ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey

เปิดภาพถ่ายชีวิตผู้คนในสงครามยูเครนสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกของโลก ผลงานการถ่ายภาพโดย James Nachtwey ช่างภาพสารคดีสงครามชื่อดัง ในนิทรรศการ James Nachtwey: Memoria เลือกกรุงเทพฯ เป็นเมืองเปิดนิทรรศการที่แรก

นับตั้งแต่ประเทศ ยูเครน (Ukraine) ถูกกองทัพรัสเซียประกาศสงครามและเปิดฉากรุกรานเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 (ค.ศ.2022) เราก็ได้เห็นภาพการเคลื่อนไหวออกมาให้สัมภาษณ์สื่อของ ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) แห่ง ยูเครน และ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตอบโต้กันไปมา

รวมทั้งลำดับความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบที่มีการใช้อาวุธหนักอานุภาพทำลายล้างสูง

เราได้รับรู้รับฟังจากข่าวต่างประเทศเรื่องการบุกด้วยกองกำลังทหาร การโจมตี ภาพการยิงจรวดจากระยะไกล การใช้รถถัง การโต้กลับ การถอยทัพ

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey ส่วนจัดแสดงภาพถ่าย War in Ukraine โดย เจมส์ นาคท์เวย์

แต่นี่เป็นครั้งแรกที่รายละเอียดชีวิตพลเรือน ความสูญเสีย ความโหดร้าย ความบ้าคลั่ง ความวิกลจริตที่มากับภาวะ สงครามในยูเครน ได้รับการถ่ายทอดผ่าน ภาพถ่าย โดยช่างภาพสารคดีสงครามชื่อดังของโลก มร.เจมส์ นาคท์เวย์ อายุ 75 ปี ซึ่งผ่านสมรภูมิรบทั่วโลกรวมกว่า 42 ปี รวมทั้ง สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

มร.เจมส์นำภาพถ่ายชุด สงครามในยูเครน หรือ War in Ukraine ร่วมจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน กรุงเทพฯ

นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดแสดงผลงานภาพถ่ายของเขาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งเป็น ครั้งแรกของโลกที่มีการเปิดเผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน จากผลงานการถ่ายภาพของเขา

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey (ภาพที่ 1) ยูเครน, อีร์ปิญ, 2022 : ชาวยูเครนหลบหนีออกมาทางสะพานคนเดิน
 

ภาพที่ เจมส์ นาคท์เวย์ บันทึกได้ มีตั้งแต่ช่วงเวลาที่ยูเครนทำสะพานเชื่อมกรุงเคียฟกับเขตปริมณฑลทางเหนือที่เมือง อีร์ปิญ (Irpen) เพื่อสกัดทางไม่ให้ทัพรัสเซียรุกคืบเข้าสู่เมืองหลวง ผู้อาศัยในบริเวณนั้นต้องหลบหนีออกมาทางสะพานคนเดินโดยมีอาสาสมัครท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือ (ภาพที่ 1) 

ต่อมารัสเซียเปิดฉากรุกรานเต็มรูปแบบด้วยการใช้อาวุธสงครามโจมตีเขตพลเรือน สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวเมืองต้องเก็บข้าวของเท่าที่นำไปได้หนีออกจากเมือง และสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับชีวิต ทรัพย์สิน สิ่งปลูกสร้าง ในเวลาต่อมา

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey (ภาพที่ 2) ยูเครน, คาร์คีฟ, 2022 

เจมส์บันทึกภาพชายคนหนึ่งในเมืองคาร์คีฟ (Kharkiv) ที่กำลังหนีพร้อมสัมภาระเท่าที่ขนใส่จักรยานได้ ขณะที่กองกำลังรัสเซียยิงจรวดโจมตีเขตพลเรือน (ภาพที่ 2)

ขณะที่ฝั่งรัสเซียระดมยิงจรวดเข้าใส่เขตพลเรือนในเมืองคาร์คีฟ หน่วยกู้ภัยก็รีบเร่งเก็บศพผู้เสียชีวิตออกจากพื้นถนน ทำงานแข่งกับเวลาและความเร็วของจรวด (ภาพที่ 3)

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey (ภาพที่ 3) หน่วยกู้ภัยเมืองคาร์คีฟเร่งเก็บศพผู้เสียชีวิตออกจากพื้นถนน

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey (ภาพที่ 4) ยูเครน, นอกกรุงเคียฟ 2022 

เมื่อจำเป็นต้องหนีเอาชีวิตรอด นี่คือภาพดวงตาที่ยากจะบรรยายความรู้สึก เป็นภาพที่เจมส์บันทึกได้นอกกรุงเคียฟ เขาบรรยายเกี่ยวกับภาพนี้ (ภาพที่ 4) ไว้ว่า

“เหล่าพลเรือนอพยพหนีจากการรุกรานเข้ากรุงเคียฟของรัสเซีย เดินทางด้วยรถบัสออกนอกพื้นที่รบ โดยมีกลุ่มเอ็นจีโอและอาสาสมัครยูเครนคอยช่วยเหลือ”

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey (ภาพที่ 5) ยูเครน, อีร์ปิญ, 2022

รวมทั้งภาพชายแก่คนหนึ่งล้มทรุดลงเมื่อข้ามมาถึงอีกฟากของซากสะพานได้สำเร็จ และ ได้รับความช่วยเหลือจากอาสาสมัครในท้องที่ (ภาพที่ 5) ชายชราผู้นี้เป็นหนึ่งในประชาชนที่หนีจากการโจมตีกรุงเคียฟโดยทหารรัสเซีย

ในส่วนของความสูญเสีย เจมส์ นาคท์เวย์ ถ่ายทอดด้วยภาพที่บันทึกได้ช่วงที่ทหารรัสเซียถอยทัพออกจากเขตชานเมืองตอนเหนือของกรุงเคียฟ ได้สังหารพลเรือนไปราว 400 คน

หนึ่งในภาพสะเทือนใจ คือภาพที่สวนหลังบ้านของหญิงคนหนึ่งในเมืองบุชา (Bucha) ซึ่งพบว่าสามี (ด้านหน้า) น้องชาย (ด้านหลัง) และเพื่อนบ้าน ถูกยิงเข้าศีรษะในระยะเผาขน (ภาพที่ 6)

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey (ภาพที่ 6) สวนหลังบ้านในเมืองบุชา (Bucha)

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey ยูเครน, บุชา, 2022 : เหล่าผู้เสียชีวิตโดยฝีมือทหารรัสเซียที่ถอยทัพออกไป ถูกเก็บมารวมไว้ที่สุสานประจำเมือง เพื่อหาทางระบุตัวตน

ครั้งแรกของโลก เผยภาพชีวิตในสงครามยูเครน ถ่ายภาพโดย James Nachtwey (ภาพที่ 6) ที่อยู่อาศัยในเมืองโบโรเดียนกา (Borodyanka) เสียหายจากระเบิด

ตลอดการรุกราน รัสเซียได้ทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนและอพาร์ตเมนต์ของพลเรือนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ที่ไม่ใช่นักรบหลายพันคนเสียชีวิต บาดเจ็บ และไม่มีที่อยู่อาศัย (ภาพที่ 6)

นิทรรศการ James Nachtwey : Memoria รวมผลงานภาพถ่ายสงครามและภัยพิบัติตลอดชีวิตการทำงานเป็นช่างภาพข่าวและสงครามกว่า 42 ปี ของ เจมส์ นาคท์เวย์ จำนวน 126 ภาพ จัดแสดงระหว่างวันที่ 5 กันยายน - 26 พฤศจิกายน 2566 (ยกเว้นวันจันทร์) เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เข้าชมฟรี