ชวนเที่ยว งาน 'Food & Hospitality Thailand 2023' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้

ชวนเที่ยว งาน 'Food & Hospitality Thailand 2023' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้

ประกาศความพร้อมจัดงาน 'Food & Hospitality Thailand 2023' ด้วยความมุ่งหวังขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ยั่งยืนทันโลกตลอดเวลา

ททท. ร่วมกับ สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือพร้อมจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในกระแสหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างรายได้ส่วนใหญ่ให้กับประเทศ การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นเรื่องสำคัญ

บรรยากาศภายในงานวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เริ่มต้นด้วยเสวนาหัวข้อ ‘รวมพลังสร้างกลยุทธ เพิ่มมูลค่า ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย’ (Empowering Thai Tourism: Unleashing the Potential of High-Value, High-Impact Strategie )

มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น คือ กลุ่มท่องเที่ยวพร้อมทำงาน (Work from Anywhere) เป็นวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับสถานที่

ชวนเที่ยว งาน \'Food & Hospitality Thailand 2023\' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้ Cr. Kanok Shokjaratkul

เรียกว่า Digital Nomad เลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอินเตอร์เน็ต ค่าครองชีพไม่สูง วีซ่าไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาท่องเที่ยวนานกว่าปกติ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

ส่วนแนวโน้มการท่องเที่ยวของโลก การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (Sustainable Travel) เป็นกระแสหลักที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องตระหนักและช่วยกันผลักดันเข้าสู่ระบบนิเวศ (Ecosystem) เดียวกัน

ภาครัฐและผู้ประกอบการไทยต้องเร่งส่งเสริมการลดขยะ ใช้พลังงานคุ้มค่า รักษาแหล่งท่องเที่ยวและธรรมชาติให้สมบูรณ์ หากทำได้ดีจะมีแต้มต่อจากทั่วโลกและส่งผลดีต่อทรัพยากรท่องเที่ยวไปด้วย

วาระสำคัญของสมาคมฯคือการจัดงาน Food & Hospitality Thailand ให้ผู้ประกอบการได้ติดตามแนวโน้มการท่องเที่ยว พบกับสินค้าและบริการจากบริษัทชั้นนำ ในปีนี้ยังฉลองครบรอบ 60 ปี ของสมาคมฯ

ชวนเที่ยว งาน \'Food & Hospitality Thailand 2023\' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้

Cr. Kanok Shokjaratkul

มีจัดกิจกรรมร่วมกับ มูลนิธิใบไม้สีเขียว จัด Hospitality Digital Day ที่พูดถึง Digital Marketing การแข่งขัน Thailand & AHRA ASEAN Hotel Bartenders’ Championships 2023

สถานการณ์ล่าสุด วันที่ 1 ม.ค.-9 ก.ค. 66 มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว 13,589,523 คน ส่วนใหญ่มาจากประเทศมาเลเซีย ส่วนนักท่องเที่ยวจีนมีแค่ 13% เท่านั้น ไทยยังโชคดีมีนักท่องเที่ยวประเทศใหม่ ๆ เข้ามา

ตั้งเป้าปี 67 ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 35 ล้านคน ภาคโรงแรมก็ต้องเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ ไว้ด้วย

ในเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองไทยที่ไม่แน่นอน ภาคเอกชนก็อยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไป"

ชวนเที่ยว งาน \'Food & Hospitality Thailand 2023\' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้

Cr. Kanok Shokjaratkul

  • อาหารไทย เป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยว

ฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า อาหารไทย (Food) เป็นหนึ่งใน 5F ของ Soft Power ที่ ททท. วางไว้

ส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมอาหารไทย หรือ การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ซึ่ง 20% ของค่าใช้จ่ายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจ่ายในการท่องเที่ยวไทยมาจากอาหาร

ในปี 2562 นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายด้านอาหารในไทยสูงถึง 6 แสนล้านบาท การพัฒนาอาหารไทยให้เป็น Soft Power ต้องร่วมกันสร้างมาตรฐาน

พัฒนาทั้งระบบ ทั้งด้านสาธารณสุข ความสะอาด ปลอดภัย รสชาติ ฯลฯ รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ภาพยนตร์  ซีรีส์ ดารานักร้อง และรางวัลอาหารระดับโลก

ในปีนี้อาหารไทยติด 10  Best Rated Curries ถึง 5 อันดับ ได้แก่ พะแนง ข้าวซอย แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงส้ม ทำให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาสัมผัสกับรสชาติที่แท้จริง

ส่วนการจัดงาน Food & Hospitality Thailand ในปีนี้ จะเชิญวิทยากรนักธุรกิจอาหารที่ประสบความสำเร็จ มาแนะนำการบริหารการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ประสบความสำเร็จ"

ชวนเที่ยว งาน \'Food & Hospitality Thailand 2023\' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้

  • อัพเดทเทรนด์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ ได้ที่งานนี้

สรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า งาน Food & Hospitality Thailand มีเป้าหมายส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว

"ไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวของโลก แต่เราจะรักษาตำแหน่งนี้ไว้ได้อย่างไร การจัดงาน Food & Hospitality Thailand จะรวบรวมข้อมูลของผู้ประกอบการทั่วโลก

มาประมวลผลสรุปเป็นแนวทาง นำเสนอแนวโน้ม ทิศทาง และโอกาสใหม่ ๆ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เตรียมพร้อมจัดการกับธุรกิจของตัวเอง

แนวคิดการจัดงานของปีนี้ได้แก่ เชื่อมโยงสู่อนาคต (Connecting the Future) คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยถึง 30 ล้านคน

ชวนเที่ยว งาน \'Food & Hospitality Thailand 2023\' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้

งาน Food & Hospitality Thailand 2023 จะมีผู้ผลิตสินค้าและบริการระดับพรีเมียมเข้าร่วมจัดแสดงงานกว่า 2,000 แบรนด์ จาก 20 ประเทศทั่วโลก

แบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ดังนี้ Coffee & Bakery Thailand (CBT), Restaurant & Bar Thailand (RBT) และ 2 โซนใหม่ Shop & Retail Thailand (SRT), Cleaning & Hygiene Thailand (CHT) ที่เกิดขึ้นครั้งแรก

ความพิเศษในปีนี้ คือ การจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่ยักษ์ใหญ่จากจีน นำ Hotel & Shop Plus Thailand มาร่วมจัดแสดง มีเวิร์กชอป ประชุม สัมมนา

ชวนเที่ยว งาน \'Food & Hospitality Thailand 2023\' วันที่ 23-26 ส.ค.นี้

Cr. Kanok Shokjaratkul

การแข่งขันทำอาหาร Thailand's 27th International Culinary Cup (TICC), การแข่งขัน Latte Art และ Coffee in Good Spirits,

การทำเบเกอรี่ ไอศกรีม ศิลปะการตกแต่งอาหาร บาริสต้า บาเทนเดอร์เวิร์กชอป ฯลฯ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 28,000 คน

งาน Food & Hospitality Thailand 2023 จัดระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 1-3 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่ www.fhtevent.com