เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร

ใครเลยจะคิดว่าหลังตึกแถวริมถนนตะนาว จะมีลานใต้ร่มไม้ร่มรื่นที่โอบล้อมไปด้วยบ้านเก่า โกดังสังกะสีอายุใกล้ร้อยปี และคลองขนาดเล็ก ซ่อนตัวอยู่ราวกับเป็นสวนปริศนา กับอาหารฟิวชั่นตำรับชาววัง ที่นี่คือ "เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์"

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์ แจ้งเกิดในสวนลับที่หลายคนไม่เคยรู้ พร้อมกับเปิดประตูแห่งกาลเวลาที่เชื่อมโยงที่มาของวันวานและวันนี้ได้อย่างร่วมสมัย  ผ่านเรื่องราวของอาหารและสถานที่ได้อย่างมีเสน่ห์ชวนติดตาม

คุณพิเชษฐ์ เพ็ชรฉ่ำ หนึ่งในหุ้นส่วนของ เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์  กล่าวว่า คาเฟ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสำนักงานบริพัตร ที่ทำการผลประโยชน์ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ประกอบไปด้วยอาคารหลายหลัง ที่เก่าแก่ที่สุดได้แก่ โกดังสังกะสีขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นสำหรับเก็บของ ถัดมาเป็นตึกสองชั้นที่ใช้เป็นสำนักงาน ส่วนบ้านไม้สามหลังที่รายล้อมต้นมะม่วงอายุครึ่งศตวรรษนี้เดิมเป็นบ้านพักของคุณข้าหลวงที่อาศัยสืบต่อกันมา 3-4 รุ่น
 

“ถ้าสังเกตจะเห็นว่าอาคารแทบทุกหลังจะหันหน้าไปทางหลอดวัดเทพธิดาราม ซึ่งเป็นทางสัญจรหลักในสมัยโบราณ” คุณพิเชษฐ์  อธิบายพลางชี้ให้ชมประตูทางด้านหลอด (คูคลองขนาดเล็ก) ที่คั่นระหว่างพื้นที่สำนักงานบริพัตร กับวัดมหรรณพาราม มีทางเดินเล็กๆให้สัญจรขนานกันอยู่ และเป็นทางเดินเข้าสู่ เดอะตะนาว คาเฟ่ บาร์ ได้อีกทางหนึ่ง

ในขณะที่ทางเข้าหลักจะอยู่ด้าน ถนนตะนาว เราสามารถขับรถเข้ามาจอดในสำนักงานบริพัตรและแวะชมอาคารโบราณที่ทาง บริษัท สามคูณสาม จำกัด ผู้ดำเนินการเช่าพื้นที่มีโครงการปรับปรุงให้เป็นห้องอาหารในรูปแบบไฟน์ ไดนิ่ง ในโอกาสต่อไป

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร โกดังสังกะสีสองชั้นอายุใกล้ร้อยปีภายใน เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์ ซึ่งมีโครงการจะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงผลงานศิลปะของหม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร (พระนัดดาในสมเด็จ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ) ในอนาคตอันใกล้

หากคุณใช้เส้นทางนี้มุ่งหน้าไปคาเฟ่ จะต้องเดินผ่านโกดังสังกะสีขนาดใหญ่ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด ในขณะเดียวกันก็มีความเท่อยู่ไม่น้อย

“เรามีโครงการที่จะปรับปรุงชั้นบนให้เป็นแกลลอรี่ จัดแสดงผลงานศิลปะของ หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร พระธิดาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต และหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ (เทวกุล) บริพัตร ส่วนชั้นล่างจัดเป็นพื้นที่ส่วนขยายของคาเฟ่”

คุณพิเชษฐ์ เล่าถึงโครงการขยายของ เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์ ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร ลุงมะม่วงอายุครึ่งศตวรรษ พระเอกของสวนที่นอกจากเป็นเอกลักษณ์ของร้านแล้ว ยังเป็นที่มาของดีไซน์ของโลโก้ของร้านที่เกิดจากการนำใบมะม่วงมาเรียงกันเป็นรูปวงกลม

“เนื่องจากบริษัท สามคูณสาม จำกัด ประกอบไปด้วยหุ้นส่วนที่เป็นทายาทในตระกูลบริพัตร สืบเชื้อสายมาจากสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต  กับหม่อมเจ้าประสงค์สม ไชยันต์ เห็นว่าพื้นที่บริเวณบ้านของคุณข้าหลวงเดิมไม่มีคนอาศัยอยู่แล้ว จึงนำพื้นที่มาปรับปรุงให้เป็นคาเฟ่โดยที่พยายามรักษาความดั้งเดิมของสถานที่ 

นำเสนออาหารที่เชื่อมโยงกับสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เนื่องจากท่านทรงไปศึกษาต่อที่ประเทศเยอรมนี จึงทรงโปรดอาหารฝรั่งพอสมควร  จึงวางแนวอาหารของเดอะ ตะนาว ให้มีความเป็นอินเตอร์ มีบริการเบรคฟาสต์ (breakfast) ตลอดทั้งวัน ขณะเดียวกันก็มีเมนูอาหารชาววังจากตำรากับข้าว ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุไรรัตนศิริมาน (พระธิดา) มานำเสนอในรูปแบบฟิวชั่น ให้เลือกรับประทานด้วย”  คุณพิเชษฐ์ อธิบาย

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร เมี่ยงบัวหลวง

ในขณะเดียวกันอาหารแต่ละเมนูต่างก็มีเรื่องเล่าเป็นของตัวเอง เช่น เมี่ยงบัวหลวง (150 บาท) ที่นำ 'หมูแผ่น' จากร้านอร่อยใกล้ ศาลเจ้าพ่อเสือ มาเป็นส่วนประกอบของเครื่องเมี่ยง จัดวางลงบนกลีบบัวหลวงที่มีความบางเบาและส่งกลิ่นหอมอ่อนๆยามกินคู่กับน้ำเมี่ยงรสละมุน

ข้าวเหนียวแตงโมหน้าปลาแห้ง เลือกใช้ข้าวเหนียวมูน ก.พานิช ร้านดังบนถนนตะนาว มาจับคู่กับแตงโม และปลาแห้งที่เลือกใช้ปลาแซลมอน (150 บาท)

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร ขนมจีนวังชิดลม

ขนมจีนวังชิดลม (250 บาท) หนึ่งในเมนูอาหารจากตำราทำกับข้าว ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุไรรัตนศิริมาน เจ้าของวังชิดลม เมนูนี้จะเป็นขนมจีนขนาดพอคำ จัดวางเนื้ออกไก่ฉีกแล้วราดน้ำปรุงรสรสชาติกลมกล่อมในหนึ่งคำ

ส่วน กุ้งทอดมันวังชิดลม (250 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูแนะนำที่ปรุงด้วยเนื้อกุ้งล้วนสับละเอียด ปั้นเป็นก้อนกลมแล้วนำไปทอด ราดด้วยซอสมันกุ้ง เสิร์ฟคู่ไข่ข้น กลมกล่อมดีทีเดียว

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร ข้าวกุ้งทอดมันสูตรวังชิดลม

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร ข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือสูตรวังหม่อมเจ้าโกลิต (250 บาท)

นอกจากนี้ อาหารจานเดียวที่ชวนลิ้มลอง ยังมี ข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือสูตรวังหม่อมเจ้าโกลิต, ข้าวมันส้มตำปลาย่าง, ข้าวแกงเผ็ดขาเป็ดกงฟี, สปาเกตตีสิงห์เหนือเสือใต้ (ที่มีการรวมร่างระหว่างไส้อั่วจากเชียงรายกับพริกแกงคั่วกลิ้งแดนใต้)

ใครที่ไม่อยากรับประทานเนื้อสัตว์ เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์ จัดสรรเมนู เบอร์เกอร์ แซนด์วิช ลาบ ให้เลือกหลายเมนู

มาถึงกาแฟและเครื่องดื่ม คุณพิเชษฐ์ เน้นว่าคัดสรรเมล็ดกาแฟพันธุ์ดีที่คั่วมาในระดับที่เหมาะกับกาแฟร้อนและเย็น ใครที่ชอบ เมนู Dirty คุณพิเชษฐ์บอกว่าถ้าพลาดสูตรของเดอะ ตะนาว บอกได้ว่าน่าเสียดาย

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร

ข้าวแช่โซดา

ส่วนเครื่องดื่มชื่นใจในกลุ่มโซดานั้น มีเมนูสร้างสรรค์ ได้แก่ ข้าวแช่ ข้าวเหนียวมะม่วง และ ข้าวเหนียวทุเรียน ที่ขีดเส้นใต้ว่าเหมาะสำหรับคนรักทุเรียนมากๆ

ตบท้ายด้วยสายหวาน เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์ มีครัวเบเกอรี่ปรุงสดใหม่จากเตา  Strawberry Basque Burnt Cheese Cake , Strawberry New York Cheese Cake และ Chocolate Cake เป็นเมนูเด่นที่เดอะ ตะนาว กล่าวว่า จะไม่ทำให้ทุกคนอ้วนฟรี เพราะจัดหนักด้วยวัตถุดิบที่มีคุณค่า

เดอะ ตะนาว เปิดคาเฟ่แต่เช้าให้คอกาแฟได้พร้อมไปทำงานได้อย่างอิ่มท้อง โดยประตูจะปิดลงในยามค่ำให้เราได้ดื่มด่ำกับเครื่องดื่มหลังอาหาร ได้นั่งดูดาวชมจันทร์กันอิ่มใจก่อนแยกย้ายกันกลับรัง

สรุปสั้นๆ ว่ามาพักใจกันได้ทุกช่วงเวลาของวัน 

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์ (The Tanao Cafe Bar)

  • ที่ตั้ง : 237 ถนนตะนาว แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
  • จุดเด่น : บรรยากาศร่มรื่นชวนให้ย้อนวันวานไปกับอาหารไทยฟิวชั่นที่มีกลิ่นไอของสำรับชาววัง
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 08.00 - 22.00 น. 
  • ติดต่อ โทร.06 5541 9178  เฟซบุ๊ค The Tanao Cafe Bar

 

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร เรือนพักของคุณข้าหลวงในอดีต 

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร ประตูทางด้านริมหลอดเทพธิดาราม

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร นกน้อยในสวนที่แวะมาทักทาย

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร มุมส่วนตัวเท่ๆ ตรงระเบียงโกดังสังกะสีอายุร่วมร้อยปี

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร ข้าวมันตำปลาย่าง (200 บาท)

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร เฟรนช์ เลมอเนด ที (110 บาท)

เดอะ ตะนาว คาเฟ่ในสวนที่ซ่อนอยู่ในสำนักงานบริพัตร อาคารโบราณที่ใช้เป็นสำนักงานบริพัตร เตรียมปรับปรุงให้เป็นส่วนหนึ่งของเดอะ ตะนาว คาเฟ่ บาร์ ที่จะให้บริการในรูปแบบไฟน์ไดนิ่ง