5 "ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น "ต้นไม้มงคล" + "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ด้วย

5 "ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น "ต้นไม้มงคล" + "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ด้วย

แดดแรงเดือนเมษามาเยือนพร้อมฝนมรสุมก็ใกล้เข้ามา ควรเลือกต้นไม้ประเภทไหนที่เป็น "ต้นไม้ทนแดดทนฝน” และเป็น "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ขับสารพิษได้ด้วย

เกิดเป็นต้นไม้บ้านเราต้องเป็น ต้นไม้ทนแดดทนฝน และทนนิสัยคนปลูกได้คือ ขอต้นไม้ชนิดที่ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก บางวันลืมรดน้ำ บางครั้งก็ปล่อยให้เทวดาเลี้ยง ต้นไม้จึงต้องปรับตัวอย่างฉับไว มีเทคนิคพิเศษที่เอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์

แนะนำ ต้นไม้ 5 ชนิด ที่ทนแดดทนฝน เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก นามก็เพราะเป็น ต้นไม้มงคล อีกทั้งเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้านช่วยขับสารพิษ ปล่อยออกซิเจนช่วยให้อากาศสดชื่น

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย

   (Credit: Trong Truong on Unsplash)

1    เฟื่องฟ้า : ไม้พุ่มกึ่งไม้เลื้อย มีหนามตามลำต้น ออกดอกตลอดทั้งปี มีหลายสี เมื่อออกดอกพราวเต็มต้นดูสวยสดงดงาม เฟื่องฟ้าชอบความชื้นแต่ก็ชอบแดดจัด ถ้าได้แดดไม่พอจะทำให้สีของใบไม้อ่อนลงและออกดอกน้อย

เฟื่องฟ้า (Bougainvillea) ฝรั่งเรียกว่า Paper flower มีถิ่นกำเนิดในประเทศบราซิล นำเข้ามาเอเชียครั้งแรกที่สิงคโปร์ จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ก็เข้าสู่ไทย เกษตรกรไทยเก่งขยายพันธุ์เฟื่องฟ้าเกิดสายพันธุ์อื่นและสีหลากหลาย

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย

 (Credit: wallpaperflare.com)

คนไทยเชื่อว่าเฟื่องฟ้าเป็นไม้มงคล เนื่องจากชื่อเพราะ ปลูกแล้วจะเฟื่องฟู เป็นไม้ที่ขึ้นได้ดีในดินทราย ชอบแดดจัด

วิธีรดน้ำ : วันละครั้ง ให้รดที่ตออย่ารดที่กิ่งและดอกจะทำให้ดอกร่วง และถ้ารดน้ำมากเกินไปจะไม่ออกดอก

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย 2      ชวนชม : ไม้ดอกงามชวนชม ชื่อวิทยาศาสตร์ Adenium ชื่อสามัญ Pink Bigonia บางที่ใช้ภาษาอังกฤษว่า Fascinatingly จากสีสันที่สวยงามน่าหลงใหล เป็นพรรณไม้ที่ปลูกง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งจนได้ฉายาว่า “กุหลาบทะเลทราย”

คนไทยเชื่อว่า ชวนชม เป็นดอกไม้มงคล ปลูกแล้วคนจะนิยมชมชอบ ชวนชมชอบแดดจัด ดินร่วน ระบายน้ำได้ดี ไม่ควรปลูกในที่มีน้ำขังจะทำให้รากเน่า ถิ่นกำเนิดดั้งเดิมมาจากภาคตะวันออกของทวีปแอฟริกา ตอนนี้มีสารพัดสายพันธุ์ สวยแปลกตา ตกแต่งสวนสวย เหมาะกับสวนหิน สวนทะเลทราย สวนแนวโมเดิร์น ปลูกบนเนิน สามารถตัดแต่งกิ่งให้สวยงามได้ ทำบอนไซก็ได้

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย

  (Credit: freepik.com)

เมื่อไม่กี่ปีก่อน ชวนชมฮิตมากในเมืองไทย มีหลายสายพันธุ์ นิยมถึงขั้นซื้อขายกันเป็นล้านบาท ได้แก่ ชวนชมยักษ์ ชวนชมแคระ สายพันธุ์ฮอลแลนด์, ญี่ปุ่น, อาหรับ ฯลฯ 

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย     (Credit: Supratik Deshmukh on Unsplash)

วิธีรดน้ำ : แม้เติบโตช้า ออกใบน้อย แต่ดูแลง่าย แค่เลือกตำแหน่งให้เหมาะสมให้รับแดดได้เต็มที่ สามารถปลูกร่วมกับไม้กระถางอื่น ๆ ได้แต่ไม่ควรปลูกใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีร่มเงามาบัง ถ้าปลูกลงกระถางควรวางไว้ทิศเหนือของตัวบ้าน

ควรรดน้ำสม่ำเสมอวันละ 1 ครั้ง แต่อย่าให้มีน้ำขัง หมั่นดูแลดินให้ร่วนซุยระบายน้ำได้ดี และควรระวังน้ำยางสีขาวซึ่งมีพิษ ถ้าถูกผิวจะอักเสบและอาจทำให้แพ้ ทำให้ท้องเสีย คลื่นไส้ ตาพร่ามัว

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย    (Credit: gardenspath.com)

3      กวักมรกต : ชื่อวิทยาศาสตร์ Zamioculcas ชื่อสามัญ Zanzibar gem, ZZ plant, Zamio culcus มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา เป็นไม้อวบน้ำ มีหัวอยู่ใต้ดิน ใบสีเขียวเข้ม เป็นใบประกอบแบบขนนก ออกดอกเป็นช่อ มีกาบคล้ายดอกหน้าวัว สีเหลืองแกมเขียวอ่อน

คนไทยเชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคล และเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกประดับบ้าน ที่ทำงาน เติบโตดีในที่ร่ม ดูแลง่ายที่สุด เพราะไม่ค่อยมีโรคแมลงมากนัก

เนื่องจากดูแลง่าย ขยายพันธุ์ง่าย ปลูกในบ้านได้ ปลูกในกระถางเล็ก กระถางใหญ่ ชนิดใบสีดำ กวักมรกตแคระ กวักมรกตด่าง และวางได้แทบทุกตำแหน่งในบ้าน วางไว้ห้องนอนจะช่วยดูดซับสารพิษ วางไว้หน้าบ้านเชื่อว่าจะกวักเงินกวักทอง นำโชคลาภมาสู่ผู้ปลูก

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย     (Credit: hoticult.com)

วิธีรดน้ำ : 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ชอบดินโปร่ง เมื่อรดน้ำแล้วไม่แฉะ ชอบแดดรำไร ถ้าปลูกในที่ไม่ถูกแดดควรนำออกมาเจอแสงแดดบ้าง

4      ลิ้นมังกร : Dragon tounge, Snake plant หรือลิ้นแม่ยาย, ลิ้นนาคราช ครีบปลาวาฬ ฯลฯ มีหลายสายพันธุ์ เป็นไม้ประดับเสริมมงคล ฟอร์มสวย ปลูกง่าย ทนแดดทนฝน ชอบแสงแดดรำไร น้ำน้อยก็ไม่ตาย ขยายพันธุ์ง่าย แค่ตอนกิ่งหรือปักชำ จะหาพรรณไม้ไหนปลูกง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย     (Credit: goodearthplants.com)

ลิ้นมังกรมีดอกด้วย โดยช่อดอกออกจากซอกกาบใบ บางชนิดเป็นช่อกระจุกที่โคนต้น ดอกสีขาวถึงสีขาวอมชมพู และมีผลเนื้อนุ่ม สุกแล้วมีสีแดงอมส้ม ภายในมี 1-2 เมล็ด เป็นพรรณไม้กลางคืน โดยจะปิดปากใบเวลากลางวัน เปิดปากใบตอนกลางคืนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำระเหยในสภาพอากาศร้อน และเพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และคายความชื้นพร้อมปล่อยออกซิเจนออกมา

เนื่องจากเป็นพืชอวบน้ำที่สามารถทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ดี และมีคุณสมบัติช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตอนกลางคืน จึงนิยมวางไว้ในห้องนอนช่วยดูดสารพิษ หรือตกแต่งอาคารสถานที่ต่าง ๆ

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย      (Credit: Kara Eads on Unsplash)

จากงานวิจัยของ นาซ่า พบว่า ลิ้นมังกรช่วยกรองอากาศภายในอาคารด้วยการขจัดสารพิษหลัก 4-5 ชนิดที่เกี่ยวข้องกับอาการป่วยโรคตึกเป็นพิษ (SBS – Sick building syndrome) แต่มีสารซาโปนินที่เป็นพิษเล็กน้อยต่อสุนัขและแมว หากบริโภคเข้าไป

วิธีรดน้ำ : ลิ้นมังกรเป็นพรรณไม้สุดทนทาน เติบโตได้ทุกสภาพแวดล้อม ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี แต่ถ้าได้รับน้ำและความชื้นในอากาศไม่เพียงพอจะทำให้แผ่นใบไม่สด ควรรดน้ำทุกเช้าเย็น ช่วงไหนฝนตกหยุดได้ และต้องการแสงแดดราว 50% หรือครึ่งวัน ถ้าปลูกกลางแจ้งได้รับแดดตลอดวันควรรดน้ำสม่ำเสมอ

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย     (Credit: gardeningknowhow.com)

5     บอนสี : Caladium พืชสายพันธุ์พืชตระกูลบอน ถิ่นกำเนิดแถบละตินอเมริกา มีหลายสายพันธุ์  กำลังเป็นไม้ใบยอดนิยม ได้ชื่อว่า “ราชินีแห่งไม้ใบ”

คนโบราณเชื่อว่า บอนสีเป็นไม้มงคลนิยมปลูกในบ้าน เชื่อว่าจะช่วยคุ้มครองทำให้เกิดความสงบสุข คนในบ้านอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็น ตำแหน่งที่ปลูกควรวางไว้ทางทิศตะวันออก และควรปลูกในวันอังคาร

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย

   (Credit: myhomenature.com)

ปัจจุบันผู้เพาะเลี้ยงบอนสีพัฒนาสายพันธุ์หลากหลาย จำแนกชื่อตามรูปร่างและเฉดสีของใบ อาทิ บอนสีใบกลม ใบรูปหัวใจ บอนสีใบกาบ บอนสีใบไผ่ บอนสีพื้นใบสีชมพู บอนกัดสี และมีชื่อมงคลมากมาย เช่น เทพทรงศีล ภูพิงค์ สกุลตลา พลายชุมพล เทพธิดา ดอนเจดีย์ เจ้าหญิง เทพพิทักษ์ ไผ่สยาม สายใยรัก หยกมณี ฯลฯ

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย

วิธีรดน้ำ : ควรปลูกในที่ชื้นและไม่มีแดดร้อน ต้องการดินร่วนที่มีอินทรีย์วัตถุผสมเช่นพวกซากใบไม้ที่ย่อยสลาย เช่น ใบจามจุรี ใบมะขาม บำรุงด้วยปุ๋ยคอกแต่ไม่ควรให้เยอะเกินไป และอย่านำกระถางไปตั้งในที่แดดจัด

บอนสีต้องการแสงเพื่อสร้างเม็ดสี แต่แสงจะต้องมีวัสดุมาพรางไว้ประมาณ 50% และชอบอากาศร้อนชื้น ถ้าอากาศแห้งแดดแรงควรฉีดพ่นน้ำที่ใบ และรดน้ำพอดี ๆ ไม่ถึงกับแฉะ 

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย

   (Credit: wallpaperbetter.com)

เนื่องจากบอนสี มีหลายสายพันธุ์ จึงควรดูแลหน่อยเพื่อให้ได้เฉดสีตรงตามต้องการ ดูแลต้นไม้สักนิดจิตใจจะแจ่มใส และได้ลุ้นว่าเมื่อเกิดใบใหม่จะได้ลักษณะสีตามต้องการหรือไม่

5 \"ต้นไม้ทนแดดทนฝน” ดูแลง่าย เป็น \"ต้นไม้มงคล\" + \"ต้นไม้ฟอกอากาศ\" ด้วย     (Credit: nature-land-garden.com)

ยังมีต้นไม้ทนแดดทนฝน ดูแลง่าย แถมเป็น ต้นไม้มงคล และเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ มีอาทิ โมก พุดศุภโชค แคคตัส ฟิโลเดนดรอน นีออน หลิวไต้หวัน ไผ่กวนอิม ฯลฯ จะนำเสนอในโอกาสต่อไป