"ลอยกระทง 2565" เชียงใหม่ พบขยะกระทงราว 15 ตัน เป็นกระทงโฟม 3%

"ลอยกระทง 2565" ที่เชียงใหม่เมื่อคืนที่ผ่านมา พบ "ขยะกระทง" ราว 15 ตัน เป็นกระทงโฟม 3% วันนี้ประเพณียี่เป็งคืนสุดท้าย คาดมีขยะมาเพิ่มอีกราว 10 ตัน

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ที่ประตูระบายน้ำปิงป่าแดด อยู่ด้านทิศใต้ของตัวเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สำนักงานกรมชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ได้ช่วยกันจัดเก็บ "ขยะกระทง" ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนำมาลอยตามลำน้ำปิงในช่วงประเพณีลอยกระทง 2565 ในคืนที่ผ่านมา โดยสุ่มเก็บตัวอย่างก่อนนำมาคัดแยก พบว่ากระทงส่วนมากใช้วัสดุจากธรรมชาติ และประมาณ 3% ยังมีการใช้กระทงโฟมอยู่

 

\"ลอยกระทง 2565\" เชียงใหม่ พบขยะกระทงราว 15 ตัน เป็นกระทงโฟม 3%

 

 

นายพร้อมพงษ์ บริพันธ์ หน.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 ชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ได้ทำแนวกั้นให้กระทงทั้งหมดไหลมารวมกันที่หน้าประตูน้ำปิงป่าแดด เพื่อไม่ให้ไหลเล็ดรอดลงไปที่อื่น และช่วงสายวันนี้จากการตรวจสอบกระทงที่ไหลมาติดประตูน้ำปิงพบว่า มีขยะจากกระทงประมาณ 15 ตัน

 

\"ลอยกระทง 2565\" เชียงใหม่ พบขยะกระทงราว 15 ตัน เป็นกระทงโฟม 3%

 

 

หน.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 ชลประทานเชียงใหม่ กล่าวต่ออีกว่า และในวันนี้เป็นประเพณียี่เป็งคืนสุดท้ายของจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีขยะจากกระทงลอยมาเพิ่มอีกราว 10 ตัน และเสร็จจากงานในวันถัดไปทางสำนักงานชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการระดมการมาช่วยเก็บขยะจากกระทงเพื่อนำไปทำปุ๋ยหมัก และคัดแยกขยะกระทงที่ทำจากโฟมไปทิ้งต่อไป

 

\"ลอยกระทง 2565\" เชียงใหม่ พบขยะกระทงราว 15 ตัน เป็นกระทงโฟม 3%

 

ข่าวโดย ธนกร วงค์นาง จ.เชียงใหม่