เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้

พาชมสวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง สวนรุกขชาติขนาด 90 สนามฟุตบอลของเกาหลีใต้ เดินชมพันธุ์ไม้จากหลายภูมิอากาศของโลกในอาคารเรือนกระจกทรงดอกไอริส ย้อนอดีตไปกับ 'อุทยานด้านหลังของพระราชวังซังด็อก' จำลอง

นอกจากมีฐานะเป็นเมืองหลวงบริหารแห่งใหม่ของ เกาหลีใต้ ที่เต็มไปด้วยตึกสูง ความเป็นเมือง และทำหน้าที่เก็บบันทึกเรื่องราวทางการเมืองการบริหารประเทศตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

เซจง (Sejong) ยังมอบประสบการณ์ความรื่นรมย์อันยิ่งใหญ่ให้กับชาวเมืองเซจงและนักท่องเที่ยวอย่างที่หาไม่ได้ในเมืองอื่นของเกาหลีใต้ ด้วย สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง หรือ Sejong National Arboretum สวนรุกขชาติที่มีพื้นที่เทียบเท่ากับสนามฟุตบอลประมาณ 90 สนาม 

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ บรรยากาศภายในเรือนกระจกของ สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง

เป็นหมุดหมายปลายทางที่ต้องมาเยี่ยมชมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการดื่มด่ำกับความงามของพืชพรรณและวัฒนธรรมเกาหลี ต้นไม้และดอกไม้นานาชนิดผลิใบออกดอกท่ามกลางสายลมและแสงแดด และสวนพันธุ์ไม้นานาชาติตามธีมในอาคารเรือนกระจกสุดอลังการ

 

สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ จาก 'สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง' มองเห็นย่านเศรษฐกิจเซจง

สวนรุกขชาติขนาดมหึมาแห่งนี้ เป็นสวนรุกขชาติแห่งแรกของเกาหลีใต้ที่ตั้งอยู่ในเมือง อยู่ห่างจากเขตเมืองที่เป็นหมู่ตึกขับรถเพียง 20 นาที เป็นสวนที่มีความสวยงามและเหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบเดินอยู่ท่ามกลางหมู่มวลพฤกษานานาพันธุ์ รวมทั้งนักเดินทางที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอันเงียบสงบ

เจ้าหน้าที่ประจำ สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง บรรยายผ่านมัคคุเทศก์ว่า สวนรุกขชาติฯ แห่งนี้เป็นสวนรุกขชาติในเมืองที่มีธีมเป็น 'สวนเกาหลี' และ 'การอนุรักษ์ทรัพยากรพืชในเขตอบอุ่นตอนกลาง' พื้นที่สีเขียวแห่งนี้จัดแสดงพืชมากกว่า 1.7 ล้านต้น มีพันธุ์ไม้กว่า 3,700 สายพันธุ์จากหลายสภาพภูมิอากาศของโลกที่แตกต่างกัน

‘สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง’ เปิดให้บริการครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2563 หลังจากวางแผนมา 8 ปี โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงพันธุ์พืช แหล่งเรียนรู้ พื้นที่ทำกิจกรรม และจุดชมวิว รวมกัน 25 โลเคชั่น

เรือนกระจก 4 ฤดู

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ อาคารเรือนกระจก 4 ฤดู รูปทรงดอกไอริส

สวยเด่นเห็นตระหง่านอยู่ลิบๆ ตั้งแต่รถขับเข้ามาตามถนนก่อนถึงลานจอดรถ นั่นก็คือ อาคารเรือนกระจก 4 ฤดู หรือ Four Seasons Conservatory ในเกาหลีมีเรือนกระจกที่สวยงามหลายแห่ง และที่นี่เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน 

‘เรือนกระจก 4 ฤดู’ ที่นี่ เป็นเรือนกระจกขนาดใหญ่ที่สุดในเกาหลี ได้รับการออกแบบด้วยรูปทรงของดอก ไอริส (iris) เนื่องจากหนึ่งในภารกิจของสวนรุกขชาติแห่งนี้คือการอนุรักษ์ทรัพยากรพืชในเขตอบอุ่นตอนกลาง 

เพื่อรวบรวมภารกิจนี้ 'สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง' จึงเลือกรูปทรง 'ไอริส' พันธุ์ไม้ที่แสดงถึงทรัพยากรพืชในเขตอบอุ่นตอนกลาง ซึ่งเติบโตได้ดีในหลายพื้นที่ เช่น พื้นที่ชุ่มน้ำ ที่ราบ และแม่น้ำ และยังสามารถพบได้เป็นพันธุ์พืชสวนอีกด้วย มาออกแบบเป็นรูปทรงอาคารเรือนกระจก

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ สิ่งอำนวยความสะดวกในฤดูฝน ก่อนเข้าอาคารเรือนกระจก 4 ฤดู

ภายในอาคารรูปทรงดอกไอริสแห่งนี้ประกอบด้วยเรือนกระจกขนาดใหญ่ที่จัดแสดงสวนพฤกษศาสตร์ จำนวน 3 หลัง เรือนสองหลังแรกจัดแสดงการปลูกต้นไม้ถาวร ได้แก่ เรือน Mediterranean Plant Garden และเรือน Tropical Plant Garden

เรือนหลังที่สามได้แก่ Special Exhibition Hall จัดแสดงการปลูกต้นไม้หมุนเวียนตามฤดูกาลของเกาหลีใต้

ทั้ง 3 เรือนเชื่อมต่อถึงกันด้วยโถงทางเดินตรงกลางเป็นวงกลม และมีร้านกาแฟอยู่ตรงกลาง

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ ทางเข้าเรือนกระจก Mediterranean Plant Garden ภายในเรือนกระจก 4 ฤดู

  • 1) Mediterranean Plant Garden

ภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนมีอากาศแบบ ‘กึ่งเขตร้อน’ พืชพันธุ์ต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่รอดผ่านความแห้งแล้งในฤดูร้อนและความชื้นอย่างมากในฤดูหนาว

ภายใน Mediterranean Plant Garden จัดแสดงพืชพรรณกว่า 200 ชนิด มีต้นไม้เด่นๆ อาทิ สนวอลลีเมีย (Wollemia Nobilis) รู้จักกันในชื่อต้นไดโนเสาร์ พันธุ์ไม้เก่าแก่หายาก มีถิ่นกำเนิดในอุทยานแห่งชาติ Wollemi ในออสเตรเลีย ก็มีให้ชมที่นี่

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ Golden barrel cactus หรือ ‘ถังทอง’

อีกต้นที่ดึงดูดสายตา Golden barrel cactus บ้านเราเรียก ‘ถังทอง’ ไม้จำพวกกระบองเพชร รูปร่างกึ่งทรงกลมแป้น ต้นโตเต็มที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 1 เมตร อายุยืนได้ถึง 30 ปี ดอกสีเหลืองสด แต่ถ้าเห็นดอก แปลว่าถังทองต้นนั้นอายุ 20 ปีขึ้นไป

กระบองเพชร Golden barrel cactus มีถิ่นกำเนิดในแถบเม็กซิโก และขึ้นบัญชีเป็นพันธุ์พืชที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์จากพื้นที่ธรรมชาติ

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้

ต้น Tea Tree

ต้นไม้ที่เจ้าหน้าที่สวนรุกขชาติฯ แนะนำให้รู้จักอีกต้นคือ Tea Tree พืชพื้นเมืองของออสเตรเลียที่กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการถนอมผิวหลายรูปแบบ จนหลายคนเรียก ‘ชาออสซี่’ และคิดว่าเป็นต้นชา 

แต่จริงๆ แล้ว Tea Tree ไม่ใช่ต้นชาและใบของทีทรีก็ไม่คล้ายใบชา แต่เป็นไม้พุ่มสูงที่มีใบแหลมคล้ายใบต้นสน 

ชาวอะบอริจินใช้ใบต้นทีทรีเป็นสมุนไพรบรรเทาอาการปวดศีรษะ เนื่องจากมีกลิ่นคล้ายตะไคร้หอมของไทย ใครไปออสเตรเลียแล้วไม่เคยเห็นต้นทีทรี เรือนกระจกเมดิเตอร์เรเนียนที่นี่มีให้ชมอย่างใกล้ชิด

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่สวนรุกขชาติฯ สาธิตลูบไปตามใบโรสแมรี่ กลิ่นอโรมาก็หอมติดมือ

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ การจัดสวนพืชเมดิเตอร์เรเนียนธีมพระราชวัง Alhambra

พืชเด่นๆ อีกหนึ่งกลุ่มของภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนคือ ‘สมุนไพร’ ที่ให้กลิ่นหอม ที่นี่เราจึงเห็นต้น โรสแมรี่ อยู่ด้วย แต่ไอเดียเขาดีมาก นำความเป็นไม้พุ่มเตี้ยของโรสแมรี่มาปลูกเรียงกันตามทางเดิน นอกจากดูสวยงามแล้วยังได้รับกลิ่นหอมขณะเดินผ่าน เพิ่มอโรมาตามธรรมชาติในสวนได้เป็นอย่างดี

การจัดสวนพืชเมดิเตอร์เรเนียนภายในเรือนกระจกแห่งนี้ สร้างขึ้นในธีมพระราชวัง Alhambra ในแคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน หนึ่งในอนุสรณ์สถานสถาปัตยกรรมอิสลามที่มีชื่อเสียงที่สุด และเป็นหนึ่งในพระราชวังที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุดของโลกอิสลามอันเก่าแก่

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ ทางเข้าเรือนกระจก Tropical Plant Garden

  • 2) Tropical Plant Garden

เรือนกระจก ‘สวนพืชเขตร้อน’ สร้างขึ้นตามธีมของภูมิภาคเขตร้อนที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 18 องศาเซลเซียส นำเสนอพืชมากกว่า 400 ชนิดที่เติบโตอยู่ในป่าฝนเขตร้อนทั่วโลก อุณหภูมิภายในเรือนกระจกหลังนี้จึงเย็นสบาย

สำหรับผู้เขียน การเดินเข้ามาในเรือนกระจก Tropical Plant Garden เหมือนเดินอยู่ในป่าสีเขียวที่คุ้นเคย ร่มรื่น สบายตา สบายกาย แต่มีความตื่นตาตื่นใจตรงพันธุ์ไม้มีขนาดใหญ่

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ บรรยากาศเขียวขจีของ Tropical Plant Garden

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ กลุ่มพืชกินแมลง

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ มุมสวยๆ ภายใน Tropical Plant Garden

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้

เรือนกระจกหลังนี้รวบรวมความงามของป่าฝนที่มีต้นยางใบกว้าง ต้นเฟิร์นที่เติบโตเต็มที่จนก้านใบยาวเป็นเมตร ต้นกาแฟที่ปลูกในภูเขาซูดานและเอธิโอเปีย ต้นกุนเนรา (Gunnera) ซึ่งมีใบยาวกว่า 2 เมตร เติบโตทางตอนใต้ของบราซิล และ กลุ่มพืชกินแมลง 

แม้แต่ต้น ตีนเป็ด ที่มีถิ่นดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพบได้ในทุกภาคของไทย ก็มีให้ชม ที่นี่เขียนป้ายว่า Alstonia scholaris

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ โซนสระน้ำภายใน Tropical Plant Garden

บริเวณสระน้ำปลูกพืชเมืองร้อนที่ใบและดอกสวยงาม มีพันธุ์ วิกตอเรียเรเจีย อันลึกลับ หรือบัววิกตอเรียที่สามารถรับน้ำหนักคนขึ้นไปยืนได้

มีแม้กระทั่ง ต้นโกงกาง พืชสัญลักษณ์ ‘ป่าชายเลน’ พื้นที่ชุ่มน้ำชายฝั่งเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน เป็นทั้งแหล่งวางไข่และที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล และมีส่วนสำคัญในการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น สึนามิและไต้ฝุ่น การอนุรักษ์ป่าชายเลนอย่างต่อเนื่องจึงมีความจำเป็น

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ บรรยากาศภายในหอนิทรรศการพิเศษ

  • 3) หอนิทรรศการพิเศษ

ประเทศเกาหลีใต้มีด้วยกัน 4 ฤดู ดังนั้นการจัดแสดงพันธุ์พืชภายใน เรือนกระจก หอนิทรรศการพิเศษ นี้จึงเน้นการนำเสนอ ความงามของไม้ดอกในเกาหลีแต่ละฤดู

นอกจากนี้ยังมีการจัดองค์ประกอบ เช่น ฉาก เครื่องเรือน ดีสเพลย์ต่างๆ เพิ่มบรรยากาศให้เข้ากับฤดูกาลนั้นๆ อีกด้วย 

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ มุมถ่ายรูปในหอนิทรรศการพิเศษ

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ ฉากสำหรับถ่ายรูปธีม Peter Rabbit’s Secret Garden

การจัดแสดงภายใน ‘หอนิทรรศการพิเศษ’ จึงจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลและเหตุการณ์ทางวัฒนธรรม มีมุมชวนให้เก็บภาพกลับไปเป็นที่ระลึกไม่น้อยไปกว่าเรือนกระจก 2 หลังแรก เพราะรูปแบบจะเปลี่ยนไปทุกฤดู

รูปแบบที่จัดแสดงอยู่ในฤดูใบไม้ร่วง 2566 คือ Peter Rabbit’s Secret Garden (สวนลับของปีเตอร์ แรบบิท) ตัวละครหลักแสนน่ารักในเทพนิยาย มีกำหนดจัดแสดงถึงวันที่ 29 ตุลาคมนี้

 

อุทยานพระราชวัง (Palace Garden)

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ อุทยานด้านหลังของพระราชวังซังด็อก

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ แนวกำแพงดีไซน์ตามแบบยุคโบราณ

เมื่อมาถึงบริเวณนี้ของ สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง บรรยากาศเปลี่ยนไปอีกรูปแบบ เหมือนเรากำลังเดินอยู่ในยุคสมัยที่เกาหลียังปกครองด้วยราชวงศ์โชซอนแบบที่เห็นในซีรีส์ดังหลายเรื่อง นับตั้งแต่แนวกำแพงก่อด้วยหินและมีขอบคล้ายสันหลังคาเล็กๆ ตลอดแนวกำแพง สร้างบรรยากาศได้เป็นอย่างดี

การจัดสวนบริเวณนี้คือการจำลอง อุทยานด้านหลังของพระราชวังซังด็อก (Changdeokgung) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ‘อุทยานในพระราชวัง’ ที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลี และยังถือว่าเป็น ‘สวนหลวง’ ของราชวงศ์โชซอนที่เป็นตัวแทนของประวัติศาสตร์วัฒนธรรมการจัดสวนของเกาหลีอีกด้วย

‘สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง’ ถอดแบบ 'อุทยานด้านหลังของพระราชวังซังด็อก' เท่าขนาดจริงมาไว้ที่นี่

ประวัติความเป็นมาของอุทยานด้านหลังพระราชวังชังด็อกเริ่มต้นในปี 1406 หรือปีที่ 6 ในรัชสมัยของพระเจ้าแทจง (King Taejong) สมัยโชซอน เพื่อใช้ประโยชน์จากภูมิประเทศตามธรรมชาติของพื้นที่เนินเขาทางตอนเหนือของพระราชวังให้มากที่สุด

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ ศาลา Dodamjeong

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ ความสวยงามภายในศาลา Dodamjeong

การจำลอง 'อุทยานด้านหลังของพระราชวังซังด็อก' ให้ความสำคัญกับตำแหน่งตามผังเดิมทุกอย่าง โดย ซุ้มประตู Gaonmum และ สระน้ำ Dodamji ได้รับการจัดเรียงระหว่าง ศาลา Juhamnu และ ศาลา Dodamjeong เป็นแนวเส้นตรงตามรูปแบบดั้งเดิมของอุทยานในพระราชวังซังด็อก

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ อุทยานด้านหลังของพระราชวังซังด็อก

สระน้ำ Dodamji (โดดัมจี) มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเกาะน้อยรูปวงกลมอยู่กลางสระอีกที เป็นการสร้างสระน้ำตามความเชื่อที่ได้รับอิทธิพลจากลัทธิเต๋าและขงจื๊อที่ใช้สัญลักษณ์สี่เหลี่ยมแทนโลก และวงกลมแทนสวรรค์

บนเกาะรูปวงกลมกลางสระน้ำปลูก ‘ต้นสน’ ไว้ 1 ต้น สัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์สุจริตและขอพรให้กษัตริย์ทรงมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว ส่วนในสระน้ำปลูกบัวหลวงและบัวสาย

ตามธรรมเนียมนิยมของเกาหลี สระน้ำมักได้รับการตั้งชื่อตามศาลาที่สร้างอยู่ใกล้ๆ  สระน้ำโดดัมจี (Dodamji) ก็เช่นกัน ตั้งชื่อตามศาลาโดดัมจอง (Dodamjeong) 

 

มูกุงฮวา ดอกไม้ประจำชาติ

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ มูกุงฮวา (credit photo: sjna.or.kr)

พันธุ์ไม้ที่ต้องมีแน่นอนภายใน ‘สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง’ คือ มูกุงฮวา (Mugunghwa) ดอกไม้ประจำชาติของเกาหลีใต้ และปรากฏอยู่ในสัญลักษณ์ประจำชาติและเพลงชาติ

มูกุงฮวา คือดอกชบาสายพันธุ์ Hibiscus syriacus รู้จักกันในชื่อ ‘กุหลาบเกาหลี’ 

ความหมายเชิงสัญลักษณ์ของดอกไม้ชนิดนี้มาจากคำในภาษาเกาหลี คือ ‘มูกุง’ ซึ่งแปลว่า ‘นิรันดร์’ หมายถึงดอกไม้ที่เบ่งบานตลอดกาลและไม่มีวันร่วงโรย และยังมีความหมายได้ว่า ‘ความอุดมสมบูรณ์ที่ไม่สิ้นสุด’ 

ตราสัญลักษณ์ประจำเขตปกครองต่างๆ ของเกาหลีใต้ประกอบด้วยสัญลักษณ์ดอก Hibiscus syriacus โดยทั่วไปแล้วชาวเกาหลีใต้ถือเป็นสัญลักษณ์ดั้งเดิมของชาวเกาหลีและวัฒนธรรม

‘สวนรุกขชาติแห่งชาติ เซจง’ จัดพื้นที่บริเวณหนึ่งปลูกเป็นสวนดอก ‘มูกุงฮวา’ โดยเฉพาะ

เซจง (Sejong) 2 : สวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง รู้จักดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ รถไฟฟ้าภายในสวนรุกขชาติแห่งชาติเซจง

ด้วยเวลาเท่าที่มี เจ้าหน้าที่สวนรุกขชาติฯ พานั่งรถไฟฟ้าชมวิวประจำสวนฯ ขนาด 18 ที่นั่ง เห็นพื้นที่สวนส่วนต่างๆ อันกว้างใหญ่ แต่ก็ยังไม่ครบทั้ง 25 โลเคชั่น

มัคคุเทศก์กล่าวว่า ชาวเซจงมักนิยมมาพักผ่อนหย่อนใจเดินเล่นในสวนรุกขชาติแห่งนี้ ทั้งคู่หนุ่มสาวและครอบครัว ยิ่งช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี สวนที่นี่เต็มไปด้วยสีสันของใบไม้สีเหลือง สีส้ม สีแดง สวยงามแปลกตา

ชวนให้ใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่รู้เบื่อท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายของฤดูใบไม้ร่วง

หมายเหตุ : สัปดาห์หน้าโปรดติดตาม ‘สัมผัสพิธีชงชาของเกาหลี’ และ ‘ร้านกาแฟที่อยู่สูงที่สุดของเซจง’