"ฮิวจ์ โอเลียรี่" สามีผู้ชอบเก็บตัวของ"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ" 

"ฮิวจ์ โอเลียรี่" สามีผู้ชอบเก็บตัวของ"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ" 

เมื่อ"ลิซ ทรัสส์" ขึ้นเป็น"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ"คนล่าสุด สามีนักบัญชีของเธอ ก็ไม่ค่อยปรากฎตัวให้เห็นบ่อยนัก แต่ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง และนี่คือเรื่องราวของเขา

ตอนที่ ลิซ ทรัสส์ ได้รับการประกาศให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา คนทั้งประเทศอังกฤษก็มีโอกาสได้เห็นหน้า ฮิวจ์ โอเลียรี่ ผู้เป็นสามี ซึ่งน้อยครั้งนักที่จะมีโอกาสได้เห็น 

สามีวัย 48 ปีไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเลยตอนที่ภรรยากำลังรณรงค์หาเสียง โดยที่ ทรัสส์ บอกกับเว็บไซต์ The Telegraph ตั้งแต่เริ่มการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน บอริส จอหน์สัน ว่า “เขาไม่ต้องการโชว์ตัวต่อหน้าสาธารณะ” 

ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของประเทศ เธอเข้ารับตำหน่งแทน บอริส จอห์นสัน ที่ประกาศลาออกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 

นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่หมาดๆ วัย 47 ปี เคยบรรยายถึงสามี ซึ่งเป็นนักบัญชีว่าเป็น “คนที่มีความอดทนสูง” และให้การสนับสนุนเธอในด้านอาชีพการงานเป็นอย่างมาก เธอยังเสริมว่า เขายังคงมีบทบาทอย่างแข็งขันในฐานะสมาชิกท้องถิ่นของพรรคอนุรักษ์นิยม 

ทรัสส์และโอเลียรี่ แต่งงานกันตั้งแต่ปีค.ศ. 2000 หลังจากพบกันในการประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมปีค.ศ.1997

\"ฮิวจ์ โอเลียรี่\" สามีผู้ชอบเก็บตัวของ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"   ฮิวจ์ โอเลียรี่แสดงความยินดีกับลิซ ทรัสส์ ภรรยา ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ (ภาพเอเอฟพี) 

เดทแรกของพวกเขาคือที่ลานสเก็ตน้ำแข็ง แต่การเดทนั้นจบลงอย่างไม่สวยเมื่อโอเลียรี่หกล้มจนข้อเท้าแพลง 

ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกัน 2 คนคือ ฟรานเซส วัย 16 ปีและลิเบอร์ตี้วัย 13 ปี และไม่ค่อยมีใครรู้เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวของคนทั้งคู่ เพราะทรัสส์มีกฎว่า จะไม่พูดเรื่องครอบครัวในที่สาธารณะ 

 

สามีแห่งชาติ

โอเลียรี่เกิดเมื่อปี ค.ศ.1974ในครอบครัวที่พ่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ก่อนจะผันตัวเป็นทนายความ และแม่เป็นพยาบาล เขาโตมาในย่านอัลเลอร์ตัน เมืองลิเวอร์พูล ก่อนไปเรียนต่อที่ London School of Economics หรือที่รู้จักในชื่อย่อว่าแอลเอสอี เขาศึกษาเศรษฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ ระหว่างปีค.ศ. 1923-1995 

การกล่าวสุนทรพจน์ในปีค.ศ. 2018 ทรัสส์กล่าวยกย่องมหาวิทยาลัยดังกล่าวว่า แม้ว่าจะเป็นสถานศึกษาที่มีชื่อว่าเป็นฝ่ายซ้ายแต่ก็ช่วยผลิต “สามีที่ยอดเยี่ยม” ของเธอ 

“นั่นหมายความว่าเมื่อใดก็ตามที่ฉันต้องการถกเรื่องการปฏิรูปด้านอุปทานหรือเศรษฐมิติ(การใช้เทคนิคทางคณิตศาสตร์และทางสถิติในการทดสอบทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์)ตอนดึกๆ ก็มีคนพร้อมที่จะคุยกับฉันเสมอ” ทรัสส์ กล่าวขำๆ 

ข้อมูลศิษย์เก่าแอลเอสอีระบุว่า โอเลียรี่ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการเงินที่ Affinity Global Real Estate ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือครองและจัดการพอร์ตอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์มูลค่ากว่า 160 ล้านปอนด์ 

ในปีค.ศ. 2002 เขาตัดสินใจเข้าสู่วงการการเมือง โดยลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นเมืองกรีนิชในนามพรรคอนุรักษ์นิยม แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดทางการเมืองได้ เขาได้คะแนนเสียงเพียง 447 และพ่ายแพ้หลุดลุ่ยให้กับคู่แข่งจากพรรคแรงงาน 

ตอนนี้โอเลียรี่ยังคงช่วยพรรคอนุรักษ์นิยมหาเสียงเลือกตั้งในเขตตะวันออกเฉียงใต้ของลอนดอน 

\"ฮิวจ์ โอเลียรี่\" สามีผู้ชอบเก็บตัวของ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"  ฮิวจ์ โอเลียรี่ถูกถ่ายภาพพร้อมภรรยาที่การแข่งขันกีฬาเครือจักรภพที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (ภาพจากPA,© Provided by Metro) 

 

คู่แต่งงานที่มีความสุข

ภาพลักษณ์ต่อสาธารณะของทรัสส์ตกต่ำสุดขีดในปี ค.ศ. 2006 หลังจากมีข่าวฉาวออกมาว่าเธอมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับมาร์ค ฟิลด์ ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมที่แต่งงานแล้ว 

ข่าวฉาวดังกล่าวไม่สามารถทำให้ชีวิตคู่กว่า 6 ปีของเธอต้องบ้านแตกสาแหรกขาด ทั้งทรัสส์และสามีไม่เคยให้สัมภาษณ์เป็นเรื่องเป็นราวเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวเลย 

แต่ในทางการเมืองเธอเกือบจะหมดอนาคต เพราะสมาชิกท้องถิ่นสายอนุรักษ์นิยมในพรรคพยายามที่จะปลดเธอออกจากการได้รับเลือกให้เป็นแคนดิเดตของพรรคในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในเขตเซาท์ เวสต์ นอร์ฟอลค์ ในอีก 3 ปีต่อมา ซึ่งเธอก็ได้รับชัยชนะด้วย 

เว็บไซต์บีบีรายงานว่า ทรัสส์กล่าวในตอนนั้นว่า เรื่องนี้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะมาหลายปีแล้ว 

“ฉันขอโทษจริงๆ เกี่ยวกับเรื่องนั้น มันเป็นความผิดพลาดของฉัน และเท่าที่ฉันและสามีรู้ตอนนี้ก็คือ มันเป็นเรื่องเก่าในอดีตที่ผ่านไปแล้วและจบลงไปแล้ว” ทรัสส์กล่าว 

ในปี ค.ศ. 2019 เธอพูดถึงอดีตที่ไม่น่าจดจำว่า “เป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ยากจะฝ่าฟันไปได้” 

“มันยาก แต่… ฉันตั้งใจแน่วแน่ที่จะผ่านการคัดเลือก (ให้เป็นตัวแทนพรรค) และฉันจะไม่ปล่อย (ให้มันเกิดขึ้น)… คุณรู้ไหมว่าฉันทำงานหนักมากจริงๆ และฉันก็ชนะในการคัดเลือกนั้นอย่างยุติธรรม” 

“และจริงๆ แล้ว แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่แย่หรือไม่น่าพอใจนัก แต่มันก็ทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้น เพราะฉันต้องต่อสู้กับมัน” เธอกล่าว 

เมื่อถูกถามว่าเรื่องดังกล่าวทำให้ชีวิตคู่ของเธอแข็งแกร่งขึ้นหรือไม่ เธอตอบว่า “ฉันคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่แยกจากกัน แต่ฉันมีชีวิตการแต่งงานที่มีความสุขจริงๆ” 

และแน่นอนว่า โอเลียรี่ก็ยืนเคียงข้างภรรยาของเขา ในการตอบคำถามเกี่ยวกับการนอกใจของภรรยา เขาบอกกับเว็บไซต์ เดลี่ เมล ว่า “ผมไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้” 

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ชื่อว่าเป็นนักอินสตาแกรมที่กระตือรือร้น แต่ส่วนใหญ่เธอจะไม่ค่อยโพสต์ภาพสามีบนโซเชียลมีเดีย ยกเว้นครั้งหนึ่งในปี ค.ศ. 2019 ทรัสส์โพสต์ภาพของตัวเองที่ถ่ายคู่กับสามีบนอินสตาแกรมที่แบลกดอน ฮอลล์ ในนอร์ธัมเบอร์แลนด์ พร้อมคำบรรยายใต้ภาพว่า “สุดที่รักของฉัน#สุขสันต์วันวาเลนไทน์” 

\"ฮิวจ์ โอเลียรี่\" สามีผู้ชอบเก็บตัวของ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"  ภาพคู่ที่ลิซ ทรัสส์โพสต์ในอินสตาแกรม (ภาพInstagram/Liz Truss) 

 

บทบาทสามีนายกรัฐมนตรีหญิง

บรรดาเพื่อนบ้านในละแวกบ้านของพวกเขาในเขตเลือกตั้งเซาท์ เวสต์ นอร์ฟอลค์ ของทรัสส์ บอกว่า โอเลียรี่ เป็นคนเงียบ ๆ และบางครั้งก็เห็นทำอะไรอยู่ในสวน เขาเป็นคนมีอัธยาศัยดีและชอบหยุดทักทายและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์กับเพื่อนบ้านคนอื่นๆ 

ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า โอเลียรี่พยายามอยู่ห่างจากหน้าที่การงานของภรรยา 

“ผมคิดว่าเขาไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และนั่นเห็นได้ชัดว่าเขาดูเข้าท่ากว่า” เพื่อนบ้านคนหนึ่งกล่าวพร้อมกับหัวเราะ 

การเลือกที่จะอยู่ฉากหลังของภรรยาอย่างเงียบๆ ของโอเลียรี่มีความคล้ายคลึงกับแนวทางของเดนิส แทตเชอร์ สามีของมาร์กาเรต แทตเชอร์ นายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษคนแรก 

ส่วนเทรีซา เมย์ นายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษคนที่ 2 กล่าวถึง ฟิลิป เมย์ สามีของเธอว่าเป็นคนที่เธอพึ่งพาได้ ช่วยเหลือและสนับสนุนเธอในช่วงเวลาที่ยากลำบากในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และทั้งคู่ก็ปรากฏตัวร่วมกันในการให้สัมภาษณ์รายการThe One Showของบีบีซีในปี ค.ศ. 2017 

แคร์รี ไซมอนด์ส ซึ่งกลายมาเป็นแคร์รี จอห์นสันหลังจากแต่งงานกับบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนก่อนมักปรากฎตัวในที่สาธารณะอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็ออกมากับลูกชายบางครั้งก็ลูกสาว 

ตอนนี้ชาวอังกฤษกำลังจับตามองว่า โอเลียรี่จะเลือกเล่นบทบาทไหน จะยอมละทิ้งการชอบอยู่เงียบๆ และก้าวเข้ามาอยู่ในสปอตไลท์ เพื่อช่วยสนับสนุนภรรยา ที่เป็นผู้นำประเทศคนใหม่ให้ผ่านความท้าทายครั้งใหม่ในชีวิตหรือไม่ 

............

ที่มา เว็บไซต์ เดอะ เทเลกราฟ บีบีซี และไอทีวี