'โออาร์' ชวนร่วม 'สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว' สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

'โออาร์' ชวนร่วม 'สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว' สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

"โออาร์" ฉลองครบรอบ 5 ปี สานแนวคิด OR SDG ผลักดันต่อยอดสังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมสร้างโอกาสคนตัวเล็ก มีอาชีพ-รายได้ ผ่านโครงการเพื่อสังคม "โออาร์ สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว"

แนวคิด "OR SDG" ถือเป็นแนวคิดการดำเนินธุรกิจของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เพื่อเดินหน้าธุรกิจองค์กรพร้อมมุ่งสู่ OR 2030 Goals โดยเฉพาะเป้าหมายสร้างสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมาย ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ภายในปี พ.ศ. 2573 และการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี พ.ศ. 2593

\'โออาร์\' ชวนร่วม \'สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว\' สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

การมุ่งหน้าบนเส้นทาง SDG ของ โออาร์ เป็นการนำจุดแข็งและ Asset ทางธุรกิจมาต่อยอด เพื่อสร้างโอกาสและก่อประโยชน์ให้กับสังคมชุมชน และสิ่งแวดล้อม ภายใต้วิสัยทัศน์ "Empowering All toward Inclusive Growth" หรือ "เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน" ซึ่งประกอบด้วย S-SMALL การสร้างโอกาสให้กับคนตัวเล็ก ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีโอกาสสร้างอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว D-DIVERSIFIED การสร้างโอกาสเพื่อการเติบโตในรูปแบบที่หลากหลาย ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของ "โออาร์" และ G-GREEN การสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด เพื่อสนับสนุนให้เกิด สังคมคาร์บอนต่ำ อย่างยั่งยืน

\'โออาร์\' ชวนร่วม \'สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว\' สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

ล่าสุด เพื่อฉลองครบรอบ 5 ปี โออาร์ ยังได้จัดโครงการ "โออาร์ สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว" ซึ่งเป็นการต่อยอดจากโครงการ "แยก แลก ยิ้ม" ที่ได้สร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการแยกขยะให้กับผู้บริโภคภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น 2,012 แห่งทั่วประเทศ โดย "โออาร์" นำรายได้จากการขายขยะไปสร้างรอยยิ้มให้กับชุมชนแล้วกว่า 28 ล้านบาท 

สานต่อมาสู่โครงการ "โออาร์ สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว" ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันแยกขยะและทิ้งในถังประเภทต่างๆ ที่ "โออาร์" เตรียมไว้ใน สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เพื่อนำขยะที่ได้ไปบริหารจัดการอย่างถูกวิธี 

สำหรับขวดพลาสติกใส (PET) ใช้แล้วที่แยกได้ จะนำมาสร้างประโยชน์ผ่านกระบวนการ Upcycling ผลิตเป็นผ้าห่ม โดยนำไปแปรรูปเป็นเส้นใยพลาสติก และทอเป็นผืนผ้าส่งให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนวัดจากแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ตัดเย็บเป็นผ้าห่ม โครงการนี้นอกจากเป้าหมายการส่งเสริมการคัดแยกขยะ การสร้างความตระหนักรู้ ยังต่อยอดสู่การสร้างประโยชน์ให้ผู้ประสบภัยหนาวอย่างเท่าเทียม โดย "โออาร์" จะนำผ้าห่มที่ผลิตได้ไปบริจาคให้ผู้ประสบภัยหนาวในภาคเหนือและภาคอีสานต่อไป

\'โออาร์\' ชวนร่วม \'สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว\' สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการร่วมบริจาคขวดพลาสติกใส (PET) ใช้แล้วผ่านโครงการ "โออาร์ สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว" สามารถนำขวดพลาสติกใส (PET) มาบริจาคได้ที่ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่เข้าร่วมโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงสำนักงานของ "โออาร์" และโรงเรียนที่เข้าร่วม "โครงการ แยก แลก ยิ้ม School Camp" รวมทั้งหมด 26 แห่ง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 พ.ย. 2566 โดยมีเป้าหมายผลิตผ้าห่มจำนวน 16,000 ผืน จากขวดพลาสติกใส (PET) จำนวน 200,000 ขวด (ขวดพลาสติกใส (PET) ขนาด 600 ml 11 ขวด = ผ้าห่ม 1 ผืน)

เพราะธุรกิจไม่สามารถเดินไปอย่างโดดเดี่ยวได้ นี่จึงเป็นเหตุผลให้ "โออาร์" ผู้นำด้านธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกลำดับต้นๆ ของประเทศ ขอร่วมเป็นส่วนสำคัญในการร่วม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ควบคู่ไปกับการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ เพื่อมุ่งสู่ สังคมคาร์บอนต่ำ อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน รวมถึงการร่วมสร้างโอกาสเพื่อการเติบโตไปพร้อมกับสังคมและพันธมิตร ให้สอดคล้องกับแนวคิดในปีนี้ นั่นก็คือ "ร่วมสร้างโอกาส…เพื่อทุกการเติบโตอย่างแท้จริง"

\'โออาร์\' ชวนร่วม \'สานเส้นใย (พลาสติก) ห่มภัยหนาว\' สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ