เคล็ดลับ ‘ปิดทองพระ’ ปิดให้ปัง ต้องทำอย่างไร

‘ปิดทองพระ’ เคล็ดลับปิดทองให้ปัง ต้องทำอย่างไร

“ปิดทองพระ” ต้องปิดอย่างไรให้ปัง แล้วปิดส่วนไหนได้อานิสงส์แบบใด ช่วยเสริมมงคลให้กับตัวเราด้านไหนบ้าง ติดตามได้จาก อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร

เวลาไปทำบุญไหว้พระที่วัด เมื่อถึงช่วงที่ต้อง "ปิดทองพระ" มักเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ควรจะปิดทองตรงไหนให้เป็นมงคลต่อชีวิต ปิดตรงไหนถึงจะปังที่สุด โดยเฉพาะใครที่อยากเน้นเรื่องงาน การเงิน สุขภาพ ต้องรู้ตำแหน่งการ ปิดทองพระพุทธรูป ให้ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงชวนหาคำตอบว่า การปิดทองหลังพระทำได้หรือไม่ แท้จริงแล้วการปิดทองพระมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน เช็กลิสต์ที่นี่..

เคล็ดลับเวลาปิดทององค์พระ ไม่ว่าจะบริเวณใดก็ตาม ให้อธิษฐานดังนี้ "ขอให้อานิสงส์แห่งการปิดทองนี้ ส่งเสริมให้ข้าพเจ้าได้เติมเต็มสิ่งดีๆ ที่ยังไม่สมบูรณ์ให้สมบูรณ์พร้อมยิ่งๆ ขึ้นไปอีกด้วยเถิด"

1. พระเศียร (ศีรษะ)

การปิดทองที่เศียรพระพุทธรูป เชื่อว่าจะทำให้สติปัญญาดี ความจำเป็นเลิศ การเรียนดี ฉลาดหลักแหลม หัวไว เรียนเก่ง สามารถคิดและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี หากมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไร ก็จะสามารถฝ่าฟันและแก้ไขปัญหาได้เสมอ  

2. พระพักตร์ (ใบหน้า)

การปิดทองที่พระพักตร์ขององค์พระพุทธรูป เชื่อว่าจะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและชีวิตรุ่งเรือง ไร้ซึ่งอุปสรรคใดๆ มาขัดขวาง ทุกสิ่งทุกอย่างราบเรียบรื่นไม่มีติดขัด ไม่มีสะดุด 

3. พระอุระ (หน้าอก)

การปิดทองที่พระอุระ เชื่อว่าทำให้มีสง่าราศีเป็นที่ถูกใจของผู้คน มีแต่คนชื่นชอบและเป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง ใครเห็นก็เอ็นดู ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะมีความโดดเด่นและมีเสน่ห์มากกว่าคนอื่นเสมอ 

4. พระอุทร (ท้อง)

ปิดทองที่พระอุทร เชื่อว่าจะส่งผลให้ร่ำรวย มั่งมี มีกินมีใช้ พรั่งพร้อมไปด้วยทรัพย์สินเงินทอง อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง อีกทั้งยังทำให้มีโชคมีลาภ เงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย 

5. พระนาภี (สะดือ)

ปิดทองที่พระนาภี เน้นเรื่องความร่ำรวย มั่งคั่ง มั่งมี เชื่อว่าผู้นั้นจะไม่เจอกับความอดอยาก ตลอดทั้งชีวิตจะไม่รู้จักคำว่าอด สมบูรณ์ไปด้วยทรัพย์สิน มีเงินมีทองใช้ตลอด มีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำจุน ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี หากเจออุปสรรคใดๆ ก็ตาม ก็จะมีคนยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือเพื่อไม่ให้เราต้องเผชิญกับความยากลำบากเสมอ 

เคล็ดลับ ‘ปิดทองพระ’ ปิดให้ปัง ต้องทำอย่างไร

กราฟิก : รัตนากร หัวเวียง

บทความที่เกี่ยวข้อง

6. พระหัตถ์ (มือ)

ปิดทองที่พระหัตถ์ เชื่อว่าทำให้เป็นคนมีอำนาจ วาสนา มีบารมีสูงส่ง เป็นที่เคารพนับหน้าถือตาในสังคม มีแต่คนยกย่อง ผู้ใดที่พบเห็นก็ต่างพากันเกรงอกเกรงใจ หรือเป็นที่น่าเกรงขาม 

7. พระบาท (เท้า)

ปิดทองที่พระบาท เชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตพบเจอแต่ความราบรื่น เพียบพร้อม มั่งคั่ง บริบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบริวาร บ้านช่องที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่การเดินทาง รวมถึงยวดยานพาหนะต่างๆ จะเดินทางไปที่ใดก็จะได้ไปตามปรารถนา มีความเป็นอยู่ที่ดี 

8. หลังองค์พระพุทธรูป (ด้านหลังขององค์พระ)

ปิดทองที่หลังองค์พระพุทธรูป คนมักจะมองไม่เห็นและไม่ค่อยให้ความสำคัญกันนัก แต่แท้จริงแล้วการปิดทองในบริเวณด้านหลังนั้น ถือเป็นการช่วยเติมเต็มสิ่งที่ยังไม่สมบูรณ์ให้สมบูรณ์นั่นเอง มีความเชื่อกันว่าหากได้ปิดทองหลังพระจะช่วยให้มีผิวพรรณดี ผ่องใส งดงาม มีสง่าราศี 

9. ฐานรองพระพุทธรูป (ฐานขององค์พระ)

ปิดทองที่ฐานรองพระพุทธรูป มีความเชื่อกันว่าจะช่วยส่งเสริมเรื่องเกี่ยวกับอาชีพ หรือหน้าที่การงานให้มั่นคง เปรียบดั่งการที่เรามีรากฐานที่มั่นคงแข็งแรง ก็จะทำให้เติบโตขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปิดทององค์พระในจุดนี้จะช่วยเน้นให้เรามีชีวิตที่มั่นคง แข็งแรง แข็งแกร่ง ยากที่จะถูกโค่นล้ม ไม่ว่าจะเรื่องการงาน การเงิน ความรัก หรือแม้แต่การดำเนินชีวิตประจำวัน 

อาจารย์มนัสกวิญ ย้ำทิ้งท้ายว่า ทุกครั้งที่จะ ปิดทองพระพุทธรูป ทับทองที่ผู้อื่น ปิดทองพระ ไว้ก่อนหน้า ให้ตั้งจิตอธิษฐานว่า ขอให้อานิสงส์แห่งการปิดทองนี้ ส่งเสริมให้ข้าพเจ้าได้เติมเต็มสิ่งดีๆ ที่ยังไม่สมบูรณ์ให้สมบูรณ์พร้อมยิ่งๆ ขึ้นไปอีกด้วยเถิด