อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias

อรดา เกิดหงษ์ ผู้บริหารหญิงยุคใหม่แห่ง Storied Place เผยหลากหลายแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์อาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias จุดหมายไลฟ์สไตล์ความสุขแห่งใหม่ของผู้คนทุกช่วงวัยทั้ง On-ground และ Online โครงการที่โลกจับตาของ MQDC ย่านบางนา

Key Points :

  • MQDC เปิดธุรกิจใหม่ส่ง อรดา เกิดหงษ์ นำทัพ Storied Place เป็น Happiness Creator พัฒนาพื้นที่ภายใต้แนวคิด Happiness For All พร้อมเปิด Happitat at The Forestias จุดหมายแห่งใหม่ของความสุขเหนือจินตนาการเป็นแห่งแรก
  • คีย์เวิร์ด Happitat มาจากคำ 2 คำ คือที่เป็นรากฐานในการพัฒนาของเราคือ Happiness (ความสุข) และ Habitat (ที่พักอาศัย) Happitat at The Forestias จึงหมายความได้ว่า "ที่อยู่ของความสุขที่เดอะ ฟอเรสเทียส์"
  • “เราอยากสร้างพื้นที่ไม่ใช่แค่กายภาพ เราอยากสร้างพื้นที่ในใจคน คือสร้างความประทับใจในการที่เขามาเยี่ยมเยือนจุดหมายที่เราสร้างขึ้น”

 

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias อรดา เกิดหงษ์

ชื่อ Storied Place (สตอรี่ เพลส) อาจยังใหม่สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทย แต่ พื้นที่นอกเหนือจากที่พักอาศัย ของโครงการที่พักอาศัยซึ่งโลกจับตา เดอะ ฟอเรสเทียส์ (The Forestias) กำลังจะเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ และความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ ความสุข ให้ผู้มาใช้บริการทุกช่วงวัยและชั้นอายุ (multi-generation)

อรดา เกิดหงษ์ ประธานผู้อำนวยการ สตอรี่ เพลส (Storied Place) ให้สัมภาษณ์กับ ‘จุดประกาย LIFE’ ถึงความเป็นมาของ สตอรี่ เพลส ว่า

เนื่องจากบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบธีมโปรเจกต์และมิกซ์ยูส มีแผนขยายธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ครอบคลุมไปถึงส่วนของการพัฒนาและบริหาร พื้นที่ Mixed-Use เพื่อรองรับเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและต้องการสถานที่ ซึ่งมีความครบวงจร ตอบโจทย์ทุกความต้องการ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบจบในที่เดียว

MQDC จึงเปิดธุรกิจใหม่ในชื่อ Storied Place เพื่อพัฒนาและบริหารจัดการโครงการภายใต้ MQDC และบริษัทในเครือทั้งหมด โดยเริ่มบริหารพื้นที่ ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าของโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ เป็นแห่งแรก

“ตรรกะของ สตอรี่ เพลส คือสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราว และเราเลือกเรื่องราวที่เป็นความสุขของผู้คน เราตั้งใจสร้างพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความสุขของทุกคน หรือ Happiness For All เราอยากสร้างพื้นที่ไม่ใช่แค่กายภาพอย่างเดียว สิ่งที่เราตั้งใจอยากทำคือเราอยากสร้างพื้นที่ในใจคน คือสร้างความประทับใจในการที่เขามาเยี่ยมเยือนจุดหมาย (Destination) ที่เราสร้างขึ้น” อรดา ขยายความหลักการทำงานภายใต้ชื่อ สตอรี่ เพลส

 

รู้จัก Happitat at The Forestias

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias Happitat at The Forestias ด้านหน้าติดถนนบางนา-ตราด

พื้นที่แห่งความสุขต้อนรับทุกคนเป็นจุดหมายใหม่ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าของโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ กำลังได้รับการสร้างสรรค์ให้เป็นจุดหมายมัดใจคนด้วยพื้นที่ไลฟ์สไตล์ที่มีชื่อว่า แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์ (Happitat at The Forestias)

คีย์เวิร์ด Happitat มาจากคำ 2 คำ ที่เป็นรากฐานในการพัฒนาของเรา คือ Happiness (ความสุข) กับ Habitat (ที่พักอาศัยหรือถิ่นที่อยู่) Happitat at The Forestias จึงหมายความได้ว่า "ที่อยู่ของความสุข ที่เดอะ ฟอเรสเทียส์"

อรดา กล่าวว่าในการสร้างสรรค์ แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์ ให้เป็นจุดหมายใหม่แห่ง ‘ความสุข’ เกิดจากการผสมผสานแต่ละพื้นที่ให้เข้ากับ 4 องค์ประกอบ คือ Themed Destination, Multi-generational Experience, Phygital Experience และ Treasured Nature Community Lifestyle

“ทุกคนอาจรู้สึกไปสวนสนุกแล้วมีความสุข มีความประทับใจ นึกถึงอารมณ์แบบดิสนีย์ แต่ไปไม่ได้ทุกวัน เรานำความสนุกแบบที่สวนสนุกให้ได้ บวกกับความสุขในแต่ละวัน นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นใน Happitat”

อรดายกตัวอย่าง ‘ความสุขในแต่ละวัน’ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายในแต่ละวัน เช่น การได้รับประทานอาหารอร่อย ทำเวิร์กชอป ช้อปปิ้ง ดูงานศิลปะ และกล่าวถึงองค์ประกอบด้าน Multi-generational Experience ต่อไปว่า

“เดอะ ฟอเรสเทียส์ เป็นโครงการใหญ่ ที่ผสมผสานที่พักอาศัยสำหรับคนทุกเจเนอเรชั่น รองรับความหลากหลายในการใช้ชีวิต ดังนั้นพืื้นที่นอกเหนือจากที่พักอาศัยของ เดอะ ฟอเรสเทียส์ จึงแตกต่างจากที่อื่น คือเราดีไซน์ให้ทุกพื้นที่ทุกวัยสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ เช่น คอร์สเรียนเปียโน หลานสามารถเรียนร่วมกับคุณยายได้ คุณแม่คุณลูกทำเล็บด้วยกันได้ คือทุกคนใช้ชีวิตร่วมกันแม้จะข้ามรุ่นกัน”

ไม่เพียงแต่ให้ประสบการณ์เชิงกายภาพ แต่เพราะคนส่วนใหญ่ก้าวไปกับโลกออนไลน์ แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์ จึงจัดให้มีพื้นที่ Immersive Phygital Experience และจะต่อยอดไปถึง Metaverse และ Omniverse ในอนาคต

ดังนั้น คู่ค้าผู้มาเปิดร้านภายในโครงการฯ นอกจากได้ร้านค้าในทำเลแล้วยังได้ร้านค้าในโลกออนไลน์ควบคู่ไปด้วย ในอนาคตหากมีการต่อยอดระดับชั้นของดิจิทัล คู่ค้าก็จะได้รับโอกาสนั้นด้วยเช่นกัน

 

สถาปัตยกรรมระดับ Foster + Partners 

แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์ ประกอบด้วยอาคารขนาดใหญ่ 3 หลัง งานสถาปัตยกรรมเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สถาปนิกและคนรักงานสถาปัตย์รอชม เพราะได้รับการออกแบบโดย Foster + Partners (ฟอสเตอร์แอนด์พาร์ตเนอส์) บริษัทสถาปนิกก่อตั้งโดยสถาปนิกและนักออกแบบชื่อดังชาวอังกฤษ นอร์มัน ฟอสเตอร์ เจ้าของผลงานออกแบบสะพานมิลเลนเนียมในลอนดอน, สนามกีฬาเวมบลีย์แห่งใหม่, ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ฯลฯ รวมทั้งโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ ในไทย ก็มีชื่อปรากฏอยู่ในผลงานบริษัทฟอสเตอร์ฯ แล้วในขณะนี้

อาคาร ‘แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์’ ขนาดใหญ่ 3 หลังนี้ ภายในเชื่อมต่อถึงกัน ‘การไหลลื่นภายในอาคาร’ ได้รับการออกแบบโดย ITEC Entertainment (ไอเทค เอ็นเตอร์เทนเมนต์) ผู้ออกแบบบรรยากาศความบันเทิงและแฟลกชิพสโตร์ให้กับดิสนีย์แลนด์ และยังให้เข้ามาช่วยดูเรื่องการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า (Customer Experience) ด้วย ไม่ต้องคิดเลยว่าจะสนุกและน่าหลงใหลเพียงใด

“เราทำงานร่วมกับบริษัทระดับโลกเป็นส่วนใหญ่ เพื่อหาประสบการณ์พิเศษใหม่ๆ มาให้ลูกค้าจริงๆ เริ่มจากตึกแรก Bloominas ประสบการณ์ที่เราดีไซน์กันค่อนข้างใกล้เคียงกับความสุขประจำวันที่สุด อัดแน่นด้วยร้านค้าร้านอาหารมากถึง 250 ร้าน เรียกได้ว่าเป็น Themed Shop ที่ทำคอนเซปต์พิเศษมาให้เราโดยเฉพาะ ระหว่างทางเชื่อมตึกแรกกับตึกที่สอง เราทำดิจิทัลสกรีนสูงเท่ากับตึก 2 ชั้น และยาวมาก สามารถชมความสวยงามบนจอและเล่นเกมส์ได้

ตึกที่สอง Wonderwild มี Whimsical Market เป็นไฮไลต์ ลักษณะเป็นโครงสร้างต้นไม้สูงประมาณ 10 เมตรบริเวณกลางโถงใหญ่ ตึกนี้เน้นคุณภาพการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว มีพื้นที่ให้ความบันเทิงควบคู่สาระความรู้ (Edutainment Zone) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีร้านค้าที่เน้นให้ลูกค้าเข้ามาพบกับประสบการณ์มากกว่าซื้อของ เราให้พื้นที่ลูกค้ามาลองเล่นมากกว่าเป็นชั้นวางขายสินค้า แต่ก็ซื้อสินค้าได้ที่ร้านและซื้อออนไลน์ได้ด้วย

ด้านบนของตึกนี้เป็นอาคารสำนักงาน สูง 10 ชั้น มองเห็นวิวป่า 30 ไร่ของเดอะ ฟอเรสเทียส์ คนทำงานก็น่าจะมีความสุข

ตึกสุดท้าย Festie Town ได้รับการออกแบบให้เป็นเมืองแห่งเทศกาล มีพื้นที่สำหรับขบวนพาเหรดและจัดงานตามเทศกาลสำคัญระดับโลกตลอดทั้งปี เราตั้งใจทำเมืองนี้ให้เป็นเมืองเหนือจินตนาการ เป็นเมืองที่เด็กๆ ใฝ่ฝันอยากมา เป็นเมืองที่ผู้ใหญ่คิดถึง เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ” อรดา พาเข้าสู่อาณาจักร Happitat at The Forestias ลึกเข้ามาอีก

 

ปอ - อรดา เกิดหงษ์
แม่ทัพหญิงแห่ง Storied Place 

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias อรดา เกิดหงษ์ ประธานผู้อำนวยการ Storied Place

ปอ - อรดา เกิดหงษ์ ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ แม้ไม่ได้เริ่มต้นงานอาชีพในวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตรงกันข้ามประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาในสายงานที่แตกต่างและความสนใจส่วนตัว ทำให้ชีวิตเหมือนก้าวกระโดดสู่งานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่และความคิดสร้างสรรค์โปรเจกต์นี้

หลังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารมวลชน คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อรดาตัดสินใจศึกษาต่อปริญญาโทด้าน Management of Ecotourism มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ Take Course เรียนด้าน Fashion Marketing ที่ Central Saint Martins ประเทศอังกฤษ พร้อมกับเริ่มต้นชีวิตการทำงานในวงการธุรกิจโฆษณาไปด้วยในตำแหน่ง Account Executive (AE) กับบริษัทโฆษณาชั้นนำในเมืองไทย อาทิ Ogilvy One, เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน, BBDO (Bangkok), TBWA (ทีบีดับบลิวเอ) รวมระยะเวลาประมาณ 10 ปี

“ปอชอบสื่อสารมวลชน ชอบศิลปะการสื่อสาร ทำอย่างไรจึงจะสื่อสารกับคนกลุ่มใหญ่ในข่าวสารที่ต้องมีความชัดเจนและทำให้เข้าใจ" อรดาให้เหตุผลที่เลือกศึกษาด้านสื่อสารมวลชน

"ช่วงทำงานเออี ปอถือพอร์ต Regional Account หลากหลาย ทำให้เข้าใจอุตสาหกรรมและธุรกิจของแต่ละลูกค้าที่เราดูแล สินค้าแต่ละประเภทเข้ากับผู้บริโภคไม่เหมือนกันเลย ตั้งแต่สินค้าเด็กเล็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ความงาม แอลกอฮอล์ ไลฟ์สไตล์แบรนด์ เข้าใจไลฟ์สไตล์แต่ละช่วงวัย” อรดา กล่าว

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias

ชีวิตการทำงานก้าวสู่วงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กับบริษัทชั้นนำของไทย รับผิดชอบงานด้านการตลาดและขึ้นสู่ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปดูแลภาพรวมทั้งหมดของศูนย์การค้า

10 ปีต่อมาจึงได้รับโอกาสที่ดีครั้งใหม่จาก MQDC รับผิดชอบงานบริหารธุรกิจ Storied Place ซึ่งประสบการณ์ทั้งหมดสามารถนำมาเป็นองค์ความรู้ในการทำงาน ซึ่งเข้ากับปรัชญาของ สตอรี่ เพลส ในการสร้างความสุขให้คนทุกช่วงวัย

ปอ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ชอบในสายงานนี้มากที่สุด คือการเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์และความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่หยุดนิ่ง (Dynamic)

"ปอไม่ชอบทำอะไรเหมือนเดิมตลอดเวลา ไม่ชอบอะไรที่เป็นแพทเทิร์น แต่ทำงานที่ สตอรี่ เพลส ไม่ว่าก่อนเปิดโครงการ หรือ ช่วงเปิดโครงการแล้ว จะมีประสบการณ์ที่เปลี่ยนไปทุกวัน"

เราตั้งใจสร้างความสุขให้เกิดขึ้นแบบ 365 วัน เพราะฉะนั้นจะไม่มีอะไรเหมือนกัน สัปดาห์นี้เป็นเทศกาลศิลปะ สัปดาห์หน้าอาจเป็นเทศกาลภาพยนตร์ เนื้องานมีความหลากหลายและเชื่อมโยงกับความสุขของผู้คน เป็นสิ่งที่เราชอบ ทำให้เรารู้สึกทำงานนี้แล้วมีความท้าทายใหม่ๆ เข้ามาเสมอ

เพราะไลฟ์สไตล์ผู้คนเดี๋ยวนี้เปลี่ยนเร็วมากๆ เห็นได้จากช่วงโควิด ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนเร็วขึ้นกว่าแต่ก่อน เรายิ่งต้องคิดไปข้างหน้า ต้องรู้มีอะไรที่กำลังอยู่ในกระแส อะไรที่ดี อะไรที่ผู้บริโภคชอบ

ยิ่งพอเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การสร้างตึกต้องมองไปยาวๆ เราต้องยิ่งเห็นเทรนด์กว่าคนอื่น เพราะวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Span) เรายาวกว่าคนอื่น อันนี้น่าสนุกและท้าทายในการทำพื้นที่ให้ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และตอบกับเทรนด์ที่จะเปลี่ยนไปในอนาคตที่เร็วมากๆ ได้อย่างไร"

 

ป่า 30 ไร่ กับหลากหลายความสุขเชิงไลฟ์สไตล์

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias เปิดประสบการณ์ในสเปซที่น่าสนใจในต่างประเทศ

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias

ไลฟ์สไตล์ความสุขของแต่ละคน-แต่ละช่วงวัยย่อมแตกต่างกัน “ไลฟ์สไตล์จริงๆ ที่ปอชอบทำคือไปเที่ยว" อรดา ตอบเมื่อถามถึงไลฟ์สไตล์โปรดส่วนตัว และบังเอิญเป็นไลฟ์สไตล์ที่เดินคู่ไปกับงานอาชีพได้พอดี

"แม้งานยุ่ง ปอก็แบ่งเวลาไปเที่ยว เพื่อให้เห็นว่าสเปซที่น่าสนใจเป็นอย่างไร ชอบดูงานอาร์ต ตึกสวยๆ นั่งดูวิถีผู้คน ดูคนเดินไปเดินมา สังเกตคน ฟังพลง รับประทานอาหารอร่อย ดูพิพิธภัณฑ์ ปอใช้ชีวิตต่อ 1 เมือง ยาวนานมาก บางคนไปโคเปนเฮเกน 2-3 วัน แต่ปอไป 7-10 วัน เพราะปอชอบแบบสโลว์ไลฟ์ เดินไปเรื่อยๆ”

ย้อนกลับมาเมืองไทย สำหรับคนชอบธรรมชาติแนวต้นไม้ใบหญ้า ‘สตอรี่ เพลส’ มีแผนใช้ พื้นที่ป่า 30 ไร่ ของ เดอะ ฟอเรสเทียส์ จัดกิจกรรมแห่งความสุขให้กับผู้มาเยี่ยมเยือนได้ทำกิจกรรมเพื่อการผ่อนคลาย เช่น Movie in The Park นั่งชมภาพยนตร์ในสวนป่า มีคาเฟ่ในบรรยากาศแคมปิ้ง ไปจนถึงการฟังดนตรี การจัดเทศกาลศิลปะ การเล่นโยคะ หรือพาสัตว์เลี้ยงมาทำกิจกรรมร่วมกัน

อรดา เกิดหงษ์ แรงบันดาลใจการปั้นอาณาจักรบันลือโลก Happitat at The Forestias

อรดา กล่าวด้วยว่า เหนือสิ่งอื่นใด หลากหลายกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ ‘แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์’ ผ่านการพูดคุยกับ ‘คนบางนา’ บางนาเป็นพื้นที่อาศัยที่อยู่สบาย เพียงแต่ยังขาดกิจกรรมไลฟ์สไตล์ที่สนุกและครบรสสำหรับคนทุกวัยในจุดหมายเดียว

แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์ มีพื้นที่รวมกันกว่า 260,000 ตารางเมตร หรือเท่ากับสนามฟุตบอลมาตรฐานอย่างน้อย 36 สนาม มาถึงตรงนี้ ลูกบ้านเดอะ ฟอเรสเทียส์ และประชาชนทั่วไปคงอยากเห็นและเข้าไปสัมผัสประสบการณ์ ‘Vibes’ ใหม่ๆ ของ ‘แฮปปี้แทท แอท เดอะ ฟอเรสเทียส์’

Storied Place โดย MQDC กำหนดเปิด Happitat จุดหมายแห่งใหม่ของความสุขเหนือจินตนาการแห่งนี้ภายในปีพ.ศ.2567 อดใจรออีกนิด

 

ภาพ : กอบภัค พรหมเรขา และภาพถ่ายส่วนตัวของคุณอรดา เกิดหงษ์