ชวนไหว้ 'เทพเจ้ากวนอู' ฝั่งธนบุรี เสริมโชค ชนะศัตรู รับ 'ตรุษจีน ปีมังกรไม้'

ชวนไหว้ 'เทพเจ้ากวนอู' ฝั่งธนบุรี เสริมโชค ชนะศัตรู รับ 'ตรุษจีน ปีมังกรไม้'

ชวนไหว้ "เทพเจ้ากวนอู" ฝั่งธนบุรี เสริมโชค สุขภาพ การค้า ร่ำรวย ชนะศัตรู รับ "เทศกาลตรุษจีน ปีมังกรไม้" โดย อาจารย์มนัสกวิญ ชางประยูร

ศาลเจ้ากวนอู คลองสาน จังหวัดธนบุรี สร้างขึ้นในปี 2279 ตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ แห่งกรุงศรีอยุธยา ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นอย่างมาก โดยผู้มาสักการะ เทพเจ้ากวนอู ส่วนใหญ่จะมาขอพรเกี่ยวกับการงาน คดีความ ขายที่ดิน การประกอบกิจการ ให้มีความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง เพราะเทพเจ้ากวนอูเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์สุจริต กล้าหาญมีคุณธรรม ซึ่งศาลเจ้ากวนอูแห่งนี้องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินเคยเสด็จมาสักการะก่อนหรือหลังออกราชการสงคราม  

"คนในชุมชนสมเด็จย่า" จะเรียกเทพกวนอูที่ศาลแห่งนี้ว่า "อากง" นับถือในฐานะเทพอันศักดิ์สิทธิ์และเสมือนญาติผู้ใหญ่ที่เป็นที่พึ่งทางใจในยามมีทุกข์ยาก ภายในศาลมีเทวรูป กวนอู ที่สำคัญอยู่ 3 องค์ แต่ละองค์มีขนาดและที่มาต่างกันไป ดังนี้ 

  • องค์แรก มีขนาดเล็กสุด ทำจากไม้จันทน์หอม ตั้งอยู่บริเวณหน้าโต๊ะบูชา สันนิษฐานว่าเข้ามาพร้อมกับชาวจีนฮกเกี้ยนในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย 
  • องค์ที่สอง อัญเชิญเข้ามาในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 บ้างก็บอกว่าเข้ามาในสมัยกรุงธนบุรี ตั้งอยู่ด้านหน้าของเทพกวนอูองค์ประธาน อยู่ในปางนั่ง มือลูบเครา
  • องค์ที่สาม ตั้งเป็นประธานในศาลเจ้า แต่งองค์ในชุดจักรพรรดิอยู่ในปางนั่ง มือขวาถือตำราพิชัยสงคราม อัญเชิญมาประดิษฐานในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เชื่อกันว่าเป็นเทพกวนอูที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเทวาธิราชเง็กเซียนฮ่องเต้ หรือเทพกษัตริย์ที่ลงมาปกครองมนุษย์นั่นเอง

ชวนไหว้ \'เทพเจ้ากวนอู\' ฝั่งธนบุรี เสริมโชค ชนะศัตรู รับ \'ตรุษจีน ปีมังกรไม้\'

วิธีสักการะขอพร "เทพเจ้ากวนอู"

เริ่มต้นให้เดินตรงเข้าไปในบริเวณ ศาลเจ้ากวนอู เพื่อรับธูป 11 ดอก เทียน 2 เล่ม สามารถสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ภายในศาลเจ้าที่จะคอยให้บริการอยู่ได้ โดยเมื่อได้รับธูปและเทียนเรียบร้อยแล้วให้เดินออกมาด้านนอกศาลเจ้า เพื่อจุดธูปเทียนสักการะตามจุดต่างๆ ที่ทางศาลเจ้าได้ติดป้ายตัวเลขโดยเรียงลำดับไว้ ดังนี้

  • จุดที่ 1 ไหว้เทวดาฟ้าดิน (ทีกง) ธูป 5 ดอก
  • จุดที่ 2 ไหว้เทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าทุกพระองค์ ธูป 3 ดอก
  • จุดที่ 3 ไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม ธูป 3 ดอก ประดิษฐานอยู่ตรงเก๋งจีนริมแม่น้ำเจ้าพระยา 
  • จุดที่ 4 ไหว้แป๊ะกง หรือ เจ้าที่ (ไม่ต้องจุดธูป)
  • จุดที่ 5 เทพประตู ซ้าย-ขวา (ไม่ต้องจุดธูป)

ไหว้สักการะ "เทพเจ้ากวนอู" ขอพรด้านไหนได้บ้าง?

ชวนไหว้ \'เทพเจ้ากวนอู\' ฝั่งธนบุรี เสริมโชค ชนะศัตรู รับ \'ตรุษจีน ปีมังกรไม้\'

1. ด้านสุขภาพ และตำแหน่งหน้าที่การงาน

เมื่อเดินเข้าไปในศาลเจ้ากวนอูให้เดินวนตามเข็มนาฬิกา ขอพรกับ เทพเจ้ากวนอู (องค์ที่อยู่ภายในศาลบริเวณด้านซ้าย) ดังนี้

  • นั่งคุกเข่า แล้วใช้มือแตะที่เท้าทั้งสองข้างขององค์กวนอู ให้บริเวณหน้าผากแตะที่สิงห์ตรงบริเวณหน้าท้อง 
  • อธิษฐานขอพรเกี่ยวกับ สุขภาพ และหน้าที่การงานตามปรารถนา (ห้ามบน ให้ใช้วิธีขอพรเท่านั้น)

2. ด้านการค้าขาย เรื่องที่ดิน และคดีความ

องค์กวนอูที่ขอทางด้านการค้าขาย ที่ดิน และคดีความ จะขนาบคู่กันอยู่ภายในศาลฝั่งวา สังเกตได้จาก กวนอู องค์นี้จะมีสำเนาโฉนดที่ดินเหน็บอยู่ที่ลำตัว 

  • นำสำเนาโฉนดที่ดิน เขียนชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และราคาไว้ตรงด้านหลังโฉนด พับให้หน้าของรายละเอียดโฉนดหันออกมาด้านหน้าแล้วนำไปเหน็บไว้ที่เข็มขัดขององค์กวนอู 
  • จับที่เท้าของกวนอูทั้งสองข้าง โดยนำหน้าผากแตะบริเวณหางมังกรเพื่อบอกกล่าวเรื่องที่ต้องการจะขอ 
  • ยืนขึ้นแล้วนำมือทั้งสองข้างจับที่ดาบทางด้านซ้ายมือองค์กวนอู ขณะที่ขอพรให้มองตาเพื่อขอความสำเร็จให้เกิดขึ้นโดยเร็ว (ห้ามบน ให้ใช้วิธีขอพรเท่านั้น)

ชวนไหว้ \'เทพเจ้ากวนอู\' ฝั่งธนบุรี เสริมโชค ชนะศัตรู รับ \'ตรุษจีน ปีมังกรไม้\'
 

ข้อควรระวังในการขอพร "เทพเจ้ากวนอู"

1. ควร "ขอพรที่ไม่เป็นการหลอกลวง หรือเอาเปรียบผู้อื่น" เพราะ เทพเจ้ากวนอู เป็นเทพแห่งความซื่อสัตย์ และมีสัจจะ 

2. ห้ามผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือน แตะต้องตัวองค์กวนอู

นอกจากนี้ ภายในศาลฝั่งด้านซ้ายมือของศาลยังมีสิ่งศักดิ์ที่คนมักมาขอพร นั่นคือ โหงวเฮี้ยงไต๋ตี่ 5 องค์ สำหรับขอบุญวาสนา ขอโชค ขอลาภ โดยมี ไฉ่ซิงเอี้ย ถือเงินเป็นประธาน ฝั่งด้านขวามือของศาล (ข้างกวนอูเหน็บโฉนด) คือ เจ้าแม่กวนอิม (ฉื่อปุยเนี่ยเนี้ย) และ เจ้าแม่ทับทิม โดยการขอพรที่คนส่วนใหญ่มาคือเรื่องของความรักกับเจ้าแม่ทับทิม เช่น ขอให้คนในครอบครัวรักใคร่ปรองดอง หรือขอให้เจอรักแท้ โดยหากพรที่ขอสมหวังแล้วให้นำดอกไม้มาถวาย 1 คู่

ด้านหน้าประตูทางเข้าศาล มี "ม้าเซ็กเธาว์" อายุเกือบ 200 ปี อยู่ทางขวามือของศาล ม้าเซ็กเธาว์ถือเป็นพาหนะคู่ใจของเทพกวนอู โดยอีกหนึ่งความเชื่อคือ มักจะนำผักบุ้งมาให้ม้าเซ็กเธาว์ พร้อมอธิษฐาน จากนั้นสั่นกระดิ่งเพื่อความเป็นสิริมงคลทำอะไรก็ง่ายคล่องตัว และสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกดื้อ เลี้ยงยาก ให้เขียน ชื่อ นามสกุล อายุ ของลูกหรือหลานใส่กระดาษ หากลูกหลานเป็นผู้ชายให้นำมาผูกที่ขาหน้าม้า หากเป็นผู้หญิงให้ผูกที่ขาหลังม้า จะทำให้เด็กไม่ดื้อ สำหรับทางด้านหน้าประตูอีกฝั่งของศาลจะมี "หลีเอี้ย" เสือใจดี คนมักจะขอพรเรื่องการค้าขาย ทำมาหากิน ให้เกิดความคล่องตัว

เมื่อเดินออกมาจาก ศาลเจ้ากวนอู ให้เดินมาทางอาคารริมน้ำ (จุดที่ไหว้เจ้าแม่กวนอิม) สามารถขึ้นไปบนอาคารริมน้ำแวะไหว้ พระสังกัจจายน์ และ เทพเจ้ากวนอู (ปางเง็กเซียนฮ่องเต้) ที่บริเวณชั้น 2 ส่วนชั้น 3 จะพบพระพุทธเจ้า 3 พระองค์ คือ อมิตาภพุทธเจ้า ศากยมุนีพุทธเจ้า ไภษัชยคุรุพุทธเจ้า (เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา) โดยองค์แรกทางซ้าย อมิตาภพุทธเจ้า จะมีลักษณะที่สังเกตได้ นั่นคือ มีดอกบัวอยู่ในพระหัตถ์ นัยว่าเป็นการรับดวงวิญญาณของผู้ตายไปยังแดนสุขาวดี องค์ตรงกลาง ศากยมุนีพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ลักษณะที่สังเกตได้คือ จะมีดวงแก้วมณี (พระรัตนตรัย) ในพระหัตถ์ซ้ายและพระหัตถ์ขวา และองค์ขวาสุดก็คือ ไภษัชยคุรุพุทธเจ้า เชื่อว่าเป็นครูแห่งยารักษาโรค ลักษณะจะถือรัตนเจดีย์หรือบาตรบรรจุทิพยโอสถไว้ในพระหัตถ์ 

อาจารย์มนัสกวิญ ชางประยูร ฝากทิ้งท้ายว่า ที่ชั้น 1 อาคารริมน้ำเจ้าพระยา ด้านข้างเจ้าแม่กวนอิม สามารถสักการะ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และแวะชมบ้านโบราณ ทั่งง่วนฮะ คฤหาสน์จีนเก่าแก่อายุมากว่า 200 ปี ที่ตัวตึกเป็นอาคารเก๋งจีน 2 ชั้น ซึ่งก่อตั้งในสมัยรัชกาลที่ 2 ทำธุรกิจในการผลิตน้ำปลาได้อีกด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่อยากจะย้ำเสมอ มากกว่าการไหว้ขอพร สิ่งสำคัญคือความเข้าใจ "แก่นแท้" ของ เทพเจ้ากวนอู นั่นคือ ท่านสอนให้คน "ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค" หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนไม่มากก็น้อย เพื่อเป็นแนวทางในการไปไหว้องค์กวนอูต้อนรับ เทศกาลตรุษจีน 2567

วิธีเดินทางไปศาลเจ้ากวนอู คลองสาน 

  • เดินทางโดยสารรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) ลงที่ สถานีอิสรภาพ แล้วต่อรถแท็กซี่ หรือต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง ระยะทางประมาณ 2-3 กิโลเมตร
  • เดินทางโดยสารรถไฟฟ้า BTS (สายสีทอง) ลงที่ ไอคอนสยาม สถานีเจริญนคร แล้วต่อรถแท็กซี่ หรือต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง ระยะทางประมาณ 1- 2 กิโลเมตร
  • เดินทางโดยรถเมล์สายที่ 4 7 9 82 43 ลงใกล้ๆ สะพานพุทธ/สะพานปกเกล้า/สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา แล้วเดินข้ามสะพานมาเข้าซอยสมเด็จเจ้าพระยา 3 ไปสวนสมเด็จย่า และจะเห็นศาลเจ้ากวนอูอยู่ด้านใน
  • เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว มีที่จอดรถ ที่อยู่ : Guan Yu Shrine (Khlong San) ศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน) ซอย สมเด็จเจ้าพระยา อยู่หลัง อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า กทม. พิกัด 

ชวนไหว้ \'เทพเจ้ากวนอู\' ฝั่งธนบุรี เสริมโชค ชนะศัตรู รับ \'ตรุษจีน ปีมังกรไม้\'