไปพร้อมๆ กัน ที่ "อรุณฟาร์มวิลเลจ" ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี (เส้นเลี่ยงเมืองหนองมน บางแสน) เปิดให้บริการทุกวัน 8.30-18.00 น. สามารถจองล่วงหน้า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 098-955-1159 หรือเข้าไปดูกิจกรรมต่างๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก อรุณฟาร์มวิลเลจ