11 วิธีจัดโต๊ะไหว้ 'ตรุษจีน 2567' รับทรัพย์ร่ำรวย เสริมสิริมงคล เฮงๆปังๆ

11 วิธีจัดโต๊ะไหว้ 'ตรุษจีน 2567' รับทรัพย์ร่ำรวย เสริมสิริมงคล เฮงๆปังๆ

11 วิธีจัดโต๊ะไหว้ "ตรุษจีน 2567" ซึ่งในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ก็จะเป็น "วันไหว้" แล้ว ไปดูกันว่ามีวิธีจัดโต๊ะอย่างไรบ้างในการเสริมสิริมงคล เฮงๆปังๆตลอดปี

เปิด 11 วิธีจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567 เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัว ซึ่งในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้จะเริ่มเป็น "วันจ่าย" ส่วนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ก็จะเป็น "วันไหว้" และวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ก็คือ "วันตรุษจีน" หรือวันปีใหม่จีน ของเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 แล้ว

 

11 วิธีจัดโต๊ะไหว้ \'ตรุษจีน 2567\' รับทรัพย์ร่ำรวย เสริมสิริมงคล เฮงๆปังๆ  

ฤกษ์ไหว้ตรุษจีน 2567 ปีนี้ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 คือวันสิ้นปีตามปฏิทินจีน และเป็นวันไหว้รับ 'ไฉ่ซิงเอี้ย' (เทพแห่งโชคลาภ) เป็นวันที่ลูกหลายแดนมังกรจะตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ และไหว้บรรพบุรุษ รวมถึงไหว้เจ้าที่และทำบุญให้ทานสัมภเวสีด้วย ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 ช่วง คือ เช้า สาย บ่าย ดึก โดยแต่ละเวลาจะมีจุดประสงค์ในการไหว้แตกต่างกันไป รวมถึงของไหว้ก็จะแตกต่างกันด้วย ดังนี้

1.ช่วงเช้า เวลาประมาณ 06.00 - 07.00 น. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ของไหว้ ได้แก่

  • เนื้อสัตว์ต้มสุก 3 อย่าง (ซาแซ) หรือ 5 อย่าง (โหงวแซ) เช่น ไก่ เป็ด หมู ฯลฯ
  • ผลไม้มงคล 3 หรือ 5 หรือ 7 อย่าง เช่น ส้ม กล้วยหอม แก้วมังกร สาลี่ ทับทิม องุ่นแดง สับปะรด ลูกพลับ ฯลฯ
  • เหล้า น้ำชา กระดาษเงินกระดาษทอง (ตั่วกิม/เง็งเตี๋ย หงิ่งเตี๋ย) , ใช้ธูปในการไหว้ 5 ดอก

2.ช่วงสาย เวลาประมาณ 10.00 น. (ไม่เกินเที่ยง) ไหว้บรรพบุรุษเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู และเป็นการระลึกถึงพ่อแม่ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ ของไหว้ ได้แก่

  • เนื้อสัตว์ต้มสุก 3 หรือ 5 อย่าง เหมือนการไหว้ช่วงเช้า และเพิ่มเติมด้วยอาหารมงคลอื่นๆ ที่บรรพบุรุษชอบหรืออาหารที่มีความหมายมงคล เช่น อาหารจานเส้น อาหารจานปลา เมนูซุปใสหรือแกงจืด ขนมจันอับ ถ้วยฟู ขนมเข่ง ขนมเทียน ฯลฯ
  • ผลไม้มงคล 3 หรือ 5 หรือ 7 อย่าง เช่น ส้ม กล้วยหอม แก้วมังกร สาลี่ ทับทิม องุ่นแดง สับปะรด ลูกพลับ ฯลฯ
  • กระดาษเงินกระดาษทอง (กิมจั๊ว กิมหงิ่งจั๊ว/กิมเตี๊ยว/อ่วงแซจี้/อิมกังจัวยี่ กงเต๊ก), ใช้ธูปในการไหว้ 3 ดอก

3.ช่วงบ่าย เวลาประมาณ 14.00 น. (ไม่เกิน 16.00 น.) ไหว้ให้ทานสัมภเวสี และจะมีการจุดประทัดเพื่อเพิ่มความสิริมงคลและขับไล่สิ่งชั่วร้าย ของไหว้ ได้แก่

  • อาหารที่เหลือจากการไหว้รอบเช้าและรอบสาย และใช้ธูปในการไหว้ 1 ดอก

4.ช่วงดึก เวลา 23.00 - 01.00 น. (ไม่เกิน 03.00 น.) ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ เสริมดวง ความโชคดี ความร่ำรวย ของไหว้ ได้แก่

  • "ไฉ่ซิงเอี้ย" จำลอง รูปภาพองค์ไฉ่ซิงเอี้ย หรือจะเป็นป้ายอักษรพระนามว่า ไฉ่ซิงเอี้ยก็ได้ , เทียนแดง 1 คู่ , ธูป 3 หรือ 5 หรือ 12 ดอกก็ได้
  • อาหารของไหว้เทพเจ้า ได้แก่ ขนมอี้ (สาคูแดง) 5 ถ้วย , ผลไม้มงคล 5 อย่าง , อาหารเจ 5 อย่าง , ข้าวสวย และน้ำชา จัดอย่างละ 5 ถ้วยเล็กๆเช่นกัน
  • เตรียมกระดาษเงินกระดาษทอง หงิ่งเตี๋ย 12 แผ่น แทน 12 เดือน รวมถึงมีค้อซีที่อาจจะพับเป็นโคม หรือดอกบัว มีถังเงินถังทอง กิมหงิ่งเต้า เพื่อความเป็นมงคล

11 วิธีจัดโต๊ะไหว้ \'ตรุษจีน 2567\' รับทรัพย์ร่ำรวย เสริมสิริมงคล เฮงๆปังๆ

11 วิธีจัดโต๊ะไหว้วันตรุษจีน 2567

  1. วางโต๊ะไหว้ไว้หน้าเทวรูปหรือแท่นบูชา
  2. วางกระถางธูปไว้ด้านในสุดของโต๊ะ จัดให้อยู่หน้าเทวรูปหรือแท่นบูชาพอดี ซึ่งบางบ้านอาจจะปักกิมฮวยเอาไว้ในกระถางธูปด้วย
  3. วางเชิงเทียนคู่ขนาบข้างซ้าย-ขวา ของกระถางธูป
  4. วางโถกำยานไว้ด้านหน้าของกระถางธูป
  5. วางแจกันดอกไม้ขนาบข้างซ้าย-ขวา ของโถกำยาน แต่อย่าให้บังเชิงเทียนคู่ กรณีที่บ้านไหนไม่มีโถกำยาน ให้วางแจกันดอกไม้ขนาบข้างซ้าย-ขวา ของเชิงเทียนคู่แทน
  6. วางถ้วยน้ำดื่มไว้ด้านหน้าโถกำยาน
  7. วางถ้วยน้ำชาและถ้วยเหล้าไว้ด้านหน้าถ้วยน้ำดื่ม ทั้งนี้ จำนวนถ้วยน้ำดื่มต้องเท่ากับถ้วยน้ำชาและถ้วยเหล้าเสมอ โดยส่วนใหญ่จะมีจำนวนเท่ากับจำนวนบรรพบุรุษ แต่จำกัดสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 5 ถ้วย
  8. วางเครื่องคาวหรือกับข้าวไว้ด้านหน้าถ้วยน้ำชาและถ้วยเหล้า ให้เลือกที่เป็นมงคล 5 อย่าง หรือไม่เกิน 10 อย่าง รวมถึงข้าวสวย 2 ถ้วย แบบตักให้พูนถ้วยด้วย
  9. วางเนื้อสัตว์ 3 อย่าง (ซาแซ) หรือเนื้อสัตว์ 5 อย่าง (โหงวแซ) ไว้ด้านหน้าของเครื่องคาว จัดวางให้หันหน้าไปในทิศทางเดียวกัน
  10. วางเครื่องหวานและผลไม้หน้าเนื้อสัตว์ ให้เลือกที่เป็นมงคล 3 อย่าง หรือ 5 อย่าง ทั้งนี้ จำนวนเครื่องคาวต้องเท่ากับเครื่องหวานและผลไม้เสมอ แต่ไม่จำเป็นต้องเท่ากับจำนวนถ้วยน้ำดื่ม ถ้วยน้ำชา และถ้วยเหล้าก็ได้
  11. วางกระดาษเงิน-กระดาษทองเป็นลำดับสุดท้าย

 

สำหรับ วิธีจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน รูปแบบการจัดวางอาจจะปรับเปลี่ยนกันได้ขึ้นอยู่กับประเพณีของครอบครัวนั้นๆ

ทั้งนี้ ความหมายของไหว้เทศกาลตรุษจีน เสริมมงคลให้ชีวิต เช่น ไก่ หมายถึง ความขยันขันแข็ง ความสง่างาม ความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน เป็ด หมายถึง ความสะอาดบริสุทธิ์ ความสามารถที่หลากหลาย หมู หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง กินดีอยู่ดี