ตรุษจีน 2567 เคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย รับปีมังกร

ตรุษจีน 2567 เคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ฤกษ์ไหว้

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เปิดเคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ในช่วงวันตรุษจีน 2567 ซึ่งปีนี้ "วันไหว้" จะตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

หมอช้าง "ทศพร ศรีตุลา" เคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ในช่วงวันตรุษจีน 2567 ปีมังกรนี้ซึ่ง "วันไหว้" จะตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ไปดูกันว่า ฤกษ์ไหว้ ช่วงเวลาไหนดีที่สุด และเราควรหันหน้าไปทางทิศไหน

ตรุษจีน 2567 เคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย รับปีมังกร

เคล็ดลับการขอพรเทพเจ้าแห่งโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ในช่วงตรุษจีน 2567 ปีมังกร ซึ่งวิธีการไหว้ก็จะมีขั้นตอนและหลากหลายวิธีการด้วยกัน โดยวันที่เราจะ ไหว้องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย คือคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

ฤกษ์งามยามดีการไหว้นั้นก็มีหลากหลายตำรา ซึ่งในเชิงวัฒนธรรมก็จะนิยมไหว้กันในช่วงเวลา 23.00-01.00 น. ส่วนเวลาอื่นๆเช่น 01.00-03.00 น. หรือ 03.00-05.00 น. ก็สามารถทำได้เช่นกัน แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล

  • ทิศทางในการไหว้ในปีนี้ 

ผู้ไหว้จะต้องหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนของไหว้ก็ตามประเพณีนิยม เช่น ดอกไม้ ธูปเทียน ขนมบัวลอยแบบจีน ชุดกระดาษเงินกระดาษทอง และที่สำคัญใครที่อยากขอพร โชคลาภเงินทอง สามารถเอากระเป๋าสตางค์ของเราโดยทำความสะอาดให้เรียบร้อย เอาของออกให้หมดและนำมาวางไว้ที่โต๊ะ เพื่อเตรียมรับโชคจากองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย

เมื่อไหว้เสร็จสามารถนำของไหว้มารับประทานเพื่อเป็นสิริมงคล เช่น ผลไม้ ขนม เป็นต้น และนำธนบัตรใส่ในกระเป๋าสตางค์เพื่อเป็นการเบิกฤกษ์ เบิกชัย ให้องค์ไฉ่ซิงเอี๊ยช่วงประทานพรโชคลาภเงินทอง

  • ข้อควรระวัง

ผู้ที่เกิดในปีชง (ปีจอ) ห้ามไหว้เป็นคนแรก ให้คนอื่นๆหรือสมาชิกในครอบครัวเป็นคนไหว้ก่อน

  • ทำความรู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง และโชคลาภด้านเงินทอง มีความสำคัญมากที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่านของแต่ละปี โดยท่านจะลงมาจากสวรรค์เพียงวันเดียวเท่านั้นคือ "วันตรุษจีน"

ชาวจีนจึงนิยมกราบไหว้ขอพรจากท่านในวันตรุษจีนเป็นกาลเฉพาะ เช่น ขอให้กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ นำมาซึ่งโชคลาภเงินทอง มีลาภลอย ตลอดจนเสริมดวงให้โชคดีด้วย

มีข้อมูลจากหนังสือ "หลากเรื่องวัฒนธรรมผีสางเทวดาของจีน" อธิบายว่า "ไฉ่ซิงเอี๊ย" มีที่มาจากเทพแห่งทางเดิน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เทพสำคัญของจีนโบราณ เดิมทีคนเซ่นไหว้เทพองค์นี้เพื่อขอให้เดินทางปลอดภัย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เดินทางมาก เช่น พ่อค้าเร่ ศิลปินเร่ ซึ่งเมื่อเดินทางก็จะมีรายได้ตามมา ดังนั้นจุดประสงค์ในการเซ่นไหว้จึงเพิ่มเรื่องขอให้มีรายได้ดีด้วย นานวันเข้ากลายเป็นจุดประสงค์หลัก จากเทพแห่งการเดินทาง ก็ค่อยๆกลายเป็นเทพแห่งทรัพย์สินเงินทอง

  • การตั้งโต๊ะไหว้

การตั้งโต๊ะไหว้ "เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย" ตามแบบอย่างที่บรรพบุรุษปฏิบัติสืบต่อกันมา ให้เริ่มจากการเตรียมของไหว้ ได้แก่ รูปภาพหรือรูปปั้นขององค์ไฉ่ซิงเอี้ย, แจกันดอกไม้สด 1 คู่, เทียนแดง 1 คู่, กระถางธูป พร้อมธูป 3 5 9 หรือ 12 ดอกก็ได้, น้ำชา 5 ถ้วย, ขนมอี้ 5 ถ้วย, อาหารเจ 5 ถ้วย, ผลไม้มงคล 5 อย่าง และ กระดาษเงินกระดาษทอง

ส่วนบทสวดมนต์สำหรับไหว้บูชา "เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย" ให้กล่าวคำบูชา ดังนี้ "นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ" (3 จบ) จากนั้นสวดมนต์ว่า "โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา" (สวด 3 จบ 5 จบ 9 จบ หรือ 12 จบก็ได้)