เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ รับ "น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" เสริมมงคล

เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ รับ "น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" เสริมมงคล

ททท. จับมือเชียงใหม่ ชวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ รับ "น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" เสริมสิริมงคลช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมือง และร่วมเฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่อายุครบ 727 ปี ณ จุดแจกน้ําทิพย์ 9 จุด ทั่วเมืองเชียงใหม่

ในความเชื่อของล้านนาเรื่อง น้ำทิพย์ หรือ น้ำศักดิ์สิทธิ์ ไม่ปรากฏชัดว่าเริ่มขึ้นเมื่อไร แต่มีการทำน้ำทิพย์เพื่อใช้ในการสรงน้ำ ทั้งพระพุทธรูปสำคัญ พระบรมสารีริกธาตุ พระเจดีย์องค์สำคัญ รวมถึงการสรงน้ำพุทธาภิเษกขององค์พระมหากษัตริย์ น้ำที่จะนำมาทำน้ำทิพย์นั้น จะต้องได้มาจากแหล่งน้ำที่มีประวัติตำนานหรือความเชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำที่มีความศักดิ์สิทธิ์หรือเป็นแหล่งน้ำที่เทวดาอารักษ์ของเสื้อบ้านเสื้อเมือง หรือผีอารักษ์เสื้อเมืองนั้นสถิตรักษาอยู่ หรือถูกยกย่องให้เป็นอารักษ์เมือง จึงจะถือว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะนำมาทำน้ำทิพย์

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดกิจกรรม น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นการฟื้นฟูพิธีกรรมล้านนาโบราณในการทำ "น้ำทิพย์" ที่สูญหายไปจากเมืองเชียงใหม่แล้วนับร้อยปี กลับมาให้ชาวเชียงใหม่รุ่นหลังและประชาชนได้รู้จักหวนรำลึกถึงประเพณีโบราณ และนักท่องเที่ยวได้ร่วมประสบการณ์พิธีกรรมล้ำค่าที่สัมผัสได้ยาก

เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ รับ \"น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่\" เสริมมงคล

"น้ำทิพย์" นี้ได้มาจากแหล่งน้ำที่มีความเชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 9 แหล่งสำคัญทั่วเมืองเชียงใหม่ อัญเชิญมาประกอบพิธีในการหุงน้ำทิพย์โบราณ และประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์พุทธาภิเษกน้ำ ความเชื่อเก่าแก่ของล้านนา ก่อนแจกจ่ายให้ผู้ที่มาร่วมงานเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่และประชาชนทั่วไป ภายใต้แนวคิดในการสืบสานและต่อยอดวัฒนธรรมประเพณีล้านนาของจังหวัดเชียงใหม่ให้สอดคล้องกับการจัดงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ (ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2566)

โดยกำหนดจุดแจกน้ำทิพย์ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ตามสถานที่สำคัญ 9 จุด ตั้งแต่วันที่ 12 - 16 เมษายน 2566 จำนวน 10,727 ขวด ให้สอดคล้องกับการที่จังหวัดเชียงใหม่มีอายุครบ 727 ปี ในปี 2566 อีกด้วย

เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ รับ \"น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่\" เสริมมงคล

นิรัตน์ พงษ์สิทธถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “เชียงใหม่ เป็นเมืองที่มี ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่ยาวนาน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่สําคัญของประเทศ ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ซึ่งมีขนบธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับความเชื่อ เสริมความเป็นสิริมงคลมาอย่างช้านาน โดยในวันที่ 12 เมษายน 2566 นี้ จังหวัดเชียงใหม่จะมีอายุครบ 727 ปี ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่เมืองเชียงใหม่ และเป็นวันเริ่มศักราชใหม่ตามแบบโบราณ คนเมืองเชียงใหม่จึงถือเป็นการเริ่มสิ่งใหม่ และรับสิ่งดีๆ เพื่อให้เกิด สิ่งดีๆ ในชีวิตตลอดทั้งปี

ครั้งนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ และ ททท. ได้มีการรื้อฟื้นประเพณีพิธีกรรมโบราณที่ สูญหายไปนับร้อยปีให้กลับมาคนรุ่นปัจจุบันได้ดู และศึกษาพิธีกรรม ประเพณีหุงน้ําทิพย์ และส่งมอบน้ําทิพย์ ให้เป็นของขวัญแก่ประชาชนคนไทย ทั้งชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ใน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่เมือง และร่วมเฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่อายุครบ 727 ปี เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล รับปีใหม่เมืองกันอีกด้วย”

เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ รับ \"น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่\" เสริมมงคล

ด้าน ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ททท. เตรียมแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศสําหรับ คนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจาก วิกฤติโควิด 19 กลับมาฟื้นตัวโดย เร็ว และพร้อมที่จะกลับมารองรับ นักท่องเที่ยว จึงได้กําหนดให้มีการจัดกิจกรรม “น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมือง เจียงใหม่ ประจําปี 2566” ซึ่งเป็นงานที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 เพื่อร่วม ฟื้นฟูพิธีกรรมล้านนาโบราณในการทําน้ําทิพย์ ที่ได้สูญหายไปจากเมือง เชียงใหม่ให้กลับมาเป็นที่รู้จักในชนรุ่นหลัง เพื่อที่จะได้เป็นการหวนรําลึกถึงประเพณีโบราณนี้ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเปิดประสบการณ์ในพิธีกรรมอันล้ำค่าที่สัมผัสที่ไหน ไม่ได้นอกจากเมืองเชียงใหม่

ททท. ได้จัดทําแผนกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักท่อง เที่ยว ภายใต้แคมเปญ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” จึงได้มีการจัดกิจกรรม ที่นอกจากจะสะท้อนอัต ลักษณ์ล้านนาแล้ว ยังสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวได้ด้วย"

เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ รับ \"น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่\" เสริมมงคล

  • วันที่ 10 เมษายน 2566 จะเป็นวันท้าพิธีหุงน้าทิพย์ ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร บริเวณลานชมวิว และมีการเจริญพระพุทธ มนต์ทัง 7 ที่ใช้ในพิธีส้าคัญของเมือง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อผู้ที่ได้รับน้ําทิพย์
  • วันที่ 12-16 เมษายน 2566 นักท่องเที่ยวสามารถรับน้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองได้ ณ จุดแจกน้ําทิพย์ จํานวน 9 จุด ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร / วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร / วัดโลกโมฬี / วัดบุพพาราม / วัดป่าแดด / วัดดับภัย / ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ / ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ / ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ทั้งนี้ทาง ททท. ยังได้มอบสิทธิพิเศษสําหรับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด “อะเมซิ่ง โลคัล...ล้าล้า” โดยเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ความอร่อยจาก เมนูหลากหลาย อาทิ เมนูมิชลินเชียงใหม่ เมนูอาหารถิ่น ฯลฯ

และเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมเดินทางสักการะ วัดศักดิ์สิทธิ์ 7 แห่ง อาทิ วัดป่าแดด / วัดพุทธเอ้น / วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ / วัดผาลาด / วัดดับภัย / วัดบุพพาราม และวัดเจดีย์เหลี่ยม ซึ่งเป็นวัดที่มีบ่อน้ําศักดิ์สิทธิ์ที่นํามาใช้ในพิธีหุงน้ําทิพย์ โดยวัดเจดีย์เหลี่ยมเป็นวัดโบราณ ที่มีสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมที่มีความสวยงาม และมีประวัติ มีเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดส่งต่อจากอดีตจนถึงปัจจับัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้กันอีกด้วย

เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ รับ \"น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่\" เสริมมงคล