โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

หลังจาก"ซูแน็ก"​​​​​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ย้ายมาอยู่ทำเนียบฯ นอกจาก"แลร์รี่" แมวเจ้าถิ่นที่อยู่มาหลายสมัยนายกรัฐมนตรี ยังมีโนวา สุนัขหมายเลข 1 พันธุ์ลาบลาดอร์ของครอบครัวนี้ด้วย

และแล้ว แลร์รี่ แมวเหมียววัย 15 ปีที่ได้รับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการการจับหนูและเป็นขาใหญ่ของทำเนียบนายกรัฐมนตรีของหรือที่เป็นที่รู้จักกันดีในนาม “บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง” ของอังกฤษก็ได้ต้อนรับริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ผู้เข้ามาทำหน้าที่ผู้นำประเทศแทนลิซ ทรัสส์ ซึ่งลาออกไปทั้งๆ ที่เข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 6 สัปดาห์เท่านั้นเอง

ซูแน็กและครอบครัวย้ายเข้ามาอยู่ที่บ้านเลขที่ 10 เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่คอการเมืองทั่วโลกกำลังจับตามองการดำเนินนโยบายของนายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้ว่า จะนำอังกฤษออกจากวิกฤตเศรษฐกิจได้หรือไม่และอย่างไร

แลร์รี่ แมวทำเนียบนายกฯและโนวา สุนัขหมายเลข 1

แต่สำหรับแลร์รี่ ว่ากันว่า มันน่าจะกำลังเฝ้าดู “โนวา” สมาชิกใหม่ 4 ขา ขนสีน้ำตาลแดงที่ย้ายเข้ามาพร้อมครอบครัวซูแน็ก โนวาเป็นสุนัขพันธุ์ลาบลาดอร์วัย 18 เดือนที่เข้ามาอยู่กับครอบครัวนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว

แลร์รี่ แมวตัวผู้ขนสีน้ำตาลลายขาวประจำการอยู่ที่ทำเนียบนายกฯ มาตั้งแต่สมัยอดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน อดีตแมวจรตัวนี้ได้ชื่อว่า เป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 10 ตัวจริงเสียงจริงเพราะมันอยู่ที่นี่มานานในขณะที่นายกรัฐมนตรีของอังกฤษคนแล้วคนเล่ามาแล้วก็ไป นับตั้งแต่คาเมรอน,เทเรซา เมย์,บอริส จอห์นสัน,ลิซ ทรัสส์ และซูแน็กก็เป็นนายกฯ คนที่ 5 แล้ว

แมวตัวนี้โด่งดังและเป็นที่รู้จักจากการรายงานข่าวของบรรดาเหล่านักข่าวและช่างภาพที่เฝ้า รายงานข่าวหน้าบ้านเลขที่ 10 เพราะมันมักจะมาอวดโฉมเดินนวยนาดที่หน้าบ้านเสมอๆ เวลามีผู้นำของโลกมาเจรจาความบ้านความเมืองที่ทำเนียบนายกฯ แลร์รี่ก็มีโอกาสได้พบผู้นำเหล่านั้นด้วย ว่ากันว่า มันโปรดปรานอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอย่างบารัค โอบามามากจนยอมให้เขาอุ้มและเกาพุงให้

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แลร์รี่ แมวเหมียว เจ้าของบ้านตัวจริงของบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง

 

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ การเผชิญหน้ากันครั้งแรกระหว่างนายกรัฐมนตรีซูแน็กกับแลร์รี่

นอกจากนี้ ยังมีเหล่าบรรดาแฟนคลับสร้างเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์และอินสตาแกรมในชื่อของแลร์รี่อีกด้วย เมื่อมีการโพสต์หรือเขียนข้อความเกี่ยวกับการเมือง สื่อมวลชนอังกฤษก็นำไปรายงานอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด แลร์รี่โชว์ว่า มันไม่ใช่จับได้แต่หนูนะ เพราะมันโชว์ความเหนือด้วยการไล่สุนัขจิ้งจอกที่เข้ามาป้วนเปี้ยนแถวหน้าบ้านออกไปได้อย่างสวยงาม

แต่ภายใต้นายกรัฐมนตรีซูแน็ก ความโดดเด่นของแลร์รี่อาจถูกบดบังจากโนวาก็ได้ เพราะตอนนี้โนวาได้เข้ามารับหน้าที่ สุนัขหมายเลข 1 ของบ้านเลขที่ 10 อย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ซูแน็กเปิดตัว "โนวา" สุนัขหมายเลข 1 อย่างเป็นทางการในงานรำลึกวันทหารผ่านศึก

สุนัขหมายเลข 1 ทำเนียบนายกอังกฤษ

โนวาเป็นสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์สีน้ำตาลแดง หน้าตาบ้องแบ๊ว ว่ากันว่า ตอนแรก ซูแน็กไม่อยากเลี้ยงสุนัขเท่าไรนัก แต่ทนเสียงขอร้องของลูกสาวทั้งสองคนไม่ได้

แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าวว่า “ในตอนแรก ซูแน็กก็ยืนยันว่า ไม่อยากได้สุนัข แต่ในที่สุดก็ยอมแพ้”

ความอยากได้สุนัขมาเลี้ยงของอานุชก้าและกริชนาเกิดขึ้นเมื่อทั้งสองได้พบกับดิลิน ลูกผสมแจ็ค รัสเซล อดีตสุนัขจรจัดของบอริส จอห์นสัน เมื่อเขายังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและซูแน็กเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในรัฐบาลของจอห์นสัน

ซูแน็กโพสต์รูปเขากับโนวาเมื่อแรกรับโนวามาเลี้ยงเมื่อปีที่แล้ว

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ (ครอบครัวนายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งเกาะอังกฤษ)

ซูแน็กเปิดตัวโนวาอย่างเป็นทางการไม่นาน หลังเขาเข้ารับตำแหน่งในงานวันรำลึกทหารผ่านศึก โดยอักษตา มูรจิ ภรรยาของซูแน็กเป็นคนจูงเข้ามาในงาน และให้สื่อมวลชนถ่ายภาพหน้าทำเนียบนายกฯ ในงาน ซูแน็กซื้อดอกป๊อปปี้ สัญลักษณ์ของวันทหารผ่านศึกจากตัวแทน

แต่ดูเหมือนว่า จุดสนใจของทุกคนจะอยู่ที่โนวา เมื่อซูแน็กกล่าวเชิญชวนให้ที่ประชาชนช่วยกันซื้อดอกป๊อปปี้ เขาก็ติดดอกป๊อปปี้ให้ภรรยาและโนวาซึ่งปฏิบัติตัวดีและเรียบร้อยจนได้ขนมเป็นรางวัล

ตอนนี้ โนวา คงต้องปรับตัวกับกลายมาเป็นจุดสนใจในฐานะสุนัขหมายเลข 1 ก่อนหน้านี้ มันเป็นเพียงสุนัขของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 11 ถัดจากทำเนียบนายกฯ ไป 1 หลัง

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ซูแน็กโพสต์รูปเขากับโนวา เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อตอนที่โนวาเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวซูแน็กเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ซูแน็กแนะนำโนวากับโลกด้วยการโพสต์รูปในทวิตเตอร์โดยมีโนวา นั่งทำหน้าเบื่อแต่ตามองกล้องอยู่บนตักพร้อมแคปชั่นว่า “พบกับโนวา” ในตอนนั้น โนวามีอายุ 8 เดือนเท่านั้น

ต่อมา เมื่อมีการพิจารณางบประมาณของประเทศ ซูแน็ก ซึ่งตอนนั้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังก็โพสต์รูปในอินสตาแกรม โดยเป็นรูปเขาเองนั่งอ่านเอกสารในขณะที่โนวานั่งอยู่บนโซฟาใกล้ๆ กัน

นับตั้งแต่ซูแน็กรับตำแหน่งผู้นำของอังกฤษ เขายังไม่เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแลร์รี่ แมวเหมียวสัญลักษณ์ของบ้านเลขที่ 10 ซึ่งได้รับเงินเดือนในตำแหน่งหัวหน้าผู้จับหนูด้วย ทั้งสองเหมือนจะสงวนท่าทีกันอยู่

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีซูแน็กแถลงข่าวหน้าทำเนียบนายกฯ แต่เหมือนแลร์รี่จะขโมยซีนไปเสียแล้ว

ในวันที่ซูแน็กแถลงข่าวเป็นครั้งแรกหน้าทำเนียบนายกฯ เขาเดินผ่านแลร์รี่ที่นั่งอยู่แถวสนามหญ้า แต่ทั้งสองเหมือนจะไม่เห็นกัน และระหว่างการแถลงข่าว แลร์รี่ก็ไปนั่งขโมยซีนอยู่แถวนั้นด้วย

เราคงต้องมาดูกันว่า โนวาจะเข้ามาทาบรัศมีของแลร์รี่ได้หรือไม่ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่แลร์รี่ต้องอยู่บ้านเดียวกับสุนัขหมายเลข 1 เพราะในช่วงจอห์นสันก็มีดิลินเป็นสุนัขนัมเบอร์วัน แลร์รี่ก็ผ่านมาได้อย่างสง่างาม หลายคนสงสัยว่า เมื่อแลร์รี่กับโนวาเผชิญหน้ากัน อะไรจะเกิดอะไรขึ้นเพราะลาบลาดอร์ รีทรีฟเวอร์ก็ได้ชื่อว่า เป็นสุนัขพันธุ์ขี้เล่นมากพันธุ์หนึ่งในขณะที่แลร์รี่ก็น่าจะต้องแสดงให้สมาชิกใหม่วัยเยาว์ว่า แถวนี้ ใครคุม

.........
รูปและเรื่อง : เดลี่ เมลล์, ดิอีฟนิ่ง แสตนดาร์ด, เดอะ ซัน, รอยเตอร์ส

 

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันกับดิลิน

โนวา สุนัขหมายเลข 1 และแลร์รี่ แมวเจ้าถิ่น ทำเนียบ​​นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ซูแน็ก เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโพสต์รูปกับโนวาขณะพิจารณาเอกสารงบประมาณ