แล้งจัด ต้นน้ำตก 'ทีลอซู' แห้งขอด 

แล้งจัด ต้นน้ำตก 'ทีลอซู' แห้งขอด 

ปัญหาภัยแล้ง ทำต้นน้ำไปลงน้ำตกทีลอซู มรดกโลก น้ำแห้งลงตลอด นายอำเภออุ้มผาง-ผู้นำหมู่บ้าน ออกสำรวจแหล่งต้นน้ำตกทีลอซู บ้านกล้อทอ พบปีนี้แห้งขอดน้ำน้อยกว่าทุกปี เตรียม ระดมสร้างฝายชลอน้ำ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตากว่า นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง จ.ตาก พร้อมด้วยนายยุทธพล  เชี่ยวชาญสิงขร ผู้ใหญ่บ้านกล้อทอ หมู่ที่ 2 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก และหัวหน้าสวนราชการ ชาวบ้านกล้อทอ ร่วมกันสำรวจแหล่งน้ำ น้ำตกกล้อท่อหนึกหรือ ถ้ำทีหนึกปู่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำอีกแห่งหนึ่ง ที่ไหลลงสู่น้ำตกทีลอซูโดยน้ำดังกล่าวผุดออกจากถ้ำ ไหลลงสู่ลำธารผ่านหมู่บ้าน แต่ในปีนี้ มีสภาพน้ำลดลงมาก พื้นที่บริเวณรอบๆมีลักษณะภัยแล้ง จึงเตรียมการประชุมชาวบ้าน แกนนำหมู่บ้าน เพื่อสร้างฝายชลอน้ำ

นายยุทธพล  กล่าวว่า จากการสำรวจแหล่งน้ำที่บ้านกล้อท่อหนึกหรือถ้ำทีหนึกปู่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่ไหลลงสู่น้ำตกทีลอซู น้ำตกที่คนรู้จักทั่วโลก และเป็นมรดกโลก รวมทั้งการเป็นต้นทุนน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคของชาวบ้าน พบว่าน้ำก็แห้งกว่าทุกปี และในปีนี้ฝนยังไม่มา และดูจากสภาพพื้นที่แล้วเข้าสู้วิกฤต แห้งแล้งมาก จึงจะร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่ โดยการสร้างฝายชะลอน้ำในเร็วๆนี้

แล้งจัด ต้นน้ำตก \'ทีลอซู\' แห้งขอด 

แล้งจัด ต้นน้ำตก \'ทีลอซู\' แห้งขอด