อากาศร้อน ปชช.แห่พักผ่อนหาดโนนยาว เริ่มคึกคักรับสงกรานต์

ประชาชนหนีร้อนหลบพักผ่อนทะเลอีสานที่พัทยา 3 หาดโนนยาว เริ่มคึกคักรับสงกรานต์ เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ เตรียมเปิด Sky Walk ชมทัศนียภาพของเวิ้งน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ หาดโนนยาว

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2566 ที่บริเวณหาดโนนยาว บ้านโนนยาว ต.โคใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู สถานที่ท่องเที่ยวเล่นน้ำริมเขื่อนอุบลรัตน์ ในช่วงนี้ สภาพอากาศในพื้นที่ยังมีความร้อนระอุ ทำให้ในช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และเริ่มใกล้เข้าเทศกาลสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึง ทำให้บริเวณชายหาดโนนยาว ในแต่ละปีจะมีพ่อค้าแม่ค้านำเอาอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์ในการเล่นน้ำ ห่วงยาง ยางในรถยนต์ เสื้อชูชีพ เก้าอี้ โต๊ะ ร่มกันแดด มาไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว และในปีนี้ยังได้มีการนำเอา เรือบานานาโบ้ท สปีดโบ้ท มาไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยว ทำให้บรรยากาศของบริเวณชายหาดโนนยาวหรือที่หลายคนมักจะเรียกว่า พัทยา 3 เริ่มคึกคักรับลมร้อนของเดือนเมษายนนี้ 

ในช่วงนี้ นักท่องเที่ยวได้พาครอบครัว หลบอากาศร้อนที่มีมายาวนานตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2566 พาครอบครัวมาพักผ่อนกันจำนวนมาก หลังจากช่วงปีที่ผ่านมา ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวติดกับภาวะการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ติดต่อกัน ได้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งในปีนี โดยเฉพาะช่วงเย็นๆ บริเวณชายหาดโนนยาว เป็นสถานที่เล่นน้ำ ทั้งเด็กๆ และผู้ปกครอง ทำให้ปีนี้ ดูมีสีสันเป็นพิเศษ อีกทั้งระดับน้ำก็ไม่แห้งเหมือนบางปีที่ผ่านมา
 

นอกจากนั้น ทางจังหวัดยังได้มีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ระหว่างบริเวณชายหาดโนนยาว สามารถนั่งเรือไปบริเวณอีกฝากฝั่งของอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ช่วงที่เขาขาดของภูแอ่น รอยต่อระหว่าง หมู่บ้านท่าศิลา ต.บ้านค้อ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู กับ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งด้านบนมี Sky Walk ที่ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งนำโดย นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เตรียมที่จะเปิดปฐมฤกษ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2566 นี้ จะรับนักท่องเที่ยวให้ขึ้นชมทัศนียภาพของเวิ้งน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ หาดโนนยาว และอำลาวันเก่ากับพระอาทิตย์อัสดง เป็นความงามที่ทำให้แลเห็นแสงระยิบระยับของผืนน้ำกับแดดสุดท้ายของวันเก่า

สำหรับในขณะนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนในช่วงกลางวัน ทำให้ช่วงบ่ายและเย็น มีนักท่องเที่ยวได้นำพาครอบครัว ลูกหลานหนีร้อนมาเล่นน้ำกันอย่างคึกคัก โดยทาง อบต.โคกใหญ่ ได้มีการจัดเตรียมเตรียมสถานที่แบ่งพื้นที่ให้มีการจำหน่ายสินค้า ให้บริการเช่าอุปกรณ์การเล่นน้ำ จัดเจ้าหน้าที่คอยบริการดูแลในเรื่องความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับ หาดโนนยาว หรือ พัทยาสาม ตั้งอยู่บ้านโนนยาว ตำบลโคกใหญ่ เป็นชายหาดที่อยู่ริมทะเลสาบน้ำจืด ของเขื่อนอุบลรัตน์ ทอดตัวลงไปเป็นบริเวณกว้าง สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของเทือกเขาภูพานได้ชัดเจน มีน้ำที่ใสสะอาด ระดับน้ำไม่ลึกมาก นักท่องเที่ยวนิยมลงเล่นน้ำ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีร้านอาหารต่างๆ ไว้บริการนักท่องเที่ยวเพียงพอ ส่วนการเดินทาง จากตัวเมืองหนองบัวลำภู ใช้ทางหลวงหมายเลข 2146 (หนองบัวลำภู – โนนสัง ) ถึงอำเภอโนนสัง ประมาณ 45 กิโลเมตร จากนั้นเดินทางจากตัวอำเภอโนนสัง ถึงบ้านโนนยาว ประมาณ 13 กิโลเมตร หรือจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกใหญ่
 

ส่วนทางด้าน นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศสวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย และโดดเด่นทางธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ที่สามารถดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว ให้มาเยี่ยมเยือน โดยเฉพาะในเรื่องฝีมือของการผลิตผ้า โดยเฉพาะวัฒนธรรมด้านการทอผ้าที่มีเอกลักษณ์ ในการยอมสี การทำเส้นด้าย การทอ การออกแบบตัดเย็บ ที่โดดเด่น สวยงาม สามารถสวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะวันที่ 11 เมย.66 ในช่วงเย็นเริ่มเวลา 17.00 น.การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดพิเศษ “แฟชั่นผ้าไทย SKY WALK” ณ ภูแอ่น SKY WALK

ทางด้าน นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวถึงรูปแบบการจัดงาน ผ้าไทย SKY WALK ระหว่างวันที่ 11-14 เมย.66 แบ่งออกเป็น 2 จุด จุดแรกวันที่ 11 เม.ย. 66 จะจัดที่ภูแอ่น จากนั้น 12-14 เม.ย. 66 จะจัดที่หาดโนนยาว ซึ่งประกอบไปด้วย กิจกรรมตามประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน และกิจกรรมสร้างความสนุกให้แก่นักท่องเที่ยวอีกมากมาย มีการจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิตจังหวัดหนองบัวลำภู นิทรรศการตำนานเมืองหนองบัวลำภู นิทรรศการผลงานศิลปหัตถกรรมของดีหนองบัวลำภู นิทรรศการเส้นทางสายไหมผ้าไทยหนองบัวลำภู และนิทรรศการผลงานดีไซเนอร์ “เส้นทางผ้าไทยหนองบัวลำภู สู่เวทีแฟชั่นโลก” กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมทำบุญตักบาตร การรดน้ำขอพรตามประเพณี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมการประกวด อาทิ การประกวดก่อเจดีย์ทราย การประกวดภาพถ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยว การประกวดนางฟ้าจำแลงส่งเสริมการท่องเที่ยว “นางฟ้าลุ่มภูเทพีสงกรานต์” การประกวดทูตวัฒนธรรม “หนูน้อยสงกรานต์ร่าเริง” และการประกวดรำวงย้อนยุค ดนตรีพื้นบ้าน ทั้งยังมีการแข่งขันกีฬา เช่น แข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาด การแข่งขันฟุตบอลชายหาด การแข่งขันพายเรือคายัค การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านมวยทะเล และการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านวิ่งเปรี้ยว มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน อีกหลายคณะ