ยูเอ็นสดุดี'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' ทรงเป็นยอดนักการทูต

ยูเอ็นสดุดี'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' ทรงเป็นยอดนักการทูต

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็น)ร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยแด่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และถวายราชสดุดีพระเกียรติ โดยยกย่องว่า พระองค์ทรงเป็นนักการทูตที่ยอดเยี่ยม

ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี(15ก.ย.) ซาบา โคโรซี ประธานการประชุมกล่าวนำให้ผู้แทนจากชาติสมาชิกร่วมสงบนิ่งเพื่อถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 ก.ย.

จากนั้นนายอันโตนิอู กูเตียร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กล่าวว่า “ถึงเวลาสิ้นสุดรัชสมัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด” และระบุว่า  สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นองค์พระประมุขที่ครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร และเป็นเสาหลักที่ไม่มีใครเทียบได้ในเวทีโลกยาวนานกว่า 70 ปี

นอกจากนี้ ยังกล่าวสดุดีด้วยว่า สมเด็จพระราชินีนาถทรงสามารถยืนหยัดท่ามกลางแรงโน้มถ่วงทางภูมิรัฐศาสตร์ และทรงเป็นนักการทูตที่มีพระปรีชาสามารถเป็นเลิศ พร้อมทั้งบอกว่า พระองค์ทรงเคยมีพระราชดำรัสต่อที่ประชุมยูเอ็นและเรียกร้องให้ผู้นำชาติต่าง ๆ เคารพกฎบัตรสหประชาชาติ

ขณะที่"บาร์บารา วูดวาร์ด" เอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำยูเอ็น กล่าวว่า ยูเอ็นเป็นเวทีที่เหมาะสมในการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่  2 เนื่องจากพระองค์เสด็จเยือนกว่า 100 ประเทศเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และสร้างผลลัพธ์อย่างยั่งยืนแก่ทุกประเทศที่พระองค์เสด็จไป พร้อมกับกล่าวสดุดีว่า พระองค์ทรงเป็นนักการทูตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร และอุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมสันติภาพและมิตรภาพในเครือจักรภพและทั่วโลก