'ประวัติของบะจ่าง' + เผยวิธีทำ 'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง' จากร้าน 'กอกใจ'

'ประวัติของบะจ่าง' + เผยวิธีทำ 'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง' จากร้าน 'กอกใจ'

'เทศกาลไหว้บะจ่าง' ปีนี้ตรงกับวันที่ 10 มิถุนายน (วันที่ 5 เดือน 5 ตามปีจันทรคติของจีน) 'ที่มาของบะจ่าง' มาจากไหน อยากทำบะจ่างกินเอง ร้าน 'กอกใจ' เผยสูตร 'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง' ทรงสี่เหลี่ยมไม่เหมือนใคร

บะจ่าง 粽子 (จ้งจื่อ จีนกลาง / บ๊ะจ่าง สำเนียงฮกเกี้ยน หรือขนมจ้าง) คือข้าวเหนียวห่อไส้ต่าง ๆ มัดเป็นรูปสามเหลี่ยมในใบไผ่ นำไปนึ่งหรือต้ม

เทศกาลไหว้บะจ่าง หรือ 端午节 (ตวนอู่เจี๋ย) ในประเทศจีนคือ เทศกาลแข่งเรือมังกร แข่งพายเรือยาวในแม่น้ำและไหว้บะจ่าง ฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี

ประวัติของบะจ่าง ย้อนไกลไปถึงยุคจ้านกว๋อ 403 - 221 ปีก่อน ค.ศ. มีเรื่องราวน่าสนใจ สะท้อนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน

ปีนี้ร้าน กอกใจ เผยวิธีทำ บะจ่างสูตรกวางตุ้ง ที่ห่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมไม่เหมือนใคร พร้อมส่วนผสมไส้แน่น

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'      วันที่ 5 เดือน 5 ตรงกับประเพณีไหว้บะจ่าง (Cr.pixabay.com)

วันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ตรงกับ เทศกาลไหว้บะจ่าง และจัด เทศกาลแข่งเรือมังกร (Dragon Boat Festival) เฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่

ที่มาของบะจ่าง ย้อนไปในยุครณรัฐ หรือยุคจ้านกว๋อ (Warring State 403-221 ปีก่อน ค.ศ.) ยุคนั้นจีนแบ่งออกเป็น 7 แคว้นใหญ่ ได้แก่ ฉิน ฉู่ ฉี หาน เว่ย จ้าว เยียน

เวลานั้นกุนซือและกวีรัฐฉู่ ชวีหยวน (屈原 340-278 ปี ก่อนค.ศ.) แนะแนวทางเพื่อสู้กับรัฐฉินที่กำลังเรืองอำนาจ แต่ผู้นำแคว้นฉู่ - ฉู่ไหวหวังไม่เชื่อกลับสั่งเนรเทศชวีหยวน ในที่สุดรัฐฉู่ก็พ่ายแพ้ บ้านเมืองล่มสลาย ชวีหยวนเสียใจมาก ระหว่างทางที่ถูกเนรเทศเขาไปยังริมฝั่งแม่น้ำมี่หลัว (สาขาหนึ่งของแม่น้ำแยงซี ปัจจุบันอยู่ในหูหนาน) เขาเขียนบทกวีรำพันถึงความเศร้าโศก และกระโดดลงแม่น้ำฆ่าตัวตาย ในวันที่ 5 เดือน 5

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'

    บะจ่างสูตรกวางตุ้ง ห่อเป็นทรงสี่เหลี่ยม (Cr.Panee Chevapark)

ชาวเมืองรู้ข่าวต่างเสียใจ พากันลงเรือล่องแม่น้ำเพื่อค้นหาศพของชวีหยวน แต่หาไม่เจอจึงโปรยข้าวลงในแม่น้ำ หวังให้ปลามากินข้าวจะได้ไม่กัดกินศพของขุนนางผู้ซื่อสัตย์ และยังใช้พายตีน้ำ ตีกลอง เพื่อไล่ปีศาจไม่ให้นำดวงวิญญาณของชวีหยวนไป

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'    บะจ่างมีหลายรูปทรง (Cr.pixabay.com)

แม้กระทั่งชาวประมงในรัฐฉู่ ช่วยกันปั้นข้าวเป็นก้อนกลม ๆ โยนลงแม่น้ำ บอกว่า ถ้าพวกปลามีอาหารกินมันจะไม่มากัดกินศพของชวีหยวน เวลาต่อมาก็ใส่ข้าวลงกระบอกไม้ไผ่ พายเรือไปกลางแม่น้ำแล้วโปรยลงไป ต่อมาเป็นข้าวห่อด้วยใบจ้ง (粽 - พืชจำพวกหวาย) เรียกว่า จ้งจื่อ หรือบะจ่าง นำไปลอยในแม่น้ำเพื่อเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของชวีหยวน เกิดเป็นประเพณีไหว้บะจ่าง เพื่อรำลึกถึงชวีหยวน และแข่งพายเรือมังกร แสดงถึงการค้นหาร่างของขุนนางผู้ซื่อสัตย์

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'       บะจ่างทรงสี่เหลี่ยม

ในญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม ชาติที่ได้วัฒนธรรมจากจีนก็มีประเพณี เทศกาลไหว้บะจ่าง ปี 2009 ยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียน เทศกาลไหว้บะจ่าง เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'      (ซ้าย) เภสัชกรหญิง นัชลิดา รัตนสนธิ ทายาทรุ่น 3 ภัตตาคารกอกใจเจ๋าเหลา

วิธีทำ บะจ่างสูตรกวางตุ้ง ร้านกอกใจ (ภัตตาคารกอกใจเจ๋าเหลา) โดยทายาทรุ่นที่ 3 เภสัชกรหญิง นัชลิดา รัตนสนธิ เผยวิธีทำ บะจ่างสูตรกวางตุ้ง ทำให้สุกด้วยการต้ม ห่อเป็นทรงสี่เหลี่ยม ทำปีละครั้งเพื่อฉลองเทศกาลไหว้บะจ่าง

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'      ส่วนผสมบะจ่างสูตรกวางตุ้ง

ส่วนผสม ข้าวเหนียวเขี้ยวงู แช่น้ำนาน 6 ชม. เพื่อให้ข้าวนุ่ม

ถั่วทองแช่น้ำ 4 ชม. เห็ดหอมล้างสะอาด แช่น้ำจนนิ่ม น่องไก่, หมูสามชั้น หมักผงพะโล้ให้หอม กุนเชียงหั่นและทอดก่อนนำมาห่อ กุ้งแห้งล้างสะอาดทอดน้ำมันให้หอม

ส่วนผสมธัญพืช เช่น เม็ดบัว แปะก้วย เกาลัด ล้างแล้วต้มให้สุก

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'

    ห่อในใบไผ่

เตรียมเครื่องครบแล้วนำมาห่อด้วยใบไผ่ขนาดใหญ่ (ล้างสะอาดแล้วต้มให้นิ่มก่อน) การห่อต้องห่อเป็นทรงสี่เหลี่ยมอย่างมิดชิด ปิดท้ายด้วยใบตองก่อนจะมัดเป็นปมรอบ ๆ เพื่อกันน้ำซึมเข้าไประหว่างต้ม

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'

    ห่อแล้วมัด

การต้มบะจ่างสูตรกวางตุ้ง ใช้ไฟอ่อน ๆ ต้มนาน 6 ชม. เพื่อให้ข้าวเหนียวและเครื่องด้านในสุกและหอม ความร้อนจะช่วยผสมผสานรสชาติของเครื่องทั้งหมดให้ซึมเข้าไปในภายใน

เมื่อแกะออกมา นอกจากเครื่องแน่นแล้วยังมีกลิ่นหอมของเครื่องปรุงลอยมาเตะจมูก ตักชิมคำแรกจะรู้สึกถึงข้าวเหนียวที่หอมนุ่ม ละลายในปาก และส่วนผสมอื่น ๆ ที่อัดแน่น จัดเต็ม

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'    บะจ่างสูตรกวางตุ้ง

จุดเด่นของบะจ่างสูตรกวางตุ้ง ข้าวเหนียวนึ่งจนนิ่มเป็นเนื้อเดียวกัน ชิ้นใหญ่ ห่อทรงสี่เหลี่ยม และเครื่องล้น ไม่ใส่สารกันเสียและผงชูรส

ปีนี้มีสูตรวีแกนด้วย รวมให้เลือก 4 แบบ

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'     บะจ่างสูตรกวางตุ้งไส้แน่น

สูตรกวางตุ้งต้นตำรับไข่เดี่ยว (น้ำหนัก 460 กรัม) ลูกละ 159.-

สูตรควินัวธัญพืชและมังสวิรัติ ลูกละ 120.-

บะจ่างไส้หวาน ถั่วแดง/ ลูกบัว ลูกละ 68.-

บะจ่างไส้หวาน เผือกแปะก้วย ลูกละ 70.-

โปรโมชั่นเมื่อซื้อครบ 590.- แถมไส้หวานลูกบัว 1 ลูก

สอบถามโทร.02 437 7926, 02 437 6472, LINE: @gokjai (มีบริการเดลิเวอรี่)

\'ประวัติของบะจ่าง\' + เผยวิธีทำ \'บะจ่างสูตรกวางตุ้ง\' จากร้าน \'กอกใจ\'      เทศกาลไหว้บะจ่าง 10 มิถุนายน 2024 (Cr.vecteezy.com)

ข้อมูลอ้างอิง : chinahighlights.com