เปิดชีวิต"ซานนา มาริน" นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่เข้าสู่วงการเมืองในวัย 20 ปี

เปิดชีวิต"ซานนา มาริน" นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่เข้าสู่วงการเมืองในวัย 20 ปี

"มาริน" นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเพราะ"ปาร์ตี้" ส่วนเรื่องราวชีวิตและการเมืองไม่ธรรมดา เธอเข้าสู่วงการเมืองตั้งแต่อายุ 20 ปี และเป็นคนแรกของครอบครัวที่เรียนจบมหาวิทยาลัย...

ในช่วงเวลานานกว่า 2 ปีของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ซานนา มาริน มักตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเธอเป็นสาวสังคมที่ชื่นชอบปาร์ตี้

แต่เรื่องมาถึงจุดพีคเมื่อมีคลิปหลุดของเธอในงานปาร์ตี้แห่งหนึ่ง ในคลิปเธอกำลังร้องรำทำเพลงและเต้นรำอย่างสุดเหวี่ยงกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังและศิลปินท้องถิ่น คลิปดังกล่าวถูกแพร่ว่อนโซเชียลมีเดียและสื่อฟินแลนด์เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เธอถูกบีบให้ปฏิเสธว่าเสพยาด้วย

หลังจากนั้นเธอก็เข้ารับการตรวจสารเสพติด "เพื่อขจัดข้อสงสัย" เมื่อมีภาพหลุดเพิ่มเติมของเธอกำลังเต้นระบำกับป๊อปสตาร์ชาวฟินแลนด์คนหนึ่ง

สาวผู้หลงใหลปาร์ตี้

นายกรัฐมนตรีหญิงวัย 36 ปีชี้แจงว่า วิดีโอนี้ประกอบด้วยหลายคลิปจากงาน 2 งานเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน เธอยอมรับว่า มีคนในงานดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่มีใครเสพยา

“เราแค่ปาร์ตี้ ทำเสียงดังเอะอะ ฉันเต้นรำ และร้องเพลง” มาริน กล่าวพร้อมปฏิเสธคำอ้างที่ว่านั่นเป็นแผนการหาเสียง เพราะการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี

เปิดชีวิต\"ซานนา มาริน\" นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่เข้าสู่วงการเมืองในวัย 20 ปี ซานนา มาริน ร่วมงานเทศกาลไพรด์ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศประจำปี 2022 ในเฮลซิงกิ(ภาพเอเอฟพี)

 

ครอบครัวถูกตีตรา

เพียงไม่กี่วันหลังคลิปหลุด ก็มีภาพถ่ายของผู้หญิงเปลือยท่อนบน 2 คนจูบกันที่บ้านของเธอหลุดออกมา จนจุดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผู้นำประเทศสายปาร์ตี้ของเธออีกครั้ง จนเธอต้องออกมากล่าวคำขอโทษ

มารินยืนยันว่า เธอทำงานอย่างหนักในฐานะนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ แต่ก็ควรมีสิทธิที่จะมีชีวิตส่วนตัวด้วย

“ฉันก็เป็นมนุษย์คนหนี่ง” มารินกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมาที่พรรคโซเชียลเดโมแครต

เธอบอกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่“ค่อนข้างลำบาก” เธอกล่าวในขณะที่พยายามกลั้นน้ำตาว่า บางครั้งเธอก็โหยหา “ความสุข แสงสว่าง และความสนุกสนานท่ามกลางมวลเมฆที่มืดมิด”

ผู้นำประเทศหญิงวัย 37 ปีคนนี้ไม่เคยปิดบังความลับเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ทางสังคมของเธอ เธอมักถูกถ่ายรูปตอนไปร่วมงานเทศกาลดนตรีต่างๆ บิลด์ แทบลอยด์เยอรมนีตั้งฉายาให้เธอว่าเป็น "นายกรัฐมนตรีที่เท่หรือทันสมัยที่สุดในโลก"

ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Vogue อังกฤษในปี ค.ศ.2020 มารินบอกว่าเธอ “แค่ต้องการซื่อสัตย์ (กับตัวเอง) และเป็นตัวของตัวเอง ฉันคิดว่ามันง่ายกว่า”

มารินต้องเผชิญกับความยากลำบากในช่วงของการดำรงตำแหน่งผู้นำฟินแลนด์ อย่างแรกคือ การสู้กับโรคโควิด-19 ตามมาด้วยการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านและมีพรมแดนติดกัน

มารินเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการการเมืองของฟินแลนด์ตอนที่เธอก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของประเทศในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019

เปิดชีวิต\"ซานนา มาริน\" นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่เข้าสู่วงการเมืองในวัย 20 ปี ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟินแลนด์(ภาพ : เอเอฟพี)

 

ตอนอายุ 34 เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลกและน้อยที่สุดในประเทศด้วย

เธอเป็นแกนนำรัฐบาลผสมสายกลาง-ซ้ายของฟินแลนด์ที่ประกอบไปด้วย 5 พรรคการเมืองซึ่งล้วนมีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิงทั้งหมด โดยมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่อายุเกิน 35 ปี

มารินเติบโตมาจากครอบครัวที่มีภูมิหลังเรียบง่าย พ่อแม่ของเธอแยกทางกันตั้งแต่เธอยังเด็ก เธอเติบโตมาโดยมีแม่เลี้ยงเดี่ยว ในขณะที่ครอบครัวก็ประสบปัญหาทางการเงิน

มารินเคยเขียนในเว็บบล็อกเล่าให้ฟังว่า เธอได้งานทำที่ร้านเบเกอรี่ตอนอายุ 15 ปีได้อย่างไร เธอยังทำงานเป็นคนแจกนิตยสาร เพื่อแลกกับเงินมาเลี้ยงตัวเองตอนที่เรียนไฮสคูล

ในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Menaiset ในปี ค.ศ. 2015 เธอพูดถึงมลทินในครอบครัวที่เธอต้องพานพบ เมื่อแม่ของเธอมีความสัมพันธ์กับคู่รักเพศเดียวกัน เธอบอกว่าเธอรู้สึก "ไม่มีตัวตน" เพราะเธอไม่สามารถพูดถึงครอบครัวของเธออย่างเปิดเผยได้

แต่แม่ของเธอให้การสนับสนุนเธอเสมอ และทำให้เธอเชื่อมั่นว่าเธอสามารถทำทุกอย่างที่เธอต้องการได้ เธอจึงเป็นคนแรกในครอบครัวที่เรียนจบมัธยมปลายและได้เข้ามหาวิทยาลัย

ก้าวกระโดดทางการเมือง

มารินเข้าสู่วงการการเมืองเมื่ออายุ 20 ปี และอีก 2 ปีต่อมาก็ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งสมาชิกสภาเมืองตัมเปเร เมืองทางเหนือของเฮลซิงกิ เธอแพ้การเลือกตั้ง แต่ภายในเวลาเพียง 5 ปีเธอไม่เพียงแต่ชนะได้เก้าอี้สมาชิกสภาเมือง ยังได้เป็นผู้นำสภาด้วยวัยเพียง 27 ปี

ในฐานะนักการเมือง มารินเติบโตอย่างรวดเร็วในพรรคโซเชียลเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ซ้ายหลักของฟินแลนด์ เธอได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี ค.ศ. 2015 เธอถูกมองว่าเป็นนักการเมืองฝ่ายซ้ายในพรรค และเป็นผู้สนับสนุนนโยบายรัฐสวัสดิการของฟินแลนด์ตัวแม่

เปิดชีวิต\"ซานนา มาริน\" นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่เข้าสู่วงการเมืองในวัย 20 ปี

นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน แถลงข่าวหลังคลิปปาร์ตี้ฉาว(ภาพเอเอฟพี)

 

คริสติน่า ทอลค์กิ นักข่าวการเมืองจาก YLE สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของฟินแลนด์กล่าวว่า การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของประเทศของมารินเป็นสิ่งที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทอลค์กิเล่าให้ฟังว่า เธอเจอมารินที่งานซาวน่าที่จัดขึ้นเฉพาะผู้หญิงเมื่อหลายปีก่อน เธอถามมารินว่าเธอกำลังจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำหรือไม่

“มารินมองมาที่ฉันราวกับจะบอกว่า- แม้แต่คุณก็ถามฉันแบบนี้ด้วยเหรอ?”ทอลค์กิ เล่า

ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เธอได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วจากแอนติ รินเน่ หัวหน้าพรรค จนได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรค และแน่นอนว่าเป็นคนโปรดของหัวหน้าพรรคด้วย

ในช่วงฤดูหนาวปี ค.ศ.2018-19 รินเน่ล้มป่วยด้วยโรคปอดบวม ในช่วงที่ไปพักผ่อนวันหยุด ต่อมาหมอวินิจฉัยว่า เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งหมายความว่าเขาต้องหยุดงานในขณะที่พรรคกำลังเตรียมหาเสียงเลือกตั้ง

และนั่นทำให้มาริน ซึ่งตอนนั้นยังเป็น ส.ส. สมัยแรกเท่านั้นได้รับโอกาสที่จะส่องแสงเปล่งประกาย หลังจากที่มารินทำหน้าที่แทนหัวหน้าเป็นเวลาหลายเดือน รินเน่ก็หายป่วยและกลับมานำพรรคของเขาไปสู่ชัยชนะ

เปิดชีวิต\"ซานนา มาริน\" นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่เข้าสู่วงการเมืองในวัย 20 ปี

ซานนา มาริน (ซ้าย) โพสต์ท่าถ่ายภาพคู่กับจานิต้า ออติโอ ช่างภาพและอินฟลูเอนเซอร์ในงาน Flow ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะจัดขึ้นที่เฮลซิงกิ

 

วิกฤตในอาชีพ

มารินได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและการสื่อสารในรัฐบาลชุดใหม่ แต่เพียงไม่นานพายุฝนก็เริ่มตั้งเค้า

ความผิดพลาดในการจัดการการนัดหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงานไปรษณีย์และโลจิสติกส์ฟินแลนด์เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2019 ที่ประท้วงเรื่องการว่าจ้างพนักงานของบริษัทไปรษณีย์แห่งชาติของฟินแลนด์ ทำให้รินเน่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายในไม่กี่เดือนหลังจากเข้ารับตำแหน่ง

ต่อมา มารินได้รับชัยชนะจากการโหวตในพรรคอย่างเฉียดฉิวเพื่อมาแทนรินเน่ คุณแม่ของลูกวัยเตาะแตะปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

“ฉันไม่เคยคิดถึงเรื่องอายุหรือเพศของฉันเลย ฉันคิดถึงแต่เหตุผลที่ฉันเข้าสู่วงการการเมืองและสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี

และเกือบจะทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง ผู้นำคนใหม่ก็เผชิญกับโรคระบาดใหญ่โควิด-19 และฟินแลนด์มีจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป โดยมีผู้ป่วย 196,000 รายและเสียชีวิต 1,384 รายในช่วง 21 เดือนแรกของการระบาดใหญ่

แต่เรื่องราวความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นโดยที่"มาริน"ก็ต้องเผชิญกับกับดักที่ตัวเองทำไว้

ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2021 นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ถูกบังคับให้ขอโทษ เพราะไปเที่ยวไนท์คลับหลังจากที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ ซึ่งมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เธอก็ตกเป็นเป้าถูกโจมตีเรื่องการจัดงานปาร์ตี้ที่บ้านพักทางการของนายกรัฐมนตรี

คลิปหลุดล่าสุดเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์สาวรักปาร์ตี้ของเธอถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เธอประพฤติตัวไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และสงสัยว่าเธอจะสามารถหาข้ออ้างที่สมเหตุสมผลมาจัดการวิกฤตที่ไม่คาดคิดมาก่อนครั้งนี้ได้หรือไม่

มารินในฐานะนายกรัฐมนตรียังต้องเผชิญกับภัยจากภายนอกประเทศหรือการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยที่ฟินแลนด์และสวีเดนตัดสินใจร่วมกันในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต

มารินบอกเสมอว่า การตัดสินใจของเธอไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของการปฏิบัติตัวของเธอ ผู้สนับสนุนของเธอก็ปกป้องสิทธิของเธอที่จะเฮฮาปาร์ตี้ หรือใช้ชีวิตทางสังคมแบบสนุกสนานร่วมกับเพื่อนๆ

มารินเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์ โดยคนแรกคือ แอนเนลี่ จ๊าททีนมากิ ซึ่งดำรงตำแหน่งสั้นๆ เพียงไม่ถึง 2 เดือนในปีค.ศ. 2003 คนที่ 2 คือ มารี กิวีไนมิ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งเพียงปีเดียวตั้งแต่ ค.ศ. 2010-2011

...............

ที่มา : เว็บไซต์บีบีซีและเดอะ การเดี้ยน

เปิดชีวิต\"ซานนา มาริน\" นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่เข้าสู่วงการเมืองในวัย 20 ปี

ภาพของซานนา มารินจากคลิปปาร์ตี้ฉาว