"เยาวราช" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ "ตรุษจีน"

ตรุษจีนเยาวราช ประดับไฟถนน ต้อนรับเทศกาล ตรุษจีน 2566

ททท. เฉลิมฉลอง 48 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ประดับไฟถนนเยาวราชรับเทศกาลตรุษจีนปีเถาะ เนรมิตถนนสายประวัติศาสตร์เป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนนี้

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 นับเป็นการเริ่มต้นของงานไฟประดับตกแต่งในโอกาส เทศกาลตรุษจีน เนรมิตบริเวณตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ไปตลอด ถนนเยาวราช ให้เต็มไปด้วยแสงสีของดวงไฟนับไม่ถ้วน สร้างบรรยากาศคึกคักของเทศกาลตรุษจีนปีนี้

งานนี้มี พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย Mr. Yang Xin อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ประวิช สุขุม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน ) ผู้แทนประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และประชาคมนักธุรกิจย่านเยาวราช ให้เกียรติร่วมงาน ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48

\"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\"

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้รับความร่วมมืออย่างดีในการร่วมจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย จากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เป็นประจำทุกปี

และสำหรับปีนี้ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนอกสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ใหญ่ที่สุด โดย ททท. จัดกิจกรรมการประดับไฟ เนรมิตบรรยากาศแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่จีน ภายใต้แนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” จัดซุ้มอุโมงค์ไฟความยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนนกว่า 500 โคม บริเวณย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

\"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\"

ผู้ที่สนใจเข้าชมการตกแต่งประดับไฟใน "เทศกาลตรุษจีน" ได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00 - 24.00 น. ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) และถนนเยาวราช นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธจัดกิจกรรมจัดแสดงนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน ความเป็นมาการจัดงาน ตรุษจีน ในประเทศไทย การทำนายและเสริมสิริมงคลชีวิตรับปีใหม่จีนตามหลักโหราศาสตร์จีน ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 บริเวณถนนเยาวราช

\"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\" \"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\"

ปี 2566 ตรงกับปีนักษัตรปีเถาะ จึงมีอีกไฮไลท์คือ กระต่ายแกะสลักหินอ่อนสูง 1.8 เมตร หนัก 1.8 ตัน ตั้งอยู่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้น้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในปี พ.ศ.2554 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดี และความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีมาอย่างยาวนาน

\"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\" \"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\"

นอกจากนี้ ททท. ยังกำหนดจัดงานเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ 19 มกราคม 2566 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีฯ ภายในงานพบกับการแสดงเชิดสิงโต มังกร การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงจากศิลปินชื่อดัง เสริมบรรยากาศด้วยไฟประดับและโคมไฟรูปทรงต่างๆ ก่อนจะเพลิดเพลินกิจกรรมสาธิตทำอาหารมงคล การเพนท์โอ่งมังกรจิ๋ว การทำเทียนหอมมงคล และการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการดื่มชา กิจกรรมเสริมสิริมงคลและโหราศาสตร์แบบจีน พร้อมเคล็ดลับขอพรรับโชคในวันปีใหม่จีน โดยอาจารย์คฑา ชินบัญชร

\"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\" \"เยาวราช\" สว่างไสว! เทศกาลประดับไฟถนนเยาวราชรับ \"ตรุษจีน\"

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่และมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจหลายแห่งทั่วประเทศ เช่น งาน ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2565-2566 ระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ การจัดงาน “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมจัดงานตรุษจีนสุพรรณบุรี” ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี การจัดงาน HATYAI Chinese New Year 2023 ในวันที่ 21-24 มกราคม 2566 ณ เวทีการแสดงลานอรรถกระวีสุนทรและถนนธรรมนูญวิถี, นิพัทธ์อุทิศ 2,3 จังหวัดสงขลา การจัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ในวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นต้น